Bệnh dại ở chó có thể chữa trị không?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:37
Bệnh dại được biết đến là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm ở chó. Những chú chó khi bị bệnh dại thường được xác định là tử vong. Tuy nhiên, không phải lúc nào bị bệnh dại chó cũng bị tử vong. Nếu chó được tiêm vaccine đầy đủ và chữa trị khi bệnh chưa phát tán thì chó có thể điều trị được.
Bệnh dại ở chó có thể chữa trị không?
Mục lục

Bệnh dại ở chó là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có tính lây truyền từ chó bị bệnh sang chó khỏe mạnh. Nhiều người cho rằng bệnh dại là tử vong là điều chắc chắn. Tuy nhiên, có phải chú chó nào bị bệnh dại cũng sẽ tử vong. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cũng bạn đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Bệnh dại ở chó lây nhiễm như thế nào?

  • Lây nhiễm trực tiếp: 

Virus gây bệnh tồn tại ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể của chó thông qua các vết thương hở.Virus sẽ truyền từ trực tiếp vào cơ thể chó khỏe mạnh qua vết cắn. Phần lớn chó bị nhiễm bệnh dại là do bị những chú chó bị bệnh cắn. Nếu chó tiếp xúc với nước bọt có nhiễm virus thì cũng bị nhiễm bệnh. Phần lớn chó bị nhiễm bệnh dại là do bị những chú chó bị bệnh cắn. 

Bệnh dại ở chó lây nhiễm như thế nào?Vết cắn khi chó bị cắn sẽ phản ánh tình trạng phát triển nhanh hoặc chậm của bệnh. Vị trí của vết thương càng xa trung tâm thần kinh thì bệnh càng lâu phát tán. Một vài trường hợp, chó bị lây bệnh dại thông qua tiếp xúc với chất thải của động vật khác. Theo ghi nhận của các chuyên gia thì nếu chó tiếp xúc với phân dơi bị dại thì chó sẽ bị bệnh dại. 

Chó mẹ khi bị bệnh dại thì có thể lây nhiễm sang cho chó con. Virus gây bệnh tồn tại trong sữa của chó mẹ trong thời gian ủ bệnh. Khi chó con bú thì virus sẽ xâm nhập trực tiếp vào cơ thể của chó con. 

  • Lây nhiễm gián tiếp: 

Chó khỏe mạnh bị nhiễm bệnh chủ yếu là do có tiếp xúc với những vật dụng có chứa virus. Không gian sinh hoạt của những chú chó bị bệnh dại cũng có khả năng chứa nhiều vi khuẩn và virus. Chó khỏe mạnh khi tiếp xúc trong khu vực này cũng có nguy cơ nhiễm bệnh nhưng không quá cao. 

Nếu chú chó đang bị thương hoặc có vết thương nhỏ thì khả năng bị mắc bệnh rất cao.Chó khi bị bệnh dại thường chảy rất nhiều nước dãi và sùi bọt mép. Trong nước dãi của chó có chứa virus gây bệnh. Nếu chó khỏe mạnh tiếp xúc với những đồ vật có nước dãi của chó bệnh thì chó sẽ bị bệnh. 

Chó bị bệnh dại có chữa trị được không?

Bệnh dại ở chó được xem là một căn bệnh nan y mà khi mắc phải thì 99% chó sẽ bị tử vong. Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh dại ở chó. Do đó, rất nhiều người cho rằng chó bị bệnh dại thì không có khả năng sống sót. Tuy nhiên, dù tỷ lệ rất nhỏ nhưng những chú chó bị bệnh dại vẫn có thể cứu sống nếu chúng đã được tiêm phòng. 

Chó bị bệnh dại có chữa trị được không?

Khi phát hiện chó bị bệnh dại thì không nên chủ quan vì đã tiêm phòng vaccine cho chó. Việc cần thiết là đảm bảo chó không ra bất kỳ tổn hại đến những con vật xung quanh. Chó bị bệnh cần được cách ly và đưa ngay đến cơ sở y tế. 

Bạn nên tránh việc cố gắng tiếp cận chú chó dù cho bạn là người thân thiết của chó. Khi phát bệnh thì chó không còn kiểm soát được hành vi của bản thân. Chúng sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu bạn tiếp cận. Nếu bạn bị cắn hoặc dính virus từ nước bọt của chó thì vấn đề càng phức tạp hơn. Bạn nên gọi điện để nhờ sự trợ giúp từ các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp và kỹ thuật để đưa chúng đi một cách an toàn.

  • Chó nhà bị bệnh dại

 Tương tự như việc chó hoang bị bệnh dại thì khi phát hiện chó bạn bị bệnh nên thực hiện như sau:

Nếu chú chó của bạn đang khỏe mạnh và bị chó dại cắn thì ngay lập tức bạn phải cách ly chú chó của mình với những con vật xung quanh. Bạn phải chú ý cẩn thận không tiếp xúc trực tiếp với chó. Sau đó đưa chúng đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Nếu như chú chó của bạn được tiêm phòng vaccine đầy đủ và dùng cách thì khả năng cao sẽ điều trị được. Bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Tuy nhiên, không được chủ quan và bác sĩ sẽ thực hiện giám sát và theo dõi tình hình của chú cún.

Nếu như chó của bạn bị cắn hoặc bị truyền nhiễm bệnh dại trước khi tiêm vacxin thì có nhiều hướng xảy ra. Đầu tiên, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình hình hiện tại của chú chó. Xem xét sức đề kháng và khả năng chống lại bệnh dại của chú chó được bao lâu. Nếu có sự hỗ trợ của thuốc và điều trị chăm sóc từ bác sĩ thì chó có thể sống được bao lâu.

Chó bị bệnh dại có chữa trị được không?Một phương án khác là bác sĩ sẽ cho chủ lựa chọn phương pháp an tử cho chú chó. Tuy rất đau lòng với quyết định khó khăn này nhưng nếu không có thể điều trị thì đây là phương pháp được khuyên dùng. Bệnh dại là một căn bệnh khiến cho chó phải chịu đựng đau đớn rất lớn. Kết quả cuối cùng thì chú chó cũng sẽ tử vong. Nên lựa chọn cho chú cún cách ra đi không đau đớn có lẽ là giải pháp tốt nhất. 

Bệnh dại ở chó có lây sang người không?

Bệnh dại là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm từ chó sang người. Bất kỳ ai cũng có thể bị lây nhiễm bệnh dại nếu bị chó dại cắn. Ngoài việc bị chó dại cắn thì có một số trường hợp bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh dại. Bạn có vết thương hở tiếp xúc với virus gây bệnh. Hoặc bạn vô tình tiếp xúc với nước dãi của chó bị bệnh dại. 

Bệnh dại ở chó có lây sang người không?Bệnh dại ở người nguy hiểm nhưng có thể điều trị được. Khi bị chó cắn hoặc tiếp xúc với virus gây bệnh thì nên đi tiêm phòng bệnh dại. Vì khi virus được lây truyền từ chó bị bệnh sang người thì virus chưa thể xâm nhập sâu vào cơ thể của chó. Nếu ở giai đoạn này ngăn chặn ngay lập tức thì bệnh dại không gây nguy hiểm cho người. 

Lời kết

Bệnh dại là một căn nguy hiểm. Mặc dù được xác định là không có thuốc đặc trị nhưng vẫn có tỷ lệ hồi phục mặc dù nhỏ. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc chó. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn