Chó khó đẻ luôn là tình trạng khiến nhiều người nuôi chó đau đầu

Chủ nhật - 05/05/2024 22:10
Nguyên nhân nào khiến chú chó mẹ khó để. Việc khó đẻ ở chó có nguy hiểm đến tính mạng chó mẹ và chó con không. Cách chắc chăm sóc chó khi khó đẻ. Tìm hiểu các bệnh về chó cùng Vpet.vn
Chó khó đẻ luôn là tình trạng khiến nhiều người nuôi chó đau đầu
Mục lục

Việc khi nuôi một chú chó khó để khiến chúng ta thường rất bị đau đầu. Quá trình chăm sóc chú chó thời kỳ mang thai đã rất khó khăn. Cộng thêm công việc chú chó khó để khiến ta cực kỳ đau đầu. Vậy nguyên nhân chó khó để là gì. Cách giải quyết như thế nào hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu ngay nhé. Cùng đi nào!!!

Nguyên nhân gây ra khó khăn đối với chó

Để tìm hiểu về điều này, đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Thường là chú chó nhà bạn tâm trạng sẽ bồn chồn lo lắng, cào bóc vào tổ của chúng, đệm,hoặc nơi ăn uống. Nếu chú chó chỉ ăn chỉ một lượng thức ăn nhỏ và có hiện tượng nôn nhẹ nhàng trước khi sinh.

Nguyên nhân gây ra khó khăn đối với chóPhát hiện thấy nhiệt độ cơ thể chú chó giảm liên tục. Thấy hiện tượng vỡ nước ối nhưng thai vẫn kẹt ở âm đạo. Đến ngày đẻ nhưng mãi không thấy sinh ra, có nước chảy ra từ cửa mình của chó mẹ. Chú chó mẹ có biểu hiện cực kỳ đau đớn. Việc chú chó khó để có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó là:

Do việc lựa chọn giống chó

Không chỉ riêng giống chó Chihuahua, mà hiện nay còn bao gồm những chú chó giống nhỏ hơn. Những chú chó thuộc giống này có kết cấu xương chậu nhỏ và hẹp nên thường hay gây khó khăn. Thường phải mổ xẻ vì thai không thể lọt qua khung xương. Tương tự như chó Bull… cũng phải mổ, mổ xẻ tỷ lệ có thể trên 70% vì giống này có hộp sọ tạo ra ở chó rất lớn, nên thường khó sinh.

Do việc cho chú chó sinh nở ở độ tuổi quá lớn

Tính trung bình hiện nay chó trên 4 tuổi mới bắt đầu để lần đầu. Hoặc với các chú chó quá già sẽ dẫn đến tình trạng khung xương của chúng không còn quá chắc chắn dễ giòn. Dẫn đến sức đàn hồi không có điều này cũng dẫn đến trạng khó sinh ở chó.

Do bệnh tật gây nên

Tim bẩm sinh, suy dinh dưỡng, cơ thể bị phù, viêm tử cung, rong kinh sau khi giao phối. Hoặc cũng có thể do lộn tử cung khi phối giống. Các bệnh do việc di truyền như: lai đồng huyết, cận huyết, thai quái dị.

Do bệnh tật gây nênDo tâm lý chó mẹ trong lúc sắp lâm bồn

Chú chó mẹ có tâm thần hoảng loạn, sợ hãi xuất huyết trong đường sinh dục. Việc này dẫn đến việc vỡ nước ối, thai chết chất ngạt để lại hệ lụy gây tắc nghẽn cho các thai kỳ sau. Người chủ nên phải âu yếm, thương xót, vuốt ve chúng thật nhiều để “giảm bớt tâm lý đau thương” cũng gây khó khăn hoặc lâu dài.

Việc chăm sóc chú chó không hợp lý

Bạn cho chó mẹ ăn quá thừa chất, khi mang thai lại ít vận động trong thai kỳ. Thai sẽ to ra khiến chó mẹ ì ạch, chuyển động sẽ rất khó đẻ. Bạn nên chuyển chỗ mới chó chú chó trước khi đẻ nhé.

Khắc phục hiện tượng chó khó khăn khi đẻ

Có thể xử lý những chú chó khó khăn bằng cách có cho dùng bằng thuốc Oxytocin đối với các trường hợp xương chậu giãn nở. Có thể tống thai ra bằng đường âm đạo. Thai phải nằm ở thư thế bình thường hay chó cưng được nuôi một con, chó mẹ khỏe mạnh. Oxytocin sẽ kích hoạt tử cung co bóp. Nhưng việc sử dụng bạn phải thật kỹ lưỡng nên thông qua ý kiến bác sĩ thú y đầu tiên trước khi sử dụng.

Nếu bạn đã sử dụng 2 phương pháp trên mà chú chó vẫn tiếp tục không được sinh ra sau 30 phút rặn. Thì phải có can thiệp bằng phương pháp mổ.

Phòng tránh trạng thái chó khó khăn khi đẻ

Nên cho chó mẹ có một hoạt động chế độ và ăn uống phù hợp khi đang mang thai. Tối đa hạn chế cho việc sinh nở đối với những chú chó có tiền khó khăn. Không bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng đến trạng thái bầu quá to. Chọn cách phối giống chó chó thật hợp lý

Phòng tránh trạng thái chó khó khăn khi đẻChó mẹ thường sinh vào nửa đêm hoặc sáng sớm. Ở thời điểm này thật sự không thuận lợi để đưa cho bác sĩ thú y.Vì vậy bạn nên xoa bụng mát xa nhẹ ngàng cho chú chó để có cảm giác dễ chịu. Đồng thời cho ăn một chút đồ ăn dinh dưỡng, để giúp chúng có thể dễ sinh hơn.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn