Tìm hiểu nguyên nhân chó bị nhiễm trùng lao

Chủ nhật - 05/05/2024 22:31
Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng lao ở chó là do họ vi khuẩn có tên Mycobacteriaceae. Đây căn bệnh nguy hiểm và diễn biến phức tạp. Cùng với đó, tỉ lệ tử vong của căn bệnh này cũng rất cao.
Tìm hiểu nguyên nhân chó bị nhiễm trùng lao
Mục lục

Nhiễm trùng lao là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Cũng giống như ở con người, bệnh lao là chứng bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe. Đây được xem là chứng bệnh có nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao. Với bệnh nhiễm trùng lao, cách điều trị khá phức tạp nhưng tỉ lệ thành công lại khá thấp.

Chó bị nhiễm trùng laoKhi chó bị nhiễm trùng lao không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chó. Mà còn gây nhiều thiệt hại cho chủ nhân của chó. Nhất là đối với những người nuôi chó sinh sản. Là một chứng bệnh khá nguy hiểm và diễn biến phức tạp. Vậy liệu đâu là nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng lao này ở chó? Cùng Vpet.vn tìm hiểu về chứng bệnh này ở chó nhé!!!

Tìm hiểu nguyên nhân chó bị nhiễm trùng lao

Nhiễm trùng lao ở chó có nguyên nhân chính là do một họ vi khuẩn có tên Mycobacteriaceae. Đây là họ vi khuẩn chứa độc khá cao. Mycobacteriaceae là họ vi khuẩn có những hình thái tương đương nhau, không bào tử, hiếu khí và không di động. Họ vi khuẩn này có nhiều lông roi và có sự thay đổi lớn trên cơ thể của vật chủ mà có mối quan hệ thân thuộc. Chúng có khả năng gây bệnh cao.

Mycobacteriaceae là họ vi khuẩn có “sức sống mãnh liệt”. Chúng có thể chống được những chất khử trùng thông thường. Có thể sống khi độ pH thay đổi và khả năng chịu nhiệt của chúng rất cao. Nhưng chúng lại nhạy cảm với Phenol được pha loãng 5% ở nhiệt độ phòng và trong khoảng 15 phút. Họ vi khuẩn này có 2 thể là không gây lao hoặc gây lao.

Chó bị nhiễm trùng laoBằng mát thường sẽ rất khó để có thể phân biệt được các loại vi khuẩn. Bạn chỉ có thể xác định được chúng khi sử dụng các xét nghiệm hóa sinh hoặc đầu dò Acid Nucleic. Những con vi khuẩn có thể ký sinh ở bất cứ đâu trong cơ thể chó. Và chúng sẽ ở lại nơi mà chúng có thể phát triển mạnh mẽ nhất. Thông thường vùng mô chứa nhiều oxy, ví dụ như phổ. Là nơi mà những con vi khuẩn sẽ ký sinh nhiều.

Biểu hiện của chó khi nhiễm vi khuẩn họ Mycobacteriaceae

Khi chó mèo nhiễm vi khuẩn họ Mycobacteriaceae. Chúng sẽ thường có biểu hiện yếu dần qua từng ngày. Những u hạt có màu xám trắng sẽ dần chuyển sang màu vàng. Những u hạt mà xuất hiện nhiều hơn và lan rộng ra nhiều cơ quan. Thông thương phổi và phế quản là nơi mà xuất hiện các tổn thương đầu tiên.

Nhiễm trùng lao được xem là căn bệnh khá phổ biến ở chó. Khi nhiễm vi khuẩn vùng gan, ruột, màng phổi, màng ở ngoài của tim, tim và thần kinh trung ương là những vùng bị tổn thương. Cùng với đó, bộ phận sinh dục của chó có thể cũng bị tổn thương.

Cách phòng tránh cho chó không bị nhiễm trùng lao

Cách phòng ngừa nhiễm trùng lao cho chóBạn nên dừng lại việc cho chó ăn những loại sữa chưa được xử lý hoặc chưa được tiệt trùng. Và những thực phẩm như nội tạng động vật bạn cũng nên hạn chế. Tuy nhiên, vi khuẩn Mycobacteriaceae sống khá dai, chúng có thể kháng những loại thuốc kháng sinh và thuốc khử trùng. Ngoài ra chúng còn có thể sống trong môi trường ánh sáng tử ngoại hoặc nơi có nhiệt độ cao.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về bệnh nhiễm trùng lao ở chó mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn