Chấm dứt tình trạng chó thường xuyên cắn tay chủ

Chủ nhật - 05/05/2024 22:25
Chó cắn tay chủ được xem như là một hành động bình thường và người nuôi thường chủ quan. Tuy nhiên, nếu chó cắn tay chủ thường xuyên thì bạn nên tìm các để chấm dứt tình trạng này. 
Chấm dứt tình trạng chó thường xuyên cắn tay chủ
Mục lục

Chó là một loài động vật khá tinh nghịch, đặc biệt là những chú cún con. Chúng thường cắn phá nhiều vật dụng trong nhà. Điều này rất bình thường và người nuôi không lấy làm lạ. Nhưng khi chó có cắn vào tay chủ một cách thường xuyên thì nên cân nhắc lại. Nhiều người chủ quan vì nghĩ chú đang nghịch ngợm. Tuy nhiên, có đúng thật đây là lý do khiến chó thường xuyên cắn tay chủ không? Hãy cùng Vpet.vn giải đáp thắc mắc này trong bài viết hôm nay nhé!

Nguyên nhân khiến chó thường xuyên cắn tay chủ

Những chú chó con khi được 3 - 4 tháng tuổi thì sẽ bắt đầu quá trình mọc răng. lúc này những chiếc răng sữa của cún sẽ bị rụng đi. Giống như em bé khi mọc răng thường bị sốt và quấy khóc, cún con cũng vậy. Đối với cún, quá trình mọc răng rất khó chịu. Nướu của cún con thường bị ngứa và có tình trạng sưng để mọc răng mới.

Nguyên nhân khiến chó thường xuyên cắn tay chủLúc này, cún con cần giảm cơn ngứa bằng việc cắn hoặc nhai bắt kỳ vật gì mà chúng bắt gặp. Chính vì vậy mà bạn thường thấy chó con hay cắn dép, bóng nhựa...Thậm chí là bàn tay của bạn, nếu cún con bắt gặp, chúng sẽ cắn gặm như những đồ vật bằng bình thường.

Chó không thể kiểm soát được hành động của mình vì ảnh hưởng của việc mọc răng. Do vậy, khi chó có biểu hiện của sự mọc răng thì bạn không nên dùng những những biện pháp mạnh để ngăn cản cún cắn đồ. Như đã nói, cún con cắn phá đồ là vì chúng đang muốn giải tỏa cơn ngứa ở nướu.

Một nguyên nhân khác cũng khiến cho chú chó của bạn thường xuyên cắn tay chủ là vì chúng đang nổi giận. Nếu bạn làm một điều gì đó khiến chú chó khó chịu và chúng không kiềm chế được, chó có thể phản ứng lại bằng hành động cắn. Có thể là những hành động đùa giỡn quá mức của bạn khiến chú chó cảm thấy khó chịu. Chó sẽ cắn bất kỳ bộ phận nào chúng có thể cắn được. Tuy nhiên, tay người là bộ phận thường xuyên chạm vào chó nhất nên chúng thường cắn tay hơn.  

Có thể, chú chó của bạn đang đùa giỡn với những ngón tay của bạn khi bạn chạm vào chúng. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được lực cắn nhẹ, gần như chó chỉ chạm răng vào các ngón tay. Biểu cảm khuôn mặt của chú cún cũng rất thoải mái và không có sự tức giận. Nếu ngược lại, bạn thấy đau khi chó cắn vào tay, cùng với vẻ mặt căng cứng cùng sự khó chịu thì chó nghĩa là chó đang tức giận.

Những chú ý khi  chó cắn tay chủ 

Hạn chế sự hiện diện của các ngón tay trước mặt chó. Đây là một  hành động khiến cho chó giảm tình trạng chó cắn ngón tay ở chủ. Rất hiếm khi chó tự tìm đến các ngón tay của bạn để cắn. Phần lớn là vì chúng cảm nhận sự chuyển động của ngón tay. Khi các ngón tay chuyển động, mắt chó sẽ kích thích răng của chúng hoạt động tích cực hơn. Chó luôn có hứng thú với những vật di chuyển trước mắt nó, bao gồm chạy theo, đuổi bắt hoặc cắn xé.

Bạn cũng nên hạn chế tình trạng kéo tay ra hoặc la lớn khi bị chó cắn. Nếu chó cắn mà bạn rút tay ra thì chó sẽ cố gắng cắn chặt hơn để không bị rơi. Bạn càng cố gắng kéo ra thì chó càng cố gắng giữ lại. Nếu không cẩn thận, chó có thể khiến tay bạn bị thương. Khi chó cắn tay bạn thì bạn cũng nên bình tĩnh thay vì bộc lộ nhiều cảm xúc. Chó sẽ nghĩ bạn hưởng ứng theo hành động của chúng nên có những hành động thái quá hơn. 

Khi bị chó cắn vào tay bạn phải xác định thử xem chó đang đùa giỡn hay cắn thật. Nếu chó đùa giỡn thì bạn nên cho chúng biết không được đùa như vậy. Chó sẽ tập thói quen và nhận biết điều đó là sai và không cắn nữa. Nếu chó cắn thật thì bạn phải bình tĩnh để xử lý. Hãy cho chó cảm nhận chúng không bị đe dọa hay gặp nguy hiểm để chó từ từ thả tay của bạn ra.

Cách chấm dứt tình trạng chó thường xuyên cắn tay chủ

Bạn có thể hạn chế hoặc chấm dứt tình trạng chó cắn ngón tay của mình bằng một số biện pháp như sau:

Cách chấm dứt tình trạng chó thường xuyên cắn tay chủHuấn luyện chó giảm cắn gặm

Bạn nên tập cho chó một thói quen, nếu cắn gặm bất kỳ vật dụng gì trong nhà cũng phải thật nhẹ nhàng. Mặc dù chỉ là vui đùa, nhưng khi phấn khích chó thường dùng lực cắn tương đối mạnh. Điều này vừa giúp chó không làm hỏng các vật dụng trong nhà, vừa đảm bảo chó không làm tay bạn bị tổn thương nếu chúng chẳng may cắn phải. 

Bạn có thể huấn luyện cho chó làm theo chỉ dẫn của bạn. Không cho chó tựu ý cắn đồ vật hoặc bộ phận trên cơ thể bạn. Khi chó hình thành phản xạ có điều kiện thì bạn có thể kiểm soát được hành động cắn tay của chó. Đây là một quá trình dài và cũng sự kiên trì rất lớn ở người chủ. Vì cún con không thể dễ dàng nhận thức được đó là hành vi không tốt. Bạn cần cho chó có cảm giác được yêu thương. 

Cho chó chơi đồ chơi có thể cắn gặm

Nếu chú chó của bạn thường xuyên cắn tay chủ, hãy sử dụng đồ chơi để gây sự chú ý của chúng. Những món đồ chơi chó có thể cắn gặm được sẽ giúp chú chó cảm thấy thích thú hơn. Chú cún sẽ không còn để ý đến tay của bạn nữa. Bạn có thể sử dụng các cục xương đồ chơi để thu hút sự chú ý của chó.

Việc sử dụng xương gặm cho chó được xem là một phương pháp  vừa an toàn vừa hạn chế được hành vi gặm cắn của chó. Gặm xương giúp cho sức khỏe răng miệng của chó được cải thiện đáng kể. Sự ma sát trong quá trình gặm xương giúp răng chó được vệ sinh sạch hơn. 

Đồng thời, khi gặm xương thì răng của chó cũng được mài mòn đi. Từ đó, bạn có thể kiểm soát được sự hình thành cao răng ở chó. Điều này cũng giúp nướu được khỏe mạnh hơn. Vì chó cắn xương thì sẽ không còn cảm thấy hứng thú với ngón tay của bạn nữa. Nên từ đó cũng hạn chế được hành vi thường xuyên cắn tay chủ.

Dùng thuốc khi chó thường xuyên cắn tay chủ

Nếu chú chó vẫn thường xuyên cắn vào tay bạn, thì bạn nên sử dụng thuốc xịt để ngăn chặn hành động này. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc xịt có mùi khó chịu khiến chó không thoải mái khi đến gần bạn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, hãy lựa chọn những loại thuốc không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và chú chó. Không nên sử dụng thuốc thường xuyên vì có thể khiến chó xa cách với bạn.

Cho chó tiếp xúc với những con vật khácCho chó tiếp xúc với những con vật khác

Cắn gặm là một hành động vô cùng bình thường ở chó, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, có một số chú chó khi sợ hãi hoặc lo lắng chúng sẽ cắn đồ đạc xung quanh. Điều này như một cách để chó để chó giảm áp lực và căng thẳng. Bạn có thể thay đổi môi trường để chú cún được tiếp xúc nhiều hơn với thể giới bên ngoài.

Bạn có thể dắt cún đi dạo và làm quen với những chú chó khác. Điều này vừa giúp chó có thêm bạn mới, vừa cải thiện tinh thần cho chúng. Đồng thời, chó cũng sẽ không nghĩ đến việc gặm nhấm đồ vật hay ngón tay của bạn nữa.

Lời kết

Chó cắn gặm đồ vật là một hành động bình thường. Tuy nhiên khi chó cắn tay chủ thường xuyên thì bạn không được chủ quan. Bạn nên xem xét xem nguyên nhân vì sao chó lại hành động như vậy để có biện pháp giải quyết kịp thời. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn