Chó bị hóc xương và giải pháp sơ cứu khẩn cấp tại nhà

Chủ nhật - 05/05/2024 22:11
Chú chó bị hóc xương có nguy hiểm. Cách nhận biết và chữa trị hóc xương cho chó tại nhà. Việc hóc xương ở có có để lại tác hại gì không. Tìm hiểu cách chăm sóc thú cưng tại Vpet.vn
Chó bị hóc xương và giải pháp sơ cứu khẩn cấp tại nhà
Mục lục

Việc ăn uống của chú chó cũng rất quan trọng. Trong có có những điều hy hữu xảy ra như việc chú chó bị hóc xương. Vậy khi gặp trường hợp này chúng ta phải xử lý thế nào. Làm thế nào để chú chó được chữa trị một cách an toàn nhất. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu ngay nhé. Cùng đi nào!!!

Dấu hiệu chó bị hóc xương là gìDấu hiệu chó bị hóc xương là gì

Đa số chú chó thường cực kỳ rất háu ăn. Chúng thường ăn nhanh mà ít khi nhai. Nhiều chú chó thường nuốt trớn thức ăn nên rất dễ bị hóc xương. Đặc biệt là xương lợn, gà, cá… Hóc xương rất nguy hiểm cho chó nhưng có thể nhận biết qua các biểu hiện sau đây: 

  • Chó chảy nước dãi liên tục. 

  • Chó ho khạc nhiều. 

  • Chó bỏ ăn hoặc ăn ít đi. 

  • Miệng có mùi hôi làm hủy hủy xương nhưng vẫn mắc phải trong cổ họng. 

Chó hóc xương rất dễ nhầm lẫn với các bệnh về hô hấp. Chủ yếu là làm chó ho khạc và lặp lại rất nhiều lần. Do đó, không nên tự điều trị nếu không xác định được vấn đề mà con chó đang gặp phải. 

Vậy khi chó bị hóc xương phải làm sao

Hiện nay trên thị trường cách chữa trị phổ biến hiện nay là lấy xương từ trong ổ chó Để thực hiện biện pháp này một cách trơn tru. Ít nhất bạn phải cần đến 2 người. Một người sẽ mở con chó và sử dụng nhíp để xương ra. Cần hết sức nhẹ nhàng vì xương có thể có sắc cạnh, có thể gây thương tích cho chó. Một cách khác là cho chú chó ăn vào những vỏ cam để chữa con chó bị hóc xương. Thành phần trong vỏ cam sẽ làm xương mềm ra và thả xuống đến dạ dày.

Trường hợp không có vỏ cam, bạn có thể sử dụng chất chống oxy hóa thành viên. Nó còn được gọi tắt là vitamin C. Chúng chỉ hiệu quả với những chiếc xương nhỏ, sau đó vài phút xương sẽ tan hết. NẾu hóc phải xương to bạn nên đưa ra bệnh viện. Bác sĩ có thể sẽ xử lý được. Nếu để lâu có thể gây nguy hiểm nhiều hơn cho chó. Trường không biết chắc về trạng thái của chó, bạn cũng nên đưa chúng vào bệnh viện để kiểm tra.

Lưu ý khi phát hiện những chú chó bị hóc xương. Thường thì những chú chó bị hóc sẽ rất khó chịu. Chúng có thể trở nên nổi loạn và cố gắng tìm cách khạc xương ra. Bạn cần làm là giữ bình tĩnh, không để chó chạy nhảy, hoạt động mạnh. Trấn an cún cưng để giúp chúng bớt khó chịu. Khi lấy ra ngoài xương phải thật nhẹ nhàng. Vuốt nhẹ trên lưng để chúng ta bình tĩnh, giảm lo lắng và hợp tác hơn.

Vậy khi chó bị hóc xương phải làm saoĐiều thứ 2 bạn không cho chó ăn thêm thức ăn khi bị hóc xương. Không dùng tay để lấy xương ra khỏi họng chú chó. Vì nếu làm như vậy bệnh tình có thể nặng hơn. Trường hợp nặng có thể làm cho chó bị rách hoặc đe dọa tính mạng. 

Làm thế nào để chó không bị hóc xương gà, xương cá

Để phòng tránh việc này bạn không nên cho chú chó ăn xuong quá to. Nhất là xương cá, gà đùi, xương bò. Nếu muốn cho chó ăn xương, có thể dùng gà nhỏ hoặc xương nhỏ không có cạnh sắc. Trên thực tế xương rất tốt cho chó, nhưng nếu xương quá cứng có thể gây hại cho răng. Do đó, không nên cho chó ăn xương quá cứng. 

Các loại bánh thưởng cho chó hoặc xương canxi cho chó là biện pháp thay thế tốt cho xương động vật. Khẩu phần ăn của chó, bạn nên cho chúng ăn lẫn cả thức ăn khô và tươi. Bổ sung thêm rau củ quả, ngũ cốc sẽ rất tốt cho chó. 

Cách cấp cứu cho chó khi bạn thấy chó của mình gặp các biểu hiện việc nghẹn

Khi bạn thấy chú chó có những biểu hiện như sau. Thì rất có thể nó đang bị 1 vật gì đó chắn, không thể thở được. 

  • Ho khi đang ăn. 

  • Gãi cổ họng / liên tục khi đang ăn 

  • Hoảng loạn khi đang ăn. 

Lúc này bạn nên bình tĩnh và tìm cách chữa trị cho chú chó. Bạn mổ miệng chú chó xem có gì mắc vào hay không. Nếu chúng bị nghẹn hoặc có gì vướng và cổ họng hãy đưa chúng đi cấp cứu ngay nhé. Hoặc nếu bạn không có thời gian để đưa chú chó đi hãy dùng cách sau đây :

Cách cấp cứu cho chó khi bạn thấy chó của mình gặp các biểu hiện việc nghẹnDùng nhíp giúp chú chó khi mắc nghẹn

Hãy lấy tay mở nhẹ cổ họng. Sau đó hãy kiếm một đèn pin để rọi. Sau khi xác định vật thể bạn hãy cố gắp gắp chúng ra nhé.

Nếu biện pháp sử dụng tay, nhíp lấy ra không có hiệu quả, cần linh hoạt chuyển đổi phương pháp khác ngay lập tức. Bạn vui lòng sử dụng phương pháp vỗ vai chó chú chó để tạo nên kết quả của việc cấp cứu này. Bạn để yên đứng trên 4 chân. Sau đó từ từ nhấc 2 chân sau khi con chó cưng lên cao hơn bình thường. Mục tiêu là chuyển trọng lực về chú cún con. Sau đó, lấy 1 tay vòng ra trước ngực con chó để cố định tư thế. Tay còn lại, bạn mạnh mẽ vỗ mạnh vào lưng chú chó. Việc sử dụng sức mạnh của bàn tay phải phù hợp với sức chịu đựng của từng chú cún. Có thể làm nhiều đợt như thế cho đến khi tình trạng chó mắc tội được giải quyết. 

Cách sốc bụng cho chú chó

Nếu cách trên vẫn không có tiến triển bạn sẽ sử dụng cách làm như sau: 

Vòng 2 tay quay ôm lấy cơ hoành (cơ hoành giữa lồng ngực và bụng). Sau đó, trong mỗi giây đồng hồ. Bạn sử dụng lực của 2 tay ấn 1 lực mạnh và bất ngờ vào cơ hoành của con cún. Ấn vào rồi thả chỉ trong 1 tích tắc. Cứ thực hiện như thế 5 lần, nếu chó mắc kẹt thì làm tiếp 1 đợt nữa. 

Khi con chó của bạn có thể kacj nhổ vật là. Thì bạn cũng nên mang chó tới phòng khám vì nó có thể bị thương trong cổ. Sau khi cấp cứu tạm thời cho chó xong, bạn nên đưa chó đến gặp bác sĩ thú y để khám và theo dõi. 

Đây là một số cách và Vpet.vn đã tìm hiểu và xác thực về cách cấp cứu cho chó khi chó bị hóc xương. Bạn có thể tham khảo một số cách như trên để đạt kết quả tốt hơn.

Cách cấp cứu cho chó khi bạn thấy chó của mình gặp các biểu hiện việc nghẹnLời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn