Làm thế nào để sấy lông cho chó thật dễ dàng?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:11
Làm thế nào để sấy lông cho chó thật dễ dàng là một câu hỏi khiến nhiều người nuôi băn khoăn. Không phải lúc nào chú chó cũng thoải mái với việc sấy lông. Cần phải có sự lựa chọn và kỹ năng phù hợp. 
Làm thế nào để sấy lông cho chó thật dễ dàng?
Mục lục

Tắm và vệ sinh cho thú cưng là một điều không thể thiếu ở chó. Sau khi tắm xong thì lông của chó bị ướt. Lúc này cần chú chó cần được lâu khô bộ lông để không bị cảm lạnh. Nhưng không phải chú chó nào cũng chịu đứng yên để sấy lông. Vậy làm thế nào để sấy lông cho chó hiệu quả. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách sấy lông cho chó thật dễ dàng.

Cho chó làm quen với máy sấy

Phần lớn những chú chó không hề thích việc tắm rửa. Những chú chó không hề thích việc lông bị ướt hay nước dính vào lông. Người nuôi thường sử dụng máy sấy để giúp chú chó khô lông nhanh hơn. Tuy nhiên không phải chú chó nào cũng quen với việc sử dụng máy sấy. Chính vì vậy mà bạn phải sử dụng các phương pháp tiếp cận để chú chó làm quen với máy sấy.

Cho chó làm quen với máy sấyThời gian ban đầu, phải mất một thời gian dài để chú chó có thể làm quen được với máy sấy. Bạn có thể cho chú chó sờ vào máy sấy để chú chó cảm nhận rằng vật dụng này không gây hại cho chú chó. Có thể mất ít nhất là 1 -2 tuần để chú chó làm quen với máy sấy. Tùy thuộc vào độ nhạy cảm của chú chó mà thời gian có thể chênh lệch tương đối khác. 

Bạn nên sử dụng chế độ sấy với lượng gió vừa phải hoặc nhẹ để chú chó có thể làm quen. Âm thanh phát ra từ máy sấy có thể khiến chú chó cảm thấy khó chịu. Nếu tốc độ gió quá mạnh sẽ khiến tai chó bị ù. Chó là một loài động vật có thính giác cực kỳ tốt nên chúng sẽ cảm thấy tai bị đau nhức. Đồng thời, bạn phải đảm bảo máy sấy không được đi với tốc độ quá nhanh nếu không chú chó sẽ khó chịu và không đứng yên. 

Nếu tiếng của máy sấy vẫn lớn thì bạn có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ khác như: bông gòn hoặc thiết bị bảo vệ tai. Tuy nhiên, bạn phải chú ý không đặt bông gòn vào trong ống tai của chú chó. Và phải nhớ lấy bông ra sau khi sấy lông xong để không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của chú chó. 

Cách sấy lông cho chó hiệu quả

Ban đầu, khi chó chưa quen với máy sấy thì bạn có thể bật máy ở chế độ thấp nhất, không bật nhiệt. Đồng thời, khi sấy thì máy sấy phải hướng xuống dưới thay vì hướng ngược lên trên. Có thể chú chó sẽ có những phản ứng khi lần đầu sấy lông vì chưa quen. Lúc này, bạn không nên bắt ép chú chó mà nên để chúng được thoải mái. Như vậy thì chú chó sẽ bớt hoảng sợ hơn nếu lần sau bạn lại dùng máy sấy. 

Bạn có thể cho chó ăn một vài món ăn vặt trong quá trình sấy lông. Khi chó nhai thì cơ thể và tinh thần của chúng sẽ trở nên thoải mái hơn. Bạn cũng có thể trò chuyện hoặc vuốt ve để chú chó cảm thấy đỡ sợ hơn. Bạn nên chọn chế độ sấy mát thay vì sấy lạnh vì chú chó sẽ lo lắng khi nhiệt độ quá thấp. 

Nếu chú chó thể hiện sự kích động hoặc không thoải mái thì bạn nên giữ cho chúng bình tĩnh. Sẽ tồi tệ hơn nếu bạn nhất quyết la mắng chúng và chú chó sẽ có ác cảm với máy sấy nhiều hơn. Bạn cần kiên nhẫn để thực hiện cho chú chó làm quen với máy sấy. Khi chú chó đã quen với việc sấy lông thì bạn có thể chọn chế độ cao hơn để quá trình sấy lông được hiệu quả. Bạn có thể sử dụng đôi tay của mình để căn chỉnh nhiệt độ một cách hiệu quả. 

Cách sấy lông cho chó hiệu quảSấy lông cho chó thật thoải mái

Bạn có thể sử dụng các biện pháp để chú chó giảm căng thẳng. Nếu kích thước của chú chó không lớn thì bạn có thể đặt chúng vào lòng. Sau đó dùng máy sấy để thì chú chó sẽ ít lo lắng hơn. Những chú chó có kích thước nhỏ thì bạn có thể sử dụng bàn sấy lông để hỗ trợ. 

Bạn có thể giúp chó thoải mái hơn bằng việc chải lông trước khi bắt đầu tắm. Một lúc chải vừa phải sẽ giúp cho chú chó được thoải mái hơn. Các tế bào thần kinh ở lưng cũng sẽ bớt căng thẳng hơn. Đồng thời, nhờ chải lông mà quá tình tắm cho chó cưng thuận lợi hơn. Đặc biệt là những chú chó lông dài, lông sẽ không bị vón cục hoặc vướng vào nhau.

Trong quá trình sấy lông, bạn có thể sử dụng các ngón tay của minh như một công hỗ trợ. Bạn có thể vuốt ve và âu yếm để chú chó cảm nhận được sự yêu thương của chủ. Tinh thần của chú chó sẽ bớt căng thẳng và yên tâm hơn. 

Căn chỉnh thời gian sấy lông hợp lý

Thời gian sấy lông của chú chó không nên quá dài vì như thế sẽ khiến cho chú chó cảm thấy rất khó chịu. Tuy nhiên, nếu sấy lông trong thời gian quá ít thì lông của chú chó sẽ không được sấy khô hoàn toàn. Điều này sẽ khiến cho chú chó có thể bị bệnh ngoài da do sự xâm nhập của vi khuẩn. 

Bạn có thể sử dụng các loại khăn bông có khả năng hút hoặc thấm nước tốt để lông của chú chó nhanh khô hơn. Việc sử dụng khăn lau sẽ làm giảm thời gian sấy lông cho chó. Bạn có thể chọn các loại khăn không gây ngứa để lau cho chú chó. 

Chọn máy sấy phù hợp cho chó

Nguyên tắc quan trọng nhất khi chọn máy sấy là không nên lạm dụng máy sấy của người để sấy lông cho chú chó. Tốt nhất, bạn có thể sử dụng các loại máy sấy được thiết kế chuyên dụng dành riêng cho chó. Như vậy, chú chó sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi âm thanh quá lớn. Tốc độ sấy cũng có thể được điều chỉnh phù hợp với từng chú chó. 

Chọn máy sấy phù hợp cho chóCác loại máy sấy trên thị trường hiện nay có nhiều tác dụng hỗ trợ bên cạnh việc sấy lông hiệu quả. Máy sốc chải chuốt còn có thể  giúp lông của chú chó mềm mượt hơn nhiều chế độ sấy lạnh với gió tốc độ lớn. Nhưng lại không gây kích ứng da hoặc khiến chó cảm thấy khó chịu. Bạn nên sử dụng máy sấy có chế độ MetroVac Air Force hoặc Flying Pig Grooming để tăng tốc độ sấy phù hợp.

Lời kết

Hoạt động sấy lông sau khi tắm rửa, vệ sinh cho chó không thể không thực hiện. Nhưng việc này lại cần phải có kỹ thuật để chú chó không cảm thấy khó chịu. Bạn có thể sử dụng những thông tin cung cấp trên đây để giúp chú chó sấy lông hiệu quả hơn. Hy vọng bạn cảm thấy hữu ích cho hoạt động chăm sóc lông của chú chó. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn