Vì sao chó con hay sủa khi ở một mình?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:25
Chó con thường sủa khi ở một mình là một hiện tượng cần được lưu ý và có hướng giải quyết. Biết được nguyên nhân vì sao chó con hay sủa khi pử một mình thì bạn sẽ hướng giải quyết tốt hơn. 
Vì sao chó con hay sủa khi ở một mình?
Mục lục

Chó sủa được xem là một hành vi rất bình thường và phổ biến. Những chú chó hiếm khi sủa cũng khiến cho chủ phàn nàn. Ngược lại khi chó sủa quá nhiều cũng khiến chủ cảm thấy phiền toái. Tuy nhiên, chú chó hay sủa khi ở một mình thì chủ không được chủ quan mà bỏ qua. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ lý giải cho bạn vì sao chó con hay sủa khi ở một mình.

Nguyên nhân khiến chó con hay sủa

Có nhiều lý do khiến chó con thường sủa khi ở một mình. Trong có có thể dễ bắt gặp nhất là do cún con chưa từng bị tách chó mẹ hoặc phải ở một mình. Chó con không quen với việc với sống một mình nên sủa để thu hút sự chú ý và quan tâm của mọi người. Tình trạng này thường xảy ra khi chú chó con vừa được nhận nuôi. Chú cún không thể thích nghi được ngay với môi trường mới. Chúng cảm thấy lo lắng và căng thẳng. 

Nguyên nhân khiến chó con hay sủaKhi cún con nhìn thấy một sự vật hay sự việc khiến chúng bị ám ảnh hay sợ hãi. Điều này thường xảy ra đối với những chú chó con sống trong môi trường khép kín trong thời gian dài. Chó có thính giác và cảm quan nhạy bén hơn con người. Chúng có thể phát hiện ra những sự hiện diện khác mà con người không cảm nhận được. 

Đôi khi vì chó con ở một mình quá buồn chán nên chúng tự tạo trò chơi để giải tỏa buồn chán. Chó thường tự đuổi theo những vật chuyển động trước mắt và sủa theo. Mắt chó có thể nhìn thấy những sinh vật nhỏ trong không khí mà mắt người không nhìn thấy được. Vì vậy bạn không nên quá ngạc nhiên khi chó cứ nhảy lên và sủa.

Chó con thay đổi như thế nào khi ở một mình?

Chó là một loài động vật sống tình cảm. Do vậy, chúng luôn muốn vui đùa cùng bạn chứ không muốn cách xa chủ. Thời gian đầu, khi bạn để chú cún ở nhà một mình chúng sẽ vô cùng buồn rầu. Chó sẽ sủa để níu kéo bạn ở lại với chúng. Sau đó, chú chó sẽ rơi vào trạng thái hoảng sợ. Chú cún con sẽ biểu hiện một số tình trạng như tim đập nhanh, thở nhanh hổn hển và chảy nước dãi…

Chú cún có thể thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Lúc đầu, chó có thể thể hiện sự tức giận, sủa rất to và mãnh liệt. Chó sẽ có một số biểu hiện kích động thái quá. Sau đó, chú chó sẽ quen dần với sự vắng mặt của bạn. Chú cún sẽ chuyển dần trạng thái u buồn và không còn thể hiện mãnh liệt nữa. Chú chó thường thể hiện nét mặt buồn và trở nên im lặng hơn. 

Chú chó con sẽ bắt đầu tự thích nghi với không gian một mình. Chú cún sẽ tìm những vật dụng có thể vui đùa để chơi. Nếu ở ngoài sân vườn, chó có thể vui đùa cùng với những con vật như ong, bướm.

Cách giúp chó giải tỏa khi ở nhà một mình

Tạo không gian thoải mái khi chó ở một mình

Thay vì để chó ở nhà một mình trong thời gian dài, bạn có thể tập dần để chó dễ thích nghi. Bắt đầu từ việc cho chó ở nhà một mình trong thời gian ngắn. Thời gian đầu khi chưa thích nghi được, chú cún con sẽ sủa rất nhiều và có tình trạng hoảng sợ. Sau khi quen dần thì chó sẽ không còn thể hiện sự kích động nữa. 

Bạn cần cho cún con cảm nhận được ở nhà là không gian an toàn. Thay vì sợ hãi khi ở một mình, chú cún nên tận hưởng và thư giãn với không gian. Bạn cần phải để chú chó làm quen với không gian khi ở một mình.

Cách giúp chó giải tỏa khi ở nhà một mìnhCho chó đầy đủ vật dụng để chơi một mình

Bạn có thể cho chó thích nghi dần với việc không có bạn ở nhà bằng việc sử dụng các thanh chắn. Cho chó con trong một không gian có các thanh chắn cửa, chó vẫn thấy được sự hiện diện của bạn nhưng lại không tiếp xúc được. Cún con sẽ không cảm thấy bị cô lập hoặc vứt bỏ. 

Bạn có thể mua cho chó nhiều loại đồ chơi khác nhau để chó không bị nhàm chán trong phòng. Chú ý, những đồ vật nhỏ và nhọn có thể khiến chó con bị thương. Nhiều đồ chơi cũng sẽ khiến chó vung vãi đồ chơi linh tinh. Bạn sẽ phải cất công đi thu gom lại. 

Trên thị trường hiện nay có một số loại đồ chơi cho chó tự động. Với những món đồ này chó có thể vui chơi tự nhiên mà không cần sự hiện diện của bạn. Các loại máy bắn bóng tự động, hay trò chơi thả dây rất được chú cún yêu thích.

Hạn chế tình trạng chó con hay sủa khi ở một mình

Bạn có thể cho chó tập thích nghi với môi trường một mình khi bạn vắng nhà. Khi chó đã quen với việc này thì chúng sẽ không còn sủa nữa. Lúc này, bạn có ở nhà hay không thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến chú chó. Bạn nên dành nhiều thời gian quan tâm đến cún hơn khi ở nhà. Bạn nên cho cún cảm nhận được bạn đi ra ngoài vì công việc chứ không phải vì bỏ mặc chúng. 

Hạn chế tình trạng chó con hay sủa khi ở một mìnhBạn có thể giúp chó cảm nhận được không gian ở nhà là an toàn để chó không sủa khi ở một mình. Có thể sử dụng các loại đồ chơi để khiến chó phân tâm hơn, không còn chú ý đến việc chó ở nhà một mình nữa. Nếu bạn ở nhà thì không nên để chó ở một mình quá lâu. Chú cún sẽ sủa để thu hút sự chú ý của bạn. Do vậy hãy vui chơi cùng chúng hoặc để chú trong không gian có bạn . 

Lời kết

Chó con sủa khi ở một mình là một hành động được cho là phải tập cho chó thích nghi. Bạn cần tập cho chó thích nghi với việc ở nhà một mình. Khi chó đã quen thì chúng không còn sủa nữa. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với việc chăm sóc thú cưng của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn