Nhận biết triệu chứng bệnh dại ở chó và cách phòng tránh

Chủ nhật - 05/05/2024 22:38
Bệnh dại ở chó là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và không có thuốc điều trị. Đặc biệt, bệnh này lây nhiễm sang cho người. Chính vì vậy rất cần thiết để phát hiện bệnh ngày càng sớm càng tốt. Những triệu chứng của bệnh không rõ ràng nên rất khó nhận biết. 
Nhận biết triệu chứng bệnh dại ở chó và cách phòng tránh
Mục lục

Bệnh dại ở chó là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Khi chó đã bị dại thì nguy cơ tử vong là gần như 99%. Bệnh dại được xem là một bệnh nan y đối với chó. Nhiều người chủ cảm thấy rất lo lắng không biết làm sao để chó không bị mắc căn bệnh nan y này. Trong bài viết, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin về căn bệnh để bạn có biện pháp phòng tránh cho chú cún của mình. 

Bệnh dại của chó

Bệnh dại của chóBệnh dại ở chó do virus Lyssavirus Rhabdoviridae gây ra. Những con virus này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ức chế lên hệ thần kinh trung ương. Những chú chó khi bị virus xâm nhập sẽ gây ra tình trạng viêm não. Đây là triệu chứng vô cùng nguy hiểm có thể gây tử vong tức thì cho chó. 

Triệu chứng chó khi bị dại

Bệnh dại là một căn bệnh có hai giai đoạn phát triển: 

  • Giai đoạn 1: dại lặng

Trong giai đoạn này, biểu hiện của của chó không thể hiện ra những triệu chứng rõ ràng. Khi virus xâm nhập vào cơ thể của chó thì virus gây ra một số ức chế lên hệ thần kinh trung ương. Tinh thần của những chú chó khi bị bệnh không được ổn định. Chó lúc buồn, lúc vui thất thường. Chó không kiểm soát được hành vi và thái độ của chúng. 

Đôi khi, bạn sẽ thấy chó trầm tư và lo lắng. Chú cún thường chui vào một góc tối. Chó cũng cắn vào đồ vật và cắn bâng quơ vào những vật không xác định. Chó sẽ thể hiện thái độ thái quá hơn bình thường. Những chú chó sẽ vẫy đuôi và vui mừng hơn một cách mãnh liệt. 

Triệu chứng chó khi bị dạiKhi bị bệnh trong giai đoạn này, chó không bị sốt nhưng thân nhiệt của chúng tương đối cao. Nếu bạn phát hiện chó của mình có những dấu hiệu như vừa kể trên thì nên cẩn thận. Tốt nhất là nên đưa chó đến cơ sở thú y hoặc bệnh viện để chẩn đoán chính xác. 

  • Giai đoạn 2: dại điên cuồng

Giai đoạn thứ hai khi virus xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương và khiến cho não hoàn toàn mất năng lực. Lúc này gần như là chó không còn có thể kiểm soát cơ thể một cách tự chủ. Bất kỳ một tác động nào xảy ra chó đều phản ứng vô cùng mãnh liệt. Chó sẽ bắt đầu sủa dữ dội và có xu hướng lao vào cắn người. 

Tâm lý của chó không ổn định và xuất hiện tình trạng ảo giác và hoang tưởng. Mắt của chó mở to hết cỡ, một vài trường hợp còn xuất hiện các gân máu trên con ngươi. Chó cũng chảy nước mũi và bắt đầu sùi bọt mép. Khi đã đến giai đoạn này thì chó gần như là mất kiểm soát. 

Ngoại hình của chó bắt đầu xấu xí và liên tục chảy nước dãi và sùi bọt mép. Nếu đang bị giam cầm thì chó sẽ tìm một cách để thoát ra ngoài. Chó sợ nắng, sợ gió và sợ nước. Chúng sẽ nằm dưới những nơi có bóng râm. Dáng đi của chó không được bình thường và không kiểm soát được. Cơ thể của  chó bị suy nhược nhanh chóng. 

Chó sẽ lao vào tấn công bất kỳ một vật kỳ chúng bắt gặp. Chúng đi hoặc chạy vô cùng nhanh để tiếp cận mục tiêu. Một vài chú chó sẽ chết ngay khi cắn xé, một số khác thì chết dần với cơ thể yếu ớt. 

Triệu chứng chó khi bị dạiTheo nghiên cứu thì khoảng 20% chó khi bị bệnh dại sẽ thể hiện triệu chứng điên cuồng. Còn lại thì chó sẽ bị tê liệt và mất kiểm soát và chết một cách lặng thầm. Cần đặc biệt chú ý vì virus bệnh dại có thể lây sang cho con người. 

Nguyên nhân khiến chó bị dại 

Bệnh dại có hai nguyên nhân chính:

  • Bị dại trực tiếp: chó bị lây nhiễm trực tiếp từ những chú chó bị dại qua tiếp xúc hoặc vết cắn. 

  • Bị dại gián tiếp: trên cơ thể chó có các vết thương hở. Vết thương khi tiếp xúc được với virus dại thì chó sẽ bị dại ngay lập tức. Nước bọt có chứa virus khi tiếp xúc với các cơ quan như mắt mũi miệng cũng khiến chó bị bệnh.

Nguyên nhân khiến chó bị dại Bệnh này có thời gian ủ bệnh tương đối dài từ 2 -3 tháng. Tùy thuộc vào thể trạng của chó, con đường di chuyển của virus. Bệnh có phát tán nhanh hoặc chậm hơn. 

Cách điều trị chó bị bệnh dại

Hiện nay, bệnh dại là một căn bệnh không có thuốc điều trị. Nếu chó bị mắc bệnh này thì gần như là xác định tử vong. Do vậy, bạn cần chú ý quan sát chú chó của mình. Vì bệnh dại là một bệnh cực kỳ nguy hiểm. Có thể lây nhiễm sang cho người. 

Phòng ngừa bệnh dại ở chó

Bệnh dại là một căn bệnh nan y đối với những chú chó. Hiện nay không có phương pháp nào để điều trị căn bệnh này. Chính vì vậy tiêm vaccine phòng ngừa chính là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. 

Quá trình tiêm vaccine dại ở chó cũng được quy định thời gian và liều lượng rõ ràng. Bạn cần chú ý để đưa chó đi tiêm phòng đúng thời gian và đủ liều lượng. 

Trong trường hợp chưa được tiêm phòng mà bị bệnh dại thì nguy cơ tử vong rất cao. Thông thường, chó sẽ bị tử vong sau 7 - 10 ngày. 

Trong trường hợp chó đã tiêm phòng 1 liều rồi bị bệnh dại. Nếu phát hiện kịp thời thì chó có thể được điều trị và khỏi bệnh. Tuy nhiên khả năng nhiều là vẫn là tử vong. Tốt nhất là khi chó đủ tuổi tiêm phòng (khoảng 3 tháng tuổi) thì nên đưa chó đi tiêm phòng. 

Phòng ngừa bệnh dại ở chóNgoài ra, để phòng bệnh dại ở chó một cách hiệu quả, nên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Khu vực sinh hoạt của chó nên được khử trùng diệt khuẩn thường xuyên. Những đồ dùng và vật dụng của chú cún nên được vệ sinh sạch sẽ. Không khi nên được lưu thông để giảm quá trình hình thành vi khuẩn, virus.

Lời kết

Bệnh dại là một cực kỳ nguy hiểm. Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh này. Do đó, những biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn