Phải làm gì khi chó bị viêm tụy - Bệnh lý khá nghiêm trọng ở thú cưng

Chủ nhật - 05/05/2024 22:11
Phải làm gì khi chó bị viêm tụy vì đây là bệnh lý khá nghiêm trọng ở thú cưng. Rất nhiều người nuôi hoang mang và lo lắng vì không nhận biết dễ dàng các dấu hiệu của bệnh. 
Phải làm gì khi chó bị viêm tụy - Bệnh lý khá nghiêm trọng ở thú cưng
Mục lục

Viêm tụy là một bệnh lý tương đối nguy hiểm ở chó. Bất kỳ giống chó nào cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Nhiều người nuôi không biết về căn bệnh này nên khi chó phát bệnh thường nhầm lẫn. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh này. 

Viêm tụy ở chó là gì?

Tụy là cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa. Nó nằm ở phía trong bên phải của ổ bụng. Tuyến tụy tạo ra các enzym có khả năng tiêu hóa thức ăn giúp cơ thể. Khi chó bị viêm tụy thì có nghĩa là chúng đã bị rối loạn hoạt động của các enzym. 

Viêm tụy ở chó là gì?Bệnh viêm tụy ở chó là một tình trạng mà các enzym tiêu hóa tràn vào khoang bụng. Điều này xảy ra vì quá trình phù nề hoặc xuất huyết tuyến tụy.  Nó gây ra tổn thương cho các cơ quan khác như đường ruột, gan và mật. Nếu chó bị bệnh nhẹ thì có khả năng tự hồi phục. Nhưng nếu ở dạng nặng thì bệnh có thể gây ra thể viêm mãn tính cho tuyến tụy. 

Nguyên nhân chó bị viêm tụy

Tuyến tụy là một bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa và nội tiết của chó. Đây là cơ quan có chức năng sản xuất ra các loại enzim tiêu hóa thức ăn. Khi chó bị bệnh, các dòng enzyme trong cơ thể chó có thể bị phá vỡ. Đồng thời, kèm theo đó là sự phá hủy của các chất béo và protein trong cơ thể. Các bộ phận ở gần tuyến tụy như gan và thận cũng có thể bị ảnh hưởng.

Bệnh viêm tụy ở chó xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, có thể Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tụy ở chó. Trong đó, có thể kể đến sự béo phì của chó dẫn đến sự thừa cân so với mức thông thường. Các chất độc tố trong cơ thể của chó có hàm lượng cao thất thường khó kiểm soát. 

Hàm lượng lipemia và hypercalcemia trong máu cao đột ngột. Bệnh cũng có thể xảy ra do chú chó ăn phải các loại thức ăn nhiều dầu mỡ. Chó có thể ăn phải các loại thực phẩm có chứa chất độc.  

Nguyên nhân chó bị viêm tụyĐây là một bệnh lý có thể xảy ra ở hầu hết các loại chó. Tuy nhiên, những giống chó có tỷ lệ mắc bệnh viêm tụy cao như chó sục Yorkshire, Poodle, Miniature, Schnauzers... Các giống như Collies, Charles spaniels, Boxer hoặc Cavalier King thường có nguy cơ bị viêm tụy mãn tính.

Các triệu chứng khi chó bị viêm tụy

Chó khi bị bệnh viêm tụy thường có một số triệu chứng lâm sàng phổ biến. Thường nếu như không kiểm tra thì không thể nhận biết được chó bị viêm tụy. Chú chó thường bị chán ăn và nôn thường xuyên. Bên cạnh đó, chú chó còn liên tục bị đau bụng. Khi bạn sờ vào cơ thể, chú chó sẽ thể hiện sự đau đớn. 

Vì không được ăn uống đầy đủ nên cơ thể của chú chó bị suy yếu nhanh chóng. Một vài trường hợp, chú chó có thể bị tiêu chảy hoặc đái tháo đường. Chú chó không còn vận động chạy nhảy nhiều. Chú chó có thể bị sốt cao liên tục trong vài ngày. Nghiêm trọng hơn, chú chó có thể bị xuất huyết vón cục. Nếu không được phát hiện kịp thời thì chú chó có thể bị tử vong.

Chẩn đoán bệnh viêm tụy ở chó

Để biết được chú chó có bị viêm tụy hay không thì chí có thực hiện xét nghiệm mới biết được. Bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho chú chó. Biểu hiện đầu tiên là chú chó bỏ ăn liên tục. Bác sĩ sẽ tiến hành các kiểm tra để xác định độ căn bằng dinh dưỡng. 

Chẩn đoán bệnh viêm tụy ở chóChú chó sẽ được thực hiện chụp X - quang để xem xét tuyến tụy có bị tổn thương hay không. Nồng độ insulin trong gan và tụy sẽ được lấy mẫu thử.Đồng thời, các loại enzym cũng sẽ được lấy mẫu để phân tích. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể thực hiện siêu âm các nang, mô cơ hoặc khối áp xe.

Điều trị khi chó bị viêm tụy

Viêm tụy ở chó phát bệnh rất nhanh chóng. Khi nghi ngờ chó bị bệnh thì nên đưa chúng đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. Mặc dù là bệnh nguy hiểm nhưng nếu được điều trị kịp thời thì sẽ có tỷ lệ hồi phục cao. May mắn, đây là một bệnh lý không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của chú chó. 

Nếu chú chó bị viêm tụy dạng nhẹ thì có thể tự hồi phục nhờ sự kiềm chế ăn uống. Khi chó không tiêu hóa thức ăn thì các loại enzym không được tiết ra. Lúc này, các cơ quan không bị tổn thương. Nếu chú chó thuyên giảm thì chỉ cần quan sát theo dõi tại nhà. 

Nếu chú chó bị viêm tụy dạng nặng thì cần đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức. Những chú chó này cần được sự hỗ trợ từ bác sĩ. Để giảm các triệu chứng của bệnh thì chú chó  sẽ được tiêm tĩnh mạch. Các chất dinh dưỡng và khoáng chất cũng được truyền qua tĩnh mạch. Đồng thời, bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp chuyên môn để điều trị cho chú chó. 

Điều trị khi chó bị viêm tụyTrong quá trình điều trị, nếu chú chó có những biểu hiện bất thường nào thì phải báo ngay cho bác sĩ. Bạn nên giám sát chú chó để đảm bảo việc hồi phục hiệu quả. Nên đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý để các enzym không gây hại cho tuyến tụy. 

Lời kết

Chó bị viêm tuyến tụy là một tình trạng nguy hiểm. Chú chó cần được điều trị kịp thời ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho việc chăm sóc thú cưng của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn