10 loại thuốc nhỏ mắt thích hợp dành cho chó hiệu quả nhất 

Chủ nhật - 05/05/2024 22:11
10 loại thuốc nhỏ mắt thích hợp dành cho chó hiệu quả nhất được khuyên dùng để điều trị bệnh ở mắt. Những biểu hiện thường gặp khi chó có các bệnh lý ở mắt thường dễ nhận biết nhưng dễ nhầm lẫn. 
10 loại thuốc nhỏ mắt thích hợp dành cho chó hiệu quả nhất 
Mục lục

Chú chó thường gặp các vấn đề mắt. Người nuôi khi thấy các triệu chứng ở mắt chó thường chỉ dụng các loại thuốc nhỏ mắt để nhỏ cho chó. Tuy nhiên, không phải lúc nào thuốc cũng có hiệu quả. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn 10 loại thuốc nhỏ mắt thích hợp cho chó hiệu quả nhất.

Dấu hiệu đau mắt ở chó

Đôi mắt là giác quan vô cùng quan trọng giúp chú chó quan sát sự việc xung quanh. Đôi mắt giúp cho chú chó có thể nhìn ngắm được mọi thứ xung quanh. Đồng thời, đôi mắt còn có thể bày tỏ cảm xúc của chú chó với người chủ. Nếu có bệnh lý nào xảy ra với đôi mắt của chó thì cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của chú chó.  

Dấu hiệu đau mắt ở chóNhững vấn đề xảy ra với mắt của chó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một sự va chạm hoặc tổn thương do các tác nhân bên ngoài gây ra có thể khiến mắt bị đau. Cũng có thể vì chú chó ăn uống không hợp lý hoặc lông mi đâm giác mạc của chó. 

Khi chú chó bị bệnh ở mắt thì bạn có thể dễ dàng nhận biết được. Vì mắt rất nhạy cảm nên những tổn thương khiến mắt chó bị sưng đỏ lên. Mắt của chó có thể bị nổi hạt hoặc tấy đỏ lên. Những chú chó khi bị đau thường có nhiều rỉ mắt hoặc xuất hiện dịch. Đôi lúc, chú chó có thể nháy mắt mắt liên tục vì vì cộm hoặc nổi hạt. Một vài bệnh lý nặng thì  có thể xuất hiện các gân máu. 

Một vài bệnh điển hình về mắt ở chó

Mộng mắt 

Đây là bệnh lý liên quan đến tuyến lệ của chó. Phần thịt nằm dưới tuyến lệ sẽ bị sưng lên và vượt ra ngoài. Mắt của chó sẽ bị khô và gần như khó khăn trong việc nhìn. Nếu không được điều trị thì tuyến lệ của chó không hoạt động. Dịch bôi trơn không được tiết ra đầy đủ sẽ khiến mắt của chó bị nhiễm trùng.

Một vài bệnh điển hình về mắt ở chóLoét giác mạc

Đây là hiện tượng xảy ra khi có vết thương tại vùng giác mạc. Những chú chó thường bị loét giác mạc do sự va chạm của mắt với các tác nhân bên ngoài. Khi xuất hiện vết xước trên mắt có thể khiến chú chó bị viêm nhiễm. Nếu không điều tị kịp thời có thể khiến chú chó bị mù lòa vĩnh viễn. 

Khô mắt 

Đây là tình trạng xảy ra khi mắt không được giữ ẩm bởi nước  mắt không tiết ra đủ. Chú chó sẽ thường xuyên dụi mắt hoặc nháy mắt liên tục. Chú chó cần được nhỏ nước mắt nhân tạo để kích thích sự tiết lệ của mắt. 

Tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp ở chó xảy ra khi chó bị các bệnh lý về mắt như viêm mắt, đục thuỷ tinh thể. Một vài giống chó có thể bị bệnh vì sự di truyền như  Husky, Spaniel hoặc chó săn. Bệnh ban đầu có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên mắt. Đây là một bệnh lý cần được điều trị kịp thời, nếu không chó sẽ bị mù vĩnh viễn. 

Đục thuỷ tinh thể

Bệnh đục thuỷ tinh thể ở chó có thể bị do di truyền từ bố mẹ. Hoặc cũng có thể là bị biến chứng của một số bệnh như tiểu đường, chấn thương ở mắt hoặc lão hoá. Có thể nhận biết bệnh lý này nhờ sự xuất hiện của các đốm mờ trong mắt. khi chó bị bệnh thì thị lực của chúng bị suy giảm một cách nghiêm trọng. Chú chó được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Các trường hợp đau mắt do ngoại cảnh

Những chú chó có thể bị viêm giác mạc nếu môi trường xung quanh có bụi bẩn. Những hạt bụi trong không khí có thể va vào mắt của chó khiến chúng bị tổn thương. Gió thổi ở cường độ mạnh cũng có thể khiến chú chó bị tổn thương mắt nghiêm trọng. Các yếu tố ngoại cảnh khác như cây cỏ, vi sinh vật cũng có thể khiến mắt của chó bị nhiễm trùng. 

Trong trường hợp chú chó tiếp xúc với các loại độc tố có trong không khí cũng khiến cho mắt bị thương. Mặc dù có tỷ lệ không cao nhưng chú chó có thể bị nhiễm bệnh nếu tiếp xúc với tuyến lệ hoặc dịch của chó bị bệnh. 

10 loại thuốc nhỏ mắt cho chó

  • Saloge  Eye Drop: 

Thuốc có tác dụng chính là khử trùng cho mắt của chó. Bên cạnh đó, thuốc này còn hỗ trợ điều trị bệnh viêm mắt đỏ, ngứa mắt ở chó. Loại bỏ hoặc ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Đây là loại thuốc được nhiều bác sĩ khuyên dùng.

  • Bioline Tear Stain Remover: 

Thuốc này được dùng để ngăn chặn vi khuẩn gây ngứa ở mắt chó. Có thể sử dụng thuốc hằng ngày như một hoạt động vệ sinh cho mắt.

Thuốc nhỏ mắt cho chó

Đây là loại thuốc được điều trị khi chó bị bệnh tăng nhãn áp. Thuốc đã được kiểm định là an toàn và có tác dụng giảm các áp lực lên nội nhãn của mắt. Đồng thời, thuốc còn giúp điều tiết và cải thiện tầm nhìn của chó. 

  • Ofloxacin: 

Thuốc được  sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng mắt. Thuốc có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn không gây ra loét giác mạc hoặc viêm kết mạc. 

  • Prednisolone Acetate: 

Tương tự như Ofloxacin, thuốc này có tác dụng điều trị nhiễm trùng giác mạc và viêm kết mạc ở chó. Thuốc giúp chó phục hồi nhanh chóng. Đồng thời, làm giảm tính trạng viêm nhiễm cho mắt chó. 

  • Dexamethasone: 

Thuốc này thường dùng cho chó bị viêm giác mạc hoặc bị bệnh mắt đỏ. Chú chó sẽ được giảm đau nhanh chóng khi được nhỏ thuốc. 

  • Pilocarpine: 

Tương tự như Timolol Maleate, thước này cũng có tác dụng điều trị bệnh tăng nhãn áp cho chó. Đồng thời, thuốc còn có tác dụng điều tị khô mũi ở chó. 

  • Terramycin: 

Đây là thuốc dạng gel bôi mắt để giúp chó không bị nhiễm trùng. Chó bị viêm mí mắt. loét giác mạc hoặc viêm mắt đỏ thường được sử dụng thuốc này để điều trị. 

  • Optimmune: 

Thuốc nhỏ mắt này có tác dụng làm giảm nguy cơ gây ra sự kích ứng của mắt. Đồng thời, làm giảm hiện tượng nhiễm trùng mắt ở chó.

  • Flurbiprofen: 

Đây là loại thuốc chuyên dùng để điều trị các triệu chứng viêm ở chó. Nhiễm trùng hoặc đau mắt do ảnh hưởng của các bệnh lý khác.  Thuốc ở dạng dung dịch nên có thể nhỏ trực tiếp vào mắt của chó. 

Khuyến nghị đưa chó đi bác sĩ

Dù các loại thuốc kể trên giúp cho chú chó giảm được các triệu chứng của bệnh lý về mắt. Tuy nhiên, không phải lúc nào thuốc cũng mang lại hiệu quả cao. Nếu không được sử dụng đúng cách sẽ khiến cho chú chó bị nghiêm trọng hơn. Tốt nhất, trước khi sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Khuyến nghị đưa chó đi bác sĩKhi phát hiện chó có các triệu chứng về bệnh lý ở mắt thì nên đưa chó đến cơ sở y tế ngay để được điều trị kịp thời. Bạn cũng có thể nhờ các chuyên gia tư vấn để đảm bảo chế độ nuôi dưỡng ở chó đạt hiệu quả.

Lời kết

Khi sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt cho chó cần chú ý để không bị nghiêm trọng hơn. Có nhiều bệnh lý có triệu chứng tương tự nhau do vậy rất khó nhận biết chính xác. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp ích cho hoạt động nuôi dưỡng chú chó của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn