Tẩy giun cho chó con: Hướng dẫn chi tiết tại nhà đúng cách

Chủ nhật - 05/05/2024 22:36
Tẩy giun cho chó con, hướng dẫn chi tiết tại nhà đúng cách là một trong những kiến thức cơ bản bạn cần nên biết. Tẩy giun đúng cách và hiệu quả để có thể bảo vệ cho sức khỏe của chó và cho chính bạn. 
Tẩy giun cho chó con: Hướng dẫn chi tiết tại nhà đúng cách
Mục lục

Khi nuôi dưỡng và chăm sóc chó, tẩy giun cho chó là một trong những việc làm cần thiết. Đối với chó con, khi còn nhỏ hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của chó chưa được hoàn thiện. Vì thế bạn nên tẩy giun cho chó đúng cách và đúng thời điểm. Tuy nhiên nhiều con sen lại không biết việc tẩy giun cho chó là cần thiết. Hoặc cách tẩy giun như thế nào là đúng cách tại nhà? Định kỳ tẩy giun của chó là bao lâu? Thuốc tẩy giun nào là tốt cho chó?

Hôm nay, cùng Vpet.vn tìm hiểu về cách tẩy giun cho chó đúng cách tại nhà nhé!!!

Tại sao bạn nên tẩy giun cho chó con?

Tại sao bạn nên tẩy giun cho chó con?Đường ruột của chó con là nơi ở hoàn hảo của các loại vi khuẩn về đường ruột ở chó. Và giun chó là một trong những loại vi khuẩn phổ biến. Với chó con, chúng có thể nhiễm nhiều loại giun khác nhau. Có những con đã nhiễm giun từ khi còn ở trong bụng mẹ thông qua nhau thai khi mẹ của chúng bị nhiễm giun.

Khi nhiễm giun sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của chó con. Khi nhiễm giun sẽ khiến chó bị suy nhược cơ thể, biếng ăn. Đáng sợ hơn, có nhiều con khi nhiễm giun sẽ khiến chúng mất máu, vùng mô bị tổn thương, ống mật và ruột bị tắc nghẽn. Nhiễm giun cũng khiến chó bị thiếu vitamin, hệ miễn dịch bị suy giảm và thiếu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để phát triển.

Ngoài những ảnh hưởng đến sức khỏe, khi chó con nhiễm giun cũng sẽ có nguy cơ lây lan đến con người. Khi bạn tiếp xúc gần và thường xuyên đến chó thì nguy cơ lây nhiễm ngày càng cao. Với những ảnh hưởng lớn về cả sức khỏe của chó và của chủ nhân khi nuôi chúng. Việc tẩy giun cho chó trở nên cần thiết.

Hướng dẫn tẩy giun cho chó tại nhà chi tiết tại nhà đúng cách

Đâu là thời điểm thích hợp để để tẩy giun cho chó con

Hướng dẫn tẩy giun cho chó tại nhà chi tiết tại nhà đúng cáchKhi chó con được 2 tuần tuổi hoặc muộn hơn là 3 tuần tuổi. Lúc này là thời điểm thích hợp nhất để bạn tẩy giun cho chúng. Khi được 2 – 3 tuần tuổi, là lúc hệ miễn dịch của chó con khá yếu và có khả năng nhiễm giun vô cùng cao. Vì thế bạn nên tẩy giun cho chó ở thời điểm này để có thể ngăn ngừa giun xâm nhập sâu vào cơ thể chó. Sau đó bạn sẽ tẩy giun cho chó con khi chúng được 4, 6 và 8 tuần tuổi. Để có thể ngăn ngừa giun phát tán trong môi trường.

Sau khi chó đạt được 8 tuần tuổi, bạn nên sổ giun cho chó theo định kỳ 1 tháng 1 lần. Và chuy kỳ tẩy giun này cho chó diễn ra liên tục cho đến khi chúng được 6 tháng tuổi. Sau khi được 6 tháng tuổi, thời gian tẩy giun cho chó được nới ra thành 2 – 3 tháng. Bạn sẽ tẩy giun cho chúng 1 lần cho đến khi chó của bạn đạt được 1 năm tuổi.

Khi chó đạt được 1 năm tuổi, lúc này hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của chúng cũng đã hoàn thiện và khỏe mạnh. Vì thế, sau 1 tuổi bạn chỉ cần duy trì tẩy giun cho chó 1 năm 1 lần.

Cách tẩy giun cho chó

Tẩy giun cho chó con không nhất thiết bạn phải đưa chúng đến cơ sở thú y. Bạn có thể tự mình tẩy giun cho chó để có thể tiết kiệm chi phí mà hiệu quả cũng được bảo đảm. Các chuyên gia thú y khuyến cáo có 2 phương pháp tẩy giun cho chó như:

Cách tẩy giun cho chó- Phương pháp 1

Bạn sẽ dùng viên thuốc tẩy giun cho vào đồ ăn hằng ngày của chó như thịt hoặc xúc xích. Sau đó bạn ném đồ ăn đã được trộn với thuốc lên cao để chó có thể “dính bẫy” của bạn. Tuy nhiên, với những giống chó thông minh trên thế giới chúng sẽ dễ dàng đánh hơi được trong thức ăn có mùi lạ. Cách này chỉ thông dụng khi chó của bạn dưới 1 tuổi. Càng lớn tính hiệu quả của phương pháp càng giảm.

- Phương pháp 2

Có nhiều chú có cho dù còn nhỏ nhưng lại khá tinh nghịch và không có dấu hiệu hợp tác. Lúc này bạn sẽ dùng phương pháp cưỡng chế để chúng uống thuốc tẩy giun. Bạn cần giữ chặt miệng của chó. Cạy miệng của chó ra và nhanh tay cho viên thuốc tẩy giun vào trong miệng chó. Sau đó bạn cho chúng uống nước. Bạn nên giữ chó trong tư thế uống thuốc khoảng 15 – 20 giây để thuốc trôi xuống bụng.

Bạn nên cho chó tẩy giun sau khi cho chó con ăn từ 2 – 3 tiếng đồng hồ. Để dạ dày của chó có thời gian để tiêu hóa thức ăn. Lúc đó thuốc ngấm vào dạ dày sẽ nhanh hơn và mang lại hiệu quả cao nhất.

Những loại thuốc tẩy giun cho chó

Những loại thuốc tẩy giun cho chóTrên thị trường có khá nhiều những loại thuốc tẩy giun chó chó con. Vì quá nhiều loại thuốc nên dẫn đến các con sen sẽ không biết dùng loại nào cho hợp lý và hiệu quả cao. Dưới đây những loại thuốc tẩy giun tốt cho chó con mà bạn nên biết:

- Mebendazole: đây là loại thuốc được nhiều chuyên gia thú y khuyến cáo nên dùng nhất. Vì là loại thuốc an toàn và chúng khiến những con giun bị tê liệt. Ngoài ra thuốc còn có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi khác nhau.

- Espisprantel: loại thuốc này chỉ dùng cho chó khi chúng đạt được 7 tuần tuổi

- Praziquantel: có hai dạng là thuốc viên hoặc thuốc tiêm

- Pyrantel Pamoate: Dùng cho chó con khi còn đang bú sữa mẹ. Có hai dạng là thuốc dạng nước và dạng viên

- Dichlorvos: không dùng cho chó con có bệnh về thận, gan hay tim. Và thuốc còn có tác dụng trị ve, rận ở chó.

Lời kết

Trên đây là Tẩy giun cho chó con và hướng dẫn chi tiết tại nhà đúng cách mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến các độc giả. Hy vọng bài biết sẽ giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức cho quá trình chăm sóc chó của mình. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn