Làm thế nào phát hiện chó có bị mắc các bệnh về xương khớp không?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:23
Làm thế nào phát hiện chó có bị mắc các bệnh về xương khớp là một trong những vấn đề quan trọng. Vì nếu phát hiện ra chó bị mắc bệnh xương khớp càng sớm. Thì việc điều trị cho chó sẽ dễ dàng hơn.
Làm thế nào phát hiện chó có bị mắc các bệnh về xương khớp không?
Mục lục

Là giống động vật thích hoạt động và muốn được chạy nhảy. Nên những con chó thường dễ gặp các vấn đề về xương khớp. Thông thường chúng sẽ bị viêm khớp dẫn đến đau các cơ của xương khớp và sụn. Dẫn đến chó chị đau chân do xương khớp.

Chó mắc bệnh về xương khớpNhững con chó khi bị các bệnh về viêm khớp gây ra đau chân khiến chó đau đớn và khó chịu. Cùng với đó cũng ảnh hưởng đến việc đi lại của chó. Khi chơi đùa cùng chó bạn nên quan sát và theo dõi. Xem cho của mình có gặp những vấn đề khi vận động không. Vậy làm thế nào phát hiện chó có bị mắc các bệnh về xương khớp không? Cùng Vpet.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé!!!

Những nguyên nhân khiến chó bị các bệnh về viêm khớp

Thông thường các bộ phận đầu gối, vai, hông, thắt lưng, khủy tay, xương cồm, chứng loạn sản xương hông, … là những bộ phận mà chó dễ bị mắc bệnh xương khớp.

Có nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp ở chó. Có thể là do chó bị tổn thương bởi vận động, do những bệnh truyền nhiễm, do ký sinh trùng, … Nhưng có khá nhiều nguyên nhân do các nhân tố di truyền, vận động nhiều và béo phì gây ra bệnh về xương khớp của chó.

Cũng có thể là 4 chân của chó do bị tấn công hay tai nạn trong lúc đùa nghịch. Nhưng những trường hợp này tương đối dễ để điều trị. Còn với chó bị viêm khớp có nhiều nguyên nhân xảy ra như:

- Do chó bị lão hóa khiến các sụn khớp trên cơ thể bị thoái hóa. Dẫn đến chó không linh hoạt như trước, chúng sẽ bị đau chân và đi lại khó khăn

- Do chấn thương, gãy xương, đứt dây chằng, trật khớp hoặc bị nhiễm trùng. Sẽ gây ra những tổn thương về chân cho chó của bạn.

Các triệu chứng của bệnh xương khớp ở chó

Bệnh xương khớp ở chó có rất nhiều kiểu khác nhau, nhưng các triệu chứng thì hầu như sẽ giống nhau. Đầu tiên là việc di chuyển của chúng sẽ khó khăn và gây ra đau đớn. Những con chó bị viêm khớp chúng sẽ ít đi lại, không đứng thẳng, các vùng xương khớp bị cứng và sưng. Ngoài ra, khi bị bệnh xương khớp chó sẽ chán ăn, khó chịu, buồn bực và liếm vào vùng xương bị đau của mình.

Những nguyên nhân khiến chó bị các bệnh về viêm khớpCác hậu quả khi chó bị đau xương khớp

Khi những con chó bị đau khớp hay chúng mắc những bệnh về khớp chúng sẽ phải chịu nhiều sự đau đớn, dày vò. Và hiện tại cũng không có các phương pháp có thể điều trị tận gốc bệnh viêm khớp ở chó. Thế nên, bạn chỉ còn cách phát hiện ra sớm bệnh của chó. Điều trị kịp thời để chó giảm bớt sự đau đớn do bệnh gây ra.

Những đặc điểm của bệnh viêm khớp

Thông thường những con chó có độ tuổi khoảng từ trung niên trở lên sẽ dễ mắc bệnh hơn. Những con chó từng có tiền sử bị chấn thương ở khớp hoặc xương sẽ có nhiều nguy cơ bệnh tái phát. Nhiều trường hợp, bệnh viêm khớp là do bẩm sinh mà ra. Những con chó có cho mình tiền sử bệnh viêm khớp thì nhiều khả năng chân sẽ đau hơn.

Những con chó bị béo phì cũng có nguy cơ đau chân do viêm khớp gây ra nhiều hơn. Những con chó có trọng lượng càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh của chúng càng cao.

Các triệu chứng của chó bị đau khớp

- Những con chó bị đau khớp chúng sẽ đi khập khiễng 1 chân bị bệnh. Và chúng di chuyển khá khó khăn. Tùy vào mức độ và tình trạng bệnh của chó

- Chó sẽ không còn muốn chạy nhảy, chơi đùa với những con chó khác vì chân bị đau. Chúng cũng sẽ không còn thiết tha khi được dẫn đi ra ngoài.

- Lúc này chó sẽ dành nhiều thời gian để ngủ, nằm lì 1 chỗ hơn là di chuyển hay hoạt động

- Các cơ của chó sẽ bị cứng lại đồng thời các khớp sẽ đau và sưng lên

- Những con chó sẽ chán nản, thờ ơ, không còn linh hoạt như trước

- Chó cũng sẽ trở nên cáu kỉnh do cảm thấy bị đau và khó chịu. Bất kỳ lúc nào chúng cũng có thể cắn khi bạn chạm vào vết thương của chúng.

- Các dấu hiệu teo cơ xuất hiện kèm với đó là các mô cơ sẽ bị chết do chó không hoạt động về cơ bắp. Khi bị teo cơ chân của chó sẽ nhỏ hơn với chân bình thường.

- Các vấn đề về bệnh viêm khớp chỉ xuất hiện ở những con chó trưởng thành. Cơ thể của chó lúc này sẽ biến dạng và cứng lên. Khi chó bị viêm khớp do nhiễm trùng chúng có thể

Cách điều trị cho chó bị đau chân do viêm khớp gây raCách điều trị cho chó bị đau chân do viêm khớp gây ra

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm cho chó bị viêm khớp. Vì thế việc chữa trị cho chó bị viêm khớp là 1 vấn đề khá khó khăn và không đơn giản. Mục đích của việc điều trị lúc này là giảm những cơn đau ở chó để chúng được khỏe mạnh nhất.

- Lúc này các bác sĩ có thể sẽ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm hoặc thuốc giảm đau. Bạn sẽ có cho chó một thực đơn ăn uống đủ chất và lành mạnh. Bổ sung cho chó những chất dinh dưỡng nhất là cho khớp và sụn.

- Nếu những con chó bị viêm khớp mà béo phì. Tốt nhất bạn nên cho chúng giảm cân sau đó mới có thể tiến hành các phương pháp điều trị. Cho chó tập thể dục với cường độ thấp mỗi ngày. Bổ sung các trò chơi nhẹ và ngắn mỗi ngày. Mát xa vùng bị đau cho chó để chó có cảm giác thoải mái.

Các bác sĩ thú y có thể dựa trên các triệu chứng và nguyên nhân để chẩn đoán bệnh cho chó. Tuy nhiên từng giống chó sẽ có cách chữa trị khác nhau.

- Sử dụng vật lý trị liệu giúp khôi phục các chức năng về vận động ở xương khớp của chó.

- Sử dụng những loại thực phẩm mang nhiều lợi ích cho xương khớp. Cùng với đó sẽ bổ sung những chất dinh dưỡng cho xương khớp. Và tăng cường giúp xương khớp chó linh hoạt hơn.

- Phẫu thuật thay hông cho chó

- Giảm cân cho những con chó bị béo phì

Cách phòng tránh cho chó bị đau khớp

- Cho chó một chế độ ăn uống hợp lý. Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhất là cho sự phát triển của sụn và xương khớp. Nhưng cũng tránh để chó bị béo phì.

- Có một liệu trình tập luyện thể dục thích hợp cho những con chó

- Kiểm tra sức khỏe của chó định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y

- Nếu chó bị quá nặng nên cho chó phẫu thuật.

Cách phòng tránh cho chó bị đau khớpViệc để chó vận động rồi gây ra cho chúng những vấn đề về xương khớp là lỗi của chủ nhân. Dắt chó đi dạo thường xuyên là tốt. Tuy nhiên chỉ nên cho chó vận động ở mức độ vừa phải. Và bạn phải kiểm soát chặt vấn đề về vận động của chó.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về các làm thế nào phát hiện chó có bị mắc các bệnh về xương khớp mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc và huấn luyện những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn