Hành động chó đánh hơi ngửi mông có ý nghĩa gì?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:26
hành động đánh hơi ngửi mông lẫn nhau ở chó có khá nhiều ý nghĩa. Và các chuyên gian vẫn đang nghiên cứu sâu về hành động này của chó. Tuy nhiên đây không phải là một hành động bất thường ở chó
Hành động chó đánh hơi ngửi mông có ý nghĩa gì?
Mục lục

Khi nuôi chó, chắc bạn sẽ để ý và thấy những con chó của mình có thói quen đánh hơi. Chúng sẽ đánh hơi mọi thứ xung quanh chúng, ngay cả thức ăn mà bạn dành cho chúng. Đây được xem là một điều khá bình thường đối với chó. Có nhiều con sen cảm thấy xấu hổ và ngượng ngùng khi dắt chó của mình đi dạo ở công viên. Vì chúng hay quay sang và ngửi mông một con chó khác.

Tuy nhiên bạn không nên quá căng thẳng về vấn đề này. Cũng không nên kéo dây xích để chó của mình dừng ngay hành động đó. Nếu không bạn có thể sẽ khiến chú chó của mình đáng sợ trong mắt những con chó khác.

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thể hiểu hơn về hành vi đánh hơi ngửi mông này của chó nhé!!!

Hành động chó đánh hơi ngửi mông có ý nghĩa gì?

Đánh hơi là tập tính đặc biệt của chó

Có thể bạn chưa biết, đánh hơi là một tập tính khá đặc biệt ở chó. Khả năng đánh hơi của những con chó khá phát triển. Ngày xưa, dựa vào tập tính đánh hơi đặc biệt  này mà chúng đã trở thành cánh tay phải đắc lực cho những thợ săn. Và tập tính này của chúng được duy trì đến ngày nay.

Những con chó có thể biết được tất cả những thứ xung quanh chúng qua mùi hương. Cho dù vật thể đang ở khoảng cách rất xa chúng cũng có thể đánh mùi được. Chính vì thế, hiện nay chúng còn được dùng làm chó nghiệp vụ. Để có thể hỗ trợ các lực lượng quân đội, lực lượng an ninh trong việc truy bắt những tên tội phạm.

Chúng ta sẽ không thể nào hiểu được tất cả những thông tin mà một con có có thể tiếp nhận được. Nhờ vào việc ngửi vào mông 1 con chó khác. Sẽ có ít nhất 33% não bộ của chúng được hình thành và thiết lập để có thể xử lý mùi hương. Tuy nhiên, ở con người thì chỉ số này chỉ có 5%.

Khứu giác của những con chó được cho là một bộ phận vô cùng nhạy bén. Nhờ vào khướu giá chúng có thể biết được đối phương của chúng đang sợ hãi, lo lắng hay đang vui vẻ.

Hành động chó đánh hơi ngửi mông có ý nghĩa gì?

Những con chó đánh hơi để chúng chào nhau

Những con chó có thói quen đánh hơi qua nhau. Vì trong ngôn ngữ của chó đây được xem là một lời chào của chúng. Ngay trong ruột thẳng của chó là tuyến hậu môn. Và đây cũng là nơi mà chúng có thể sinh ra mùi hương đặc trưng và nồng nặc. Và những con chó chúng có thể nhận ra được tất cả những nguồn thông tin khác nhau. Nhờ vào luồng khí từ hậu môn của chúng.

Những con chó có thể nhận ra được giới tính của nhau nhờ vào luồng khí này. Và cũng có thể dựa vào đó để xác định ra được. Những con chó cái có đang trong thời kỳ sinh sản hay không. Hoặc chúng cũng có thể nhận ra đối phương vừa mới ăn thứ gì hay đối phương có thân thiện không.

Và mỗi con chó sẽ có cho mình một mùi hương đặc trưng riêng cho mình. Và các chuyên gia nghiên cứu đưa ra nhận định rằng: Ngửi mông là cách thức duy nhất của loài chó để chúng có thể nhận ra nhau.

Khi 1 con chó đã quen biết con chó khác thông qua việc ngửi mông. Chúng sẽ tiếp tục ngửi mông nhau ở lần gặp tiếp theo. Và mỗi lần chúng gặp mặt chúng cũng sẽ ngửi mông nhau. Những con chó sống cùng nhau thường chúng sẽ ngửi mông của nhua. Sau khi chúng về nhà từ một chuyến đi ngắn hoặc dài.

Vì thế, những con chó ngửi mông nhau còn có cho mình 1 mục đích khác. Đây được xem là một cơ chế để giúp những con chó của bạn có thể bình tĩnh. Nhất là đối với những con chó đang căn thẳng. Những con chó thường sẽ ngửi mông lẫn nhau. Khi đó chúng sẽ cảm thấy thỏa mãn và vực dậy tinh thần trong chúng.

Hành động chó đánh hơi ngửi mông có ý nghĩa gì?

Lưu ý khi chó đánh hơi ngửi mông

Những con chó khi lần đầu gặp nhau. Chúng sẽ tỏ ra vui vẻ và hứng khởi và ngửi mông nhau. Tuy nhiên, con chó bị ngửi mông có thể chúng sẽ thấy khó chịu và không vui với cách gây chú ý này. Điều này có thể là do chúng nhạy cảm hoặc do lý do nào đó. Khiến chúng không cảm thấy thích với hành động này. Nếu như thế, bạn nên tách riêng 2 con chó ra để có thể hạn chế xung đột từ chúng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về hành động đánh hơi ngửi mông ở chó mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc và huấn luyện những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn