Phương pháp hạn chế sự tăng động ở chú chó nhà bạn

Chủ nhật - 05/05/2024 22:25
Chó bị tăng động khiến nhiều người nuôi than phiền vì ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của chó. Bạn cần thực hiện những phương pháp để hạn chế sự tăng động ở chó để không gây ra hậu quả nghiêm trọng nào. 
Phương pháp hạn chế sự tăng động ở chú chó nhà bạn
Mục lục

Chó bị tăng động là một hiện tượng khiến nhiều người nuôi phải đau đầu và than phiền. Nhiều người cảm thấy lo lắng vì những biểu hiện thái quá của chú chó. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về sự tăng động ở những chú chó nhé!

Chó bị tăng động

Tăng động ở chó là một rối loạn sức khỏe tâm thần liên quan đến các hành động thái quá, không tập trung và có hành vi bốc đồng. Đây được xem là một chứng rối loạn thần kinh làm giảm hiệu suất hoạt động của chó. Chó bị tăng động thì có nhiều ảnh hưởng hoạt động của chó và gây nhiều phiền phức cho chủ. Bạn cần phải phát hiện kịp thời để có biện pháp điều trị kịp thời.

Chó bị tăng độngDấu hiệu nhận biết chó bị tăng động

Khi phát hiện chó có những biểu hiện dưới đây thì bạn nên cân nhắc xem chú chó của bạn bị tăng động hay không. Chú chó khi bị tăng động thì thường thể hiện sự hiếu động quá kích. Chó thường chạy nhảy liên tục và luôn di chuyển chứ không chịu nằm yên một chỗ. 

Chó thường có hành động lao về phía trước và đối với những vật xung quanh. Chó thường dễ nổi giận và hung hăng hơn bình thường. Đôi lúc chú chó còn có những hành động mất kiểm soát mà dù bạn có ra lệnh dừng lại thì chó vẫn không thực hiện.

Một biểu hiện rõ ràng của sự tăng động ở chó nữa chính là chó không có khả năng tập trung. Chó bị phân tâm và không chú ý vào bất kỳ một vật gì. Chó thường không tập trung để thực hiện bất kỳ khẩu hiệu nào từ chủ. Chó sẽ có biểu hiện phấn khích khi gặp người lạ. Nếu chó chưa tiếp xúc qua người đó thì chúng sẽ có xu hướng lao vào để cắn người đó như một hành động tự vệ. Chó không đủ bình tĩnh để suy nghĩ và phán đoán tình hình. 

Nguyên nhân khiến chó bị tăng động 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến chó trở nên tăng động hơn. Trong đó sự biến đổi gen được xem là nguyên nhân bẩm sinh. Chó sinh ra đã có số lượng gen vận động nhiều hơn bình thường. Môi trường được xem là yếu tố khiến chó trở nên tăng động hơn. Sự tăng động của chó có thể được giảm thiểu hoặc nghiêm trọng hơn phụ thuộc vào các yếu tố môi trường và xã hội. 

Nếu chú chó được sống trong một môi trường bình thường thì hành vi của chúng cũng được kiềm chế. Nếu môi trường bên ngoài có nhiều tác nhân kích động thì chó dễ bị tăng động hơn. Âm thanh, bầu không khí, sự chuyển động của sự vật xung quanh khiến chó dễ bị tăng động hơn.

Khi chó bị nuôi nhốt thì tinh thần của chó bị ảnh hưởng rất nhiều. Việc cún cưng bị nuôi nhốt quá lâu sẽ dẫn đến việc thiếu thốn tình cảm. Chó không được tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài. Chú chó không những không được tập thể dục thường xuyên mà còn không được quan tâm chăm sóc đúng mức. Chính những điều này đã khiến cho chú chó trở nên tăng động hơn. 

Nguyên nhân khiến chó bị tăng động Khi chú chó có cơ hội được thả ra khỏi không gian đó thì chúng sẽ có những hành vi vô cùng phấn khích. Vì chó không thích ứng được với không gian rộng lớn xung quanh. Chó sẽ không thể kiềm chế được sự phấn khích vì chúng muốn khám phá tất cả những điều mới lạ xung quanh. Đôi khi bạn không thể ngăn chặn được hành động này của chúng. 

Một số trường hợp chú chó không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, chúng có thể bị các vấn đề về thần kinh. Những chú cún con khi sinh ra không được cung cấp đủ sữa hoặc chất dinh dưỡng. Trong một số trường hợp đặc biệt, trong chế độ ăn của chú chó có chứa các yếu tố khiến bé cún bị dị ứng.

Phương pháp hạn chế sự tăng động của chó

Phương pháp đơn giản mà bạn có thể hạn chế sự tăng động của những chú cún là cho chúng tập thể dục thường xuyên. Thay vì cho chó vui chơi trong nhà hãy cho chúng ra ngoài dạo bộ.  Hãy dành từ 30 phút - 1 giờ để kích thích sự vận động của cún cưng. Bạn có thể tham khảo các trò chơi như: ném đĩa, đi bộ, nhảy xa, bắt bóng... Đi bộ ngoài trời vừa thư giãn vừa giúp tăng tăng tình cảm giữa chủ và chó. Giúp cho chó giảm được sự  tăng động và kiềm chế hơn.

Khen thưởng cũng được xem là một cách tuyệt vời để giúp chó trở nên bình tĩnh hơn. Khi chó làm tốt một việc gì đó thì bạn nên khen chúng. Như vậy, những chú chó sẽ biết là chúng đang làm đúng và làm tốt. Từ đó hình thành nên thói quen chó sẽ nghe theo lời của bạn. Bạn có thể huấn luyện để chó trở nên bình tĩnh hơn. Quá trình đào tạo sẽ mất nhiều thời gian và công sức vì chó không thể tập trung được. 

Phương pháp hạn chế sự tăng động của chóBạn có thể sử dụng dây xích để giúp chó bình tĩnh hơn trước cơn tăng động. Nếu chú chó thường xuyên chạy nhảy quanh nhà, thì bạn có thể xích chúng lại. Bạn phải chú ý thời gian xích chó không được quá lâu sẽ khiến chó bị trầm cảm. Hoặc thậm chí khiến chúng bị kích động lớn hơn. Xích chó lại trong thời gian ngắn thì lại không có nhiều tác dụng. Nên cân chỉnh thời gian phù hợp để điều chỉnh hành vi của chó. 

Lời kết

Chó bị tăng động thì bạn có thể áp dụng những phương pháp trên đây để giúp chó được bình tĩnh hơn. Đừng chủ quan và phớt lờ khi chó có những biểu hiện của sự tăng động. Đôi lúc, điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn vừa cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn