Chó con bị ngộ độc sữa mẹ phải xử lý như thế nào?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:36
Chó con có bị ngộ độc sữa mẹ không? Nguyên nhân gây ngộ độc sữa mẹ ở chó con . Việc ngộ độc này có nguy hiểm đến tính mạng không và cách chữa như thế nào. Tìm hiểu thú cưng cùng Vpet.vn
Chó con bị ngộ độc sữa mẹ phải xử lý như thế nào?
Mục lục

Nhiều bạn thắc mắc là những chú có con có bị ứng hoặc ngộ độc sữa mẹ không? Tại sao lại có hiện tượng ngộ độc sữa mẹ ở chó con. Triệu chứng nào cho biết chó con bị ngộ độc sữa mẹ? Thì hôm nay Vpet.vn sẽ cho các bạn một câu trả lời đúng nhất vấn đề bạn thắc mắc. Hãy theo chan Vpet.vn để tìm hiểu nhé.

Chó con bị ngộ độc sữa mẹ

Chó con bị ngộ độc sữa mẹTrong một đàn chó sơ sinh có thể chỉ có một con hoặc cả đàn cũng có thể bị ngộ độc sữa mẹ. Đây là hội chứng bệnh lý ở chó gặp khá nhiều ở chó con. Do mới sinh ra khả năng diệt khuẩn bao tử của chó con rất yếu. Độ Ph trung bình ở chó con là 3 trong khi mức độ ăn toàn là 2. NẾu sữa mẹ bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm trùng có khả năng gây bệnh cho chó con. Chúng gây chứng rối loạn tiêu hóa ở chó con do bị vi khuẩn xâm nhập hoặc độc tố nguy hiểm. Nguyên nhân chính được cho rằng nguyên nhân chính là việc nhiễm trùng sữa chó mẹ. Vậy nguyên nhân gây nhiễm trùng sữa ở chó mẹ là :

Chó mẹ bị viêm tuyến vú

Chó mẹ bị viêm mạc tử cung, dịch viêm có chứa vi khuẩn

Chó con dùng chân thúc vú khi bị trầy xước và nhiễm khuẩn

Khu vực sinh sản của chó mẹ không sạch sẽ, ẩm ướt nấm mốc

Triệu chứng ngộ độc sữa ở chó 

Chó con khi bị ngộ độc sữa ở chó có triệu chứng như việc bỏ bú, kêu liên tục, đau thắt vùng bụng … Ngoài ra chúng có hiện tượng tiêu chảy nhẹ. Nhưng chủ nhân thường khó phát hiện được vì chó mẹ thường xuyên làm sạch cho chó con. 

Triệu chứng ngộ độc sữa ở chó Chó con khi bị ngộ độc sữa có biểu hiện rặn nhiều lần, hậu môn bắt đầu đỏ lên và sùi hậu môn. Biểu hiện rõ nhất khi chú chó bị ngộ độc chính là : Thân tím tái, lạnh và hạ nhiệt. Trường hợp nặng nhất là khả năng co giật và trong vài giờ nếu không được xử lý kịp thời. Phân chú chó có màu vàng mùi chua và cực kỳ tanh. 

Cách điều trị

Khi có những biểu hiện trên bạn hãy quan sát kỹ càng chó mẹ: Quan sát đường sinh sản của chó mẹ , vú sờ nắm chúng để coi có dấu hiệu bất thường không? Lấy mẫu sữa của chó mẹ để làm đồ kháng sinh điều trị bệnh một cách hiệu quả. 

Những chú chó có biểu hiện tiêu chat thì bạn nên giảm số lần bú và mỗi lần bú không quá no.

Có thể sử dụng trà gừng để kích thích và làm ấm bụng cho chú chó.

Cai sữa sớm cho có con nếu chó mẹ có hiện tượng bị viêm vú, viêm mạc tử cung …

Sử dụng kháng sinh điều trị cho cho mẹ 

Phòng chống bệnh ngộ độc sữa ở chó

  • Kiểm tra vú và các bệnh về viêm vú ở chó mẹ.

  • Kiểm tra và cắt móng cho chó con tránh tình trạng cào xước làm xước chó mẹ.

  • Giữ vệ sinh bầu vú, vùng bụng chó mẹ và khu vực ở để của chó …

  • Vệ sinh bầu vú ở chó mẹ với bầu vú và núm vú sạch sẽ bằng cồn lodin

Phòng chống bệnh ngộ độc sữa ở chó

  • Tiêm bắp Analgin 1 lần/ngày/3 ngày
  • Tiêm bắp cafein, vitamin B1, C1. Mỗi ngày một lần.

Lời kết

Qua bài viết này có thể bạn đã có thể xác định được chó của bạn có mắc bệnh hay không. Những chú chó con bị bệnh thực sự rất khó điều trị ở nhà. BẠn nên mang chó con đến trạm thú y gần nhất để chữa trị nhé. Hi vọng qua bài viết nàysẽ trang bị được một lượng kiến thức nho nhỏ dùng để tìm xác định bệnh cho chú chó. Hãy truy cập Vpet.vn để tìm hiểu các bệnh về chó cùng đội ngũ nhân viên chúng tôi nhé.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn