Thông tin về bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng

Chủ nhật - 05/05/2024 22:37
Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng là một căn bệnh nguy hiểm và di truyền từ mẹ sang con. Nhiều người chủ rất lo lắng khi chó gặp phải căn bệnh này. Nêu skhoong được điều trị kịp thời thì có thể gây tử vong ở chó. Bệnh u nang biểu bì không có nhiều triệu chứng để phát hiện. 
Thông tin về bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng
Mục lục

Bệnh u nang biểu bì là một căn bệnh thường gặp ở các giống chó xoáy lưng, đặc biệt là chó Phú Quốc, chó xoáy Thái Lan. Những chú chó lông xoáy Nam Phi thì ít xuất hiện căn bệnh này hơn. Đây là một căn bệnh gây ra nhiều nguy hiểm cho chó. Nhiều người rất lo ngại khi chó bị bệnh này. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh này nhé.

Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng

Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưngBệnh u nang biểu bì là một căn bệnh mà khi chó mắc bệnh sẽ xuất hiện các vết hoặc các lỗ trên lưng được gọi là Dermosinus. Các dermosinus có dạng hình ống và nhỏ, rất dài. Thường nối từ da vào đến lớp vỏ của tủy sống, một vài trường hợp còn nối vào tủy sống. Các lỗ dermosinus thường được tìm thấy ở đầu của chiếc đuôi và sau cổ của chó xoáy lưng. Bạn có thể cảm nhận được bằng cách sờ vào bề mặt da và cảm nhận.  

Vì sao chó xoáy lưng bị bệnh u nang biểu bì?

Giống chó xoáy lưng có một đặc điểm đặc biệt mà khiến cho chúng dễ mắc bệnh này hơn các giống chó còn lại. Đó chính là giống chó này có xoáy lông ở sống lưng rất dài. Chó lông xoáy khi bị bệnh này có thể bị tử vong nhưng tỷ lệ không nhiều. bệnh này chủ yếu khiến cho ngoại hình của chó xấu đi nhiều. 

Những giống chó khác cũng có thể gặp bệnh này tuy nhiên số lượng không nhiều. Có thể kể đến một số giống chó như Boxer, Labrador hoặc Pitbull cũng bị bệnh này. Bệnh u nang biểu bì có thể di truyền từ mẹ sang con.  

Triệu chứng của bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng

Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng thường xuất hiện nhiều ở phần xoáy lông ở lưng và sau cổ. Khi mới hình thành bệnh thì u nang sẽ chỉ xuất hiện một điểm nhỏ dưới da. Điểm nhỏ này tương đối khó phát hiện thì lớp lông ở xoáy lưng của chó tương đối dài. Phần u này nối từ mặt da để lớp ngoài của tủy sống. 

Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưngKhi phát bệnh thì phần lông tại vị trí điểm nhỏ đó sẽ bị rụng đi. Lúc này thì bạn mới có thể thấy được nhìn thấy được lỗ nhỏ đó. Nếu ống dẫn đủ lớn thì khi bạn sờ vào sẽ cảm nhận được ống dẫn chạy dưới da của chó. 

Một vài cá thể có thể xuất hiện triệu chứng sốt cao khi u nang bị nhiễm trùng. U nang này sẽ khiến cho hoạt động của chó bị ảnh hưởng tương đối lớn. Sau một thời gian thì bệnh sẽ tiến triển xấu thì dịch nhầy sẽ chảy ra từ lỗ nhỏ trên da của chó. Dịch nhầy này có các bã nhờn và keratin. Những nơi chó sinh hoạt thường sẽ bị bẩn và dính dịch nhầy của chó. 

Nguyên nhân bệnh u nang biểu bì ở chó

Bệnh u nang biểu bì ở chó lông xoáy là một căn bệnh được xác định là có tính di truyền. Bệnh này do gen lặn của bố hoặc mẹ di truyền sang cho chó con. Chính vì vậy mà càng về những thế hệ sau thì tỷ lệ chó bị bệnh càng cao. Các chuyên gia xác định rằng, trong quá trình hình thành phôi thai, chó bị khiếm khuyết về ống dẫn thần kinh.

Khi phôi phân tách thì hình thành một ống xoang hình ống giữa da và dây thần kinh tạo ra ống dẫn u nang.  Một vài trường hợp thì có sự xâm lấn của u nang đến màng cứng của tủy sống. Một vài cá thể khác thì lại tạo thành túi khí kín dưới mô da. Những chú chó có túi kín này thì ít nguy hiểm hơn so với ống dẫn ở bề mặt da. 

Điều trị bệnh u nang biểu bì ở chó 

Tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng cá thể mà sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Có thể chia ra một số trường hợp như sau:

  • Chó chưa có dấu hiệu phát triển của bệnh, dịch nhầy chưa chảy ra:

Khi bạn phát hiện rằng chó chú của mình bị bệnh u nang nhưng không có dịch nhầy chảy ra thì bạn có thể tự quan sát và theo dõi. Có một vài cá thể tự chữa khỏi sau một thời gian bị bệnh. Điều này có thể giải thích được bằng việc chó có đủ sức đề kháng và miễn dịch để hồi phục. Nếu bệnh bạn của chó tiến triển theo chiều hướng xấu thì bạn nên đưa chứng đến cơ sở y tế. Các bác sĩ sẽ có những biện pháp điều trị phù hợp cho chú chó. 

  • Chó xuất hiện các triệu chứng của bệnh:

Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưngNếu khi bạn phát hiện bệnh u nang ở chó đã tiến triển xấu thì nên đưa chó đến cơ sở y tế ngay. Phương pháp điều trị thường được dùng nhất chính là phẫu thuật. Bác sĩ sẽ dựa vào tình hình của chó để tiến hành phẫu thuật tách u nang cho chó. Khi thực hiện phẫu thuật thì lưu ý là phải tách hết tất cả các tế bào dị thường xung quanh u nang. Điều này để đảm bảo không xuất hiện biến chứng nào sau phẫu thuật ở chó. 

Trong trường hợp chó không được loại bỏ hết các tế bào u nang thì nguy cơ cao sẽ bị tái phát lại. Và khi đã tái phát lại thì nguy cơ tử vong cao hơn. Bởi vì, lúc này các tế bào u nang đã hình thành nên các kháng thể để chống lại các loại thuốc. Nên việc phẫu thuật lại sẽ có nhiều rủi ro hơn.

Phần lớn chó xoáy lưng sau phẫu thuật sẽ được điều trị dứt điểm bệnh u nang. Nếu bác sĩ có uy tín và chuyên môn thì không có gì lo lắng. Quá trình chăm sóc chó sau phẫu thuật thì cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh sạch sẽ cho chó là được.

Phòng bệnh u nang biểu bì ở chó

Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng là một căn bệnh di truyền. Tuy nhiên, có thể phòng bệnh  u nang ở chó bằng những phương pháp sau:

  • Cho chó mẹ uống vitamin B9 (hoặc axit folic) trước khi cho phối giống 1 tuần. Điều này giúp cho chó con có đầy đủ kháng thể để phân tách phôi hoàn thiện. Sau khi chó mẹ được xác định có thai thì nên cung cấp tiếp vitamin B9  để chó con được phát triển trong 3 tuần tiếp theo. 

Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng

Lời kết

Bệnh u nang biểu bì ở chó xoáy lưng là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm. Những chú chó khi bị bệnh không thể hiện nhiều triệu chứng. Bạn cần phải quan sát và theo dõi chó kỹ càng để phát hiện kịp thời. Có thể chữa trị u nang ở chó bằng phương pháp phẫu thuật. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp trên đây hữu ích cho quá trình chăm sóc chó cưng của bạn!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn