Cách dạy chó nhận biết tên của chính mình cực hay

Chủ nhật - 05/05/2024 22:25
Bạn có thể dạy cho chó cách nhận biết tên của chính mình cực kỳ hiệu quả bằng cách áp dụng phương pháp huấn luyện gọi tên. Đây là một phương pháp đòi hỏi nhiều thời gian và công sức của bạn. 
Cách dạy chó nhận biết tên của chính mình cực hay
Mục lục

Khi nuôi chó người nuôi thường sẽ đặt cho chó một tên gọi thật hay. Tương tự như người, chó cũng sẽ phản ứng khi gọi tên của chúng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn gọi tên chúng cũng phản ứng lại. Điều này đôi lúc khiến ngươi fnuooi cảm thấy không hài lòng. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách cho chó nhận biết tên của chính mình hiệu quả.

Cách chó nhận biết tên của chúngCách chó nhận biết tên của chúng

Khi bạn đặt tên cho chú chó, chúng không hề biết. Tuy nhiên, khi bạn cứ lặp đi lặp lại việc gọi tên của chúng nhiều lần thì chó bắt đầu có nhận thức. Nếu không gian chỉ có bạn và chú cún thì việc gọi tên chúng sẽ dễ dàng hơn. Có thể trong những lần đầu, chó sẽ không phản ứng gì. Trong các ngày tiếp theo chúng sẽ vểnh tai lên khi nghe bạn gọi. Một vài lần chúng tiến đến theo tiếng gọi của bạn, nếu bạn tán thưởng chúng thì chú chó sẽ ghi nhớ. 

Hành động này cứ được lặp lại nhiều lần thì chó sẽ hình thành phản xạ có điều kiện. Chó sẽ lưu âm thanh vào não bộ. Khi nghe đến âm thanh tên của chúng thì chúng sẽ chạy đến như một phản xạ tự nhiên. Như vậy, chó sẽ nhận biết được tên của chúng.

Tại sao chó không phản ứng khi được gọi tên

Sẽ có trường hợp, khi bạn gọi đúng tên của chó nhưng chúng không trả lời. Những trường hợp như thường được gọi là chó quên tên. Nếu bạn đặt tên cho chó nhưng không gọi trong một thời gian dài thì chó sẽ bị quên mất. Nếu chó lưu âm thanh tên gọi của chúng trong trí nhớ ngắn hạn thì việc chúng quên đi cũng là điều dễ hiểu. Những trường hợp như vậy thì bạn cần kích thích lại trí nhớ của chó. Bạn cần cho chó một khoảng thời gian để nhớ lại tên của mình.

Tại sao chó không phản ứng khi được gọi tênTrường hợp chó không quên tên, bạn gọi đúng tên nhưng chú chó vẫn không phản ứng thì lúc này chú chó đang giận. Có thể hành động nào của bạn đã khiến cho chú chó cảm thấy không hài lòng. Sự giận dỗi có  thể kéo dài 1 - 2 ngày tùy thuộc vào thiện chí của bạn và tinh thần hợp tác của chú chó. Trường hợp này thường xảy ra phổ biến ở  những giống chó nhỏ hoặc chó có trí thông minh tốt.

Cách dạy chó nhận biết tên của chúng

Bạn có thể dạy chó nhận biết tên của mình cách sử dụng thức ăn và khẩu lệnh bằng giọng nói hoặc clicker. Bạn có thể thực hiện theo như hướng dẫn dưới đây:

Đầu tiên, bạn hãy gọi tên của chú cún bằng giọng điệu đầy vui vẻ. Điều này sẽ tạo vẻ phấn khởi giúp chó có một trải nghiệm tích cực hơn. Bạn chỉ gọi tên của chúng mà không nói thêm bất kỳ điều gì khác.

Bạn hãy thưởng cho chó khi chú chó phản xạ với tên gọi của chúng. Chú chó nhìn vào bạn ngay lập tức sau khi bạn gọi tên của chúng. Hầu hết, những chú chó sẽ nhìn xem đang đang muốn gì. Nếu chúng được thưởng thì chúng sẽ hiểu rằng chúng đang làm đúng. Như vậy, chó sẽ hình thành xạ sẽ nhìn bạn khi chúng được gọi tên.  

Bạn cần đợi khi chú chó lơ đãng  và không tập trung một chút thì lại gọi tên chúng. Nếu chú chó vẫn phản ứng nhanh nhạy thì hãy thưởng ngay. Một miếng thịt hay lời cái xoa đầu đều giúp chó tích cực hơn. Tuy nhiên, thưởng bằng thức ăn vẫn được xem là hiệu quả hơn. 

Bạn nên lặp lại việc gọi tên chú chó khoảng 8 - 10 lần/ ngày. Sau đó thì bạn nên để cho chú cún được nghỉ ngơi. Nếu bạn dạy nhiều lần quá thì chú chó sẽ cảm thấy tẻ nhạt và không còn hứng thú nữa. Lúc đó, chú chó đã mất đi sự chú ý nên sẽ khó khăn hơn trong việc phản ứng lại khi bạn gọi tên.

Bạn nên thực hiện gọi tên chú chó vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để chúng không cảm thấy nhàm chán. Bạn cần tạo ra một bầu không khí luyện tập dạy chó biết tên thật vui vẻ và có thưởng cho cún. Bạn có thể thực hành ở những vị trí  khác nhau trong nhà để chó không chán.  

Cách dạy chó nhận biết tên của chúngBạn nên cầm phần thưởng sao cho chú cún thấy được. Có thể ngay trước mặt cún hoặc chạm vào mũi của cún. Dạy cho chó biết được tên của mình và đưa thức ăn vòng quanh để cún ở trước mặt bạn. Lúc này, bạn có thể  ngay lập tức đưa thức ăn và khen ngợi chú cún. Chú cún sẽ ghi nhớ thông tin và thực hiện sau mỗi lần bạn gọi tên của chúng. 

Bất kể thời gian hoặc không gian như thế nào, bạn cũng cần dạy cho chó phản xạ khi nghe tên gọi của chúng. Nếu chú chó chạy đến bên bạn, hãy thưởng thức ăn và khen ngợi ngay lập tức. Nếu chú chó chưa biết phản ứng khi được gọi tên thì bạn hãy kiên trì tập luyện thêm cho chúng. Một số chú cún sẽ cần nhiều thời gian hơn trong việc nhận biết tên của chúng. Bạn cần kiên trì và nhẫn nại thì chú cún sẽ học được tên của chúng.

Lời kết

Những chú chó đều sẽ phản ứng với tên gọi của mình nhưng tốc độ nhận thức nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng cá thể. Bạn không nên quá nôn nóng và nên cho chó thời gian để tiếp nhận. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc giúp chó nhận biết tên của mình. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn