Mẹo chăm sóc chó con 1 tháng tuổi khỏe mạnh, nhanh lớn

Chủ nhật - 05/05/2024 22:34
Mẹo chăm sóc cho chó con 1 tháng tuổi khỏe mạnh, nhanh lớn là những thông tin  hữu ích cho những con sen mới nuôi chó con lần đầu. Và bạn nên có cho mình cách chăm sóc chó khoa học để chúng có thể phát triển tốt.
Mẹo chăm sóc chó con 1 tháng tuổi khỏe mạnh, nhanh lớn
Mục lục

Chăm sóc cho chó con 1 tháng tuổi cũng giống như bạn chăm một đứa trẻ dưới 1 tuổi. Lúc này những con chó con tương đối yếu và cần được chăm sóc một cách kỹ lưỡng. Vào độ tuổi này bạn nên có một chế độ chăm sóc chó đặc biệt. Vì thế bạn phải có kỹ năng và nhiều kiến thức để hỗ trợ trong việc chăm sóc chó.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách chăm sóc chó con 1 tháng tuổi khỏe mạnh, nhanh lớn nhé!!!.

Các vấn đề về sức khỏe và tiêm phòng với chó 1 tháng tuổi

Đối với chó 1 tháng tuổi bạn phải đưa chúng đến cơ sở thú y để chúng có thể được tiêm phòng và tẩy giun. Khi chó mới được 1 tháng tuổi, lượng kháng thể trong chó khá thấp và dễ mắc bệnh. Vì thế việc tiêm phòng cho chó ở độ tuổi này là điều cần thiết.

Các vấn đề về sức khỏe và tiêm phòng với chó 1 tháng tuổiCó 3 loại vacxin trên thị trường lần lượt là phòng 3 bệnh, phòng 5 bệnh và phòng 7 bệnh. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo bạn nên dùng loại phòng 5 bệnh hoặc 7 bệnh. Để có được hiệu quả phòng ngừa tốt nhất. Với vacxin 5 bệnh cụ thể sẽ phòng các bệnh như viêm gan truyền nhiễm, prove, care, ho cũi chó, phó cúm. Với loại phòng 7 bệnh sẽ có thêm  phòng bệnh coronavirus và leptospira.

Với chó con bạn nên tẩy giun cho chúng từ sớm và phải thường xuyên theo định kỳ cho từng độ tuổi. Khi chó 1 tháng tuổi bạn nên dẫn chúng đến cơ sở thú y để tẩy giun cho chó. Hoặc bạn có thể tẩy giun cho chó tại nhà để tiết kiệm chi phí và hiệu quả cũng như tại bệnh viện. Tẩy giun là việc vô cùng cần thiết đối với chó đặt biệt là chó con. Để hệ tiêu hóa của chó có thể phát triển khỏe mạnh.

Vấn đề về chế độ dinh dưỡng cho chó

Đối với chó khi còn nhỏ, nhất là khi chó vừa đạt 1 tháng. Vì thế bạn sẽ phải có cho chó mẹ một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong khẩu phần ăn phải có đủ protein, vitamin, tinh bột, chất béo, khoáng chất, … Để cho chó mẹ có thể cho ra tuyến sữa tốt và đầy đủ dinh dưỡng cho chó con của mình. Ngoài ra bạn có thể cho chó của bạn uống sữa ngoài nếu sữa của chó mẹ không đủ. Hoặc tuyến sữa của chó mẹ bị tắc nghẽn. Gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chó con.

Vấn đề về chế độ dinh dưỡng cho chóVới chó dưới 1 tháng tuổi, răng của chó chưa hoàn thiện và đầy đủ. Bạn không nên cho chó gặm xương hoặc ăn những loại đồ ăn cứng. Ảnh hưởng đến việc mọc răng của chó và dễ khiến chúng bị hóc. Cùng với đó hệ tiêu hóa của chó lúc này cũng không thể tiêu hóa những loại thức ăn này.

Ngoài thức ăn chính là sữa mẹ. Bạn có thể cho chó của mình ăn những loại thức ăn dặm. Với các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, chất xơ, chất béo, tinh bột, vitamin và nhiều khoáng chất khác nhau. Để hỗ trợ việc phát triển của chó một cách tối đa. 

Bạn nên chia bữa ăn cho chó con ra nhiều bữa trong ngày. Không nên cho chó con bú quá no trong một bữa ăn. Tránh cho mẹ chó ăn thức ăn có nhiều chất béo và thực phẩm tươi sống. Các loại nội tạng như tim, gan, phổi, … bạn cũng hạn chế cho chó mẹ ăn. Vì sẽ ảnh hưởng nhiều đến tuyến sữa mà chúng dành cho con của mình.

Nơi sống của chó con 1 tháng tuổi

Khi 1 tháng tuổi, những con chó con vẫn còn sống cùng với mẹ của chúng. Chúng sẽ sinh hoạt và ăn uống cùng với mẹ của mình. Vì thế bạn nên cho cả chó mẹ và chó con một nơi ở sạch sẽ, thoáng mát. Với chó khi được 1 tháng tuổi bạn vẫn sẽ lớt lớp đệm dưới ổ hoặc chuồn của chúng. Khi mới 1 tháng tuổi bạn nên canh nhiệt độ phòng cho chó. Chúng cần được sưởi ấm và hạn chế mở điều hòa hoặc quạt cho chó vì chúng dễ bị cảm lạnh.

Vệ sinh nơi ở và thường xuyên thay miếng lót chuồng của chó. Trong tháng đầu tiên bạn sẽ không tắm cho chó mà chỉ dùng khăn ướt lau nhẹ người chó. Khi 1 tháng tuổi bạn đã có thể dạy những con chó con cách đi vệ sinh. Để chúng có thể đi vệ sinh đúng chỗ và đúng cách. Tránh tình trạng chó đi vệ sinh lung tung và gây bất tiện cho bạn.

Nơi sống của chó con 1 tháng tuổiLúc này bạn nên quan tâm và theo dõi chó thường xuyên. Vì khi còn nhỏ, sức đề kháng của chó con không đủ tốt để có thể ngăn ngừa bệnh. Ngoài sức khỏe bạn cũng nên quan tâm đến sự phát triển về tâm lý cho chó. Nên phát hiện sớm các triệu chứng bất thường của chó khi còn nhỏ. Để có thể đưa ra những giải pháp kịp thời và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chó sau này.

Lời kết

Trên đây là những mẹo chăm sóc cho chó con 1 tháng tuổi khỏe mạnh, nhanh lớn mà Vpet.vn muốn chia sẽ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ có thể giúp bạn chăm sóc chó con của mình hiệu quả và tốt nhất. Đừng quên để lại câu hỏi ở phần bình luận nhé. Vpet,vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn