Chó con mới sinh bao lâu mới mở mắt?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:36
Chó con mới sinh khi nào mới mở mắt? là câu hỏi mà nhiều con sen tò mò và thắc mắc. Vì khi sinh ra chó con không mở mắt ngay. Và điều này làm những con sen lo lắng liệu chó con của mình có bị gì không?
Chó con mới sinh bao lâu mới mở mắt?
Mục lục

Sẽ rất vui nếu chó nhà bạn sinh ra được những em chó con dễ thương và đáng yêu. Tuy nhiên, không phải vừa sinh ra chó con sẽ mở mắt ngay lập tức. Mà chúng cần có một khoảng thời gian để có thể mở mắt nhìn thế giới xung quanh. Vậy chó con mới sinh bao lâu mới mở mắt?

Cùng Vpet.vn tìm hiểu và trả lời câu hỏi này nhé!!!

Những giai đoạn phát triển của một con chó con

Những giai đoạn phát triển của một con chó conNhững con chó mới sinh ra cũng tương tự với những đứa trẻ sơ sinh. Chúng điều phát triển theo một quy trình nhất định từ mở mắt, đến tập đi, tập chạy, tập cai sữa và tập cho chúng ăn dặm.

Khi những con chó mới sinh ra chúng sẽ không thấy gì vì đang nhắm mắt. Cùng với đó, tai của chúng cũng bị điếc và không nghe được những âm thanh bên ngoài. Ngoài ra chúng còn không thể đi lại. Vì thế, khi mới sinh chúng cần được chăm sóc kỹ lưỡng từ mẹ và chủ nhân của chúng. Chó con tuy không mở mắt nhưng cũng sẽ cảm nhận được mẹ của chúng đang liếm chúng.

Khi chó con được 1 đến 2 tuần tuổi chúng vẫn còn khá mỏng manh. Hầu hết chúng dành thời gian chính trong ngày để ngủ. Để bú sữa mẹ chúng sẽ tự tìm đến mẹ của chúng nhờ các giác quan và sẽ kêu lên. Tuy nhiên đây lại là giai đoạn những con chó con phát triển nhanh nhất. Chỉ trong vòng 1 – 2 tuần tuổi chúng sẽ có thể gấp đôi kích thước của mình so với lúc mới đẻ. Có nhiều con chó sẽ mở mắt, nhìn thấy và nghe được các âm thanh xung quanh.

Khi chó được 2 – 4 tuần tuổi, lúc này các giác quan trong cơ thể chó đã được hoàn thiện. Chúng sẽ tập làm quen và hiểu những ngôn ngữ của những loài vật trong thế giới xung quanh. Khi được 18 – 21 ngày tuổi, chó con sẽ bắt đầu mọc răng và sẽ vô cùng tinh nghịch. Lúc này bạn nên cho chó ăn cháo loãng hoặc những loại thức ăn lỏng. Cùng với đó chúng sẽ ăn dặm các thức ăn dạng rắn.

Những giai đoạn phát triển của một con chó conKhi chó đạt 4 – 12 tuần tuổi chúng sẽ phát triển nhiều về ngoại hình. Và chúng bắt đầu hòa nhập vào cuộc sống của gia đình chủ nhân chúng. Chúng sẽ trở nên nghịch ngợm và tò mò với những thứ xung quanh chúng. Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp. Để bạn cho những con chó con của mình làm quen với những bài huấn luyện. Giúp chó được xã hội hóa nhanh chóng và phát triển tốt nhất.

Khi nào chó con mở mắt?

Trung bình, khi chó con được 10 – 16 ngày tuổi (trung bình là 2 tuần tuổi) chó sẽ mở mắt. Lúc này các giác quan của chó cũng bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sự phát triển của chó mà sẽ có sự chênh lệch vài ngày đối với từng con.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 10 – 16 ngày tuổi các giác quan của chó phát triển còn kém. Chưa nghe rõ và chưa nhìn rõ. Vì thế chúng sẽ cần thêm khoảng thời gian để thích nghi. Thông thường khi bước qua tuần thứ 4, mọi giác quan của chó con sẽ được phát triển hoàn thiện.

Làm cách nào để chó có thể mở mắt sớm?

Làm cách nào để chó có thể mở mắt sớm?Để chó con có thể mở mắt sớm bạn nên đảm bảo chúng được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Cụ thể hơn là chúng được bú sữa mẹ thường xuyên. Vì sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho chó con lúc này. Sữa mẹ chứa nhiều vitamin và kháng thể. Cùng với đó là các dưỡng chất giúp tăng hệ miễn dịch ở chó.

Vì thế, để chó có thể mở mắt sớm bạn cần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho chó mẹ. Để chó mẹ có thể cho ra nguồn sữa tốt nhất cho con của mình. Lưu ý, bạn không nên cho chó con uống sữa ngoài. Vì khi chưa mở mắt, hệ tiêu hóa của những con chó con rất yếu và chưa hoàn thiện. Và việc sử dụng sữa ngoài sẽ gây ra những bệnh lý đến đường tiêu hóa của chó.

Chó con sinh bao lâu thì mở mắtCùng với đó bạn nên chăm sóc chó mẹ một cách cẩn thận. Bạn nên chú ý đến nguồn nước, đồ ăn, nơi ở, các dụng cụ hằng ngày của chó. Cùng với đó là vệ sinh nơi ở sạch sẽ và đảm bảo nhiệt độ cho chó mẹ và con của chúng. Vì nếu chó mẹ bị bệnh hay gặp các vấn đề về sức khỏe lúc bấy giờ. Sẽ ảnh hưởng nhiều đến nguồn sữa mà chúng dành cho con của mình. Và từ đó sẽ tác động nhiều đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của chó con.

Lời kết

Trên đây là những thông tin để trả lời câu hỏi chó con mới sinh khi nào mới mở mắt mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến các độc giả. Hy vọng bài biết sẽ giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức cho quá trình chăm sóc chó của mình. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn