Ký sinh trùng máu Babesiosis ở chó - Những điều cần biết

Chủ nhật - 05/05/2024 22:31
Ký sinh trùng máu Babesiosis ở chó là trình trạng bệnh lý thường xuyên gặp. Tuy nhiên bạn nên phát hiện và có những biện pháp can thiệp kịp thời. Để bảo đảm cho sức khỏe của chó trước những mối đe dọa.
Ký sinh trùng máu Babesiosis ở chó - Những điều cần biết
Mục lục

Ký sinh trùng máu Babesiosis ở chó được gây ra bởi một loại ký sinh trùng thuộc chi Babesia. Loại ký sinh trùng Babesis sẽ lây nhiễm và được tái tạo trong hồng cầu. Dẫn đến chó bị thiếu máu trực tiếp và hệ miễn dịch bị phá hủy.

Nguyên nhân khiến chó nhiễm ký sinh trùng máu BabesiosisNhững con chó khi bị nhiễm ký sinh trùng Babesiosis thường đi chơi ở những khu vực ẩm ướt. Đây là môi trường khiến chúng dễ bị các con bọ chét, ve cắn và truyền ký sinh trùng sang. Nhất là những tháng mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9. Đây là lúc những loại ký sinh trùng bên ngoài phát triển mạnh mẽ.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều cần biết khi chó bị nhiễm ký sinh trùng máu Babesiosis nhé!!!

Nguyên nhân khiến chó nhiễm ký sinh trùng máu Babesiosis

Những nguyên nhân chính khiến chó bị nhiễm Babesiosis là chó bị ve, bọ chét cắn. Và truyền ký sinh trùng từ những con này sang. Do chó của bạn bị một con chó nhiễm ký sinh trùng máu Babesiosis cắn. Hoặc do chó của bạn truyền máu vào gần đây.

Chó nhiễm Babesiosis thường có triệu chứng gì?

Thông thường khi chó bị nhiễm ký sinh trùng máu. Chúng sẽ có những biểu hiện như: mệt mỏi, cơ thể thiếu sức sống; chán ăn; chướng bụng; nước tiểu có màu vàng; sốt; da chuyển sang vàng hoặc cam; nướu ở răng có màu nhạt đi, …

Những chẩn đoán khi chó bị nhiễm ký sinh trùng máu

Đưa chó đến bác sĩ và bạn sẽ liệt kê ra những biểu hiện và hồ sơ bệnh án trước giờ của chó cho bác sĩ. Nếu bạn biết được nguyên nhân gây bệnh thì càng tốt. Sau đó bác sĩ sẽ có một cuộc kiểm tra sức khỏe tổng thể cho những con chó của bạn. Thông thường bác sĩ sẽ xét nghiệm máu và phân tích mẫu nước tiểu của chó.

Những chẩn đoán khi chó bị nhiễm ký sinh trùng máuCùng với đó, bác sĩ thú y sẽ lấy mẫu máu của chó để kiểm tra bằng kính hiển vi. Xác định xem chó của bạn có ký sinh trùng máu hay không. Cũng có thể bác sĩ thú y sẽ xét nghiệm PCR cho chó. Nếu việc kiểm tra máu bằng kính hiển vi không mang lại hiệu quả cao.

Thông thường, khi chó mới bị nhiễm ký sinh trùng máu Babesiosis. Sẽ không có những dấu hiệu hay triệu chứng cụ thể. Phải đến khi bệnh của chó nặng đi thì những triệu chứng mới rõ ràng. Nhưng lúc này việc chữa trị sẽ có nhiều khó khăn và tỉ lệ thành công thấp.

Điều trị cho chó bị nhiễm Babesiosis

Khi bạn phát hiện chó nhiễm Babesiosis ở giai đoạn đầu. Bạn có thể chữa trị cho chó tại nhà dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ thú y. Tuy nhiên, khi chó của bạn có dấu hiệu bệnh trở nặng. Bạn nên đưa chó đến cơ sở thú y để có thể được can thiệp kịp thời.

Những loại thuốc dùng để chữa bệnh ký sinh trùng máu Babesiosis ở chó như:

- Thuốc kháng sinh để có thể điều trị ký sinh trùng và những loại vi khuẩn thứ phát.

- Thuốc bổ để hỗ trợ sức lực cho chó

- Truyền nước và các chất dinh dưỡng khi chó có dấu hiệu mất sức, chán ăn và mất nước.

Chăm sóc cho chó bị nhiễm ký sinh trùng máu

Khi chó bị nhiễm ký sinh trùng máu, bạn nên theo dõi và chăm sóc chó thường xuyên. Kiểm tra sự hồi phục của chó qua từng ngày. Cùng với đó nên kiểm tra máu và điện giải đồ cho chó khi đang trong quá trình điều trị.Sau khoảng 2 tháng điều trị. Bạn nên kiểm tra lượng ký sinh trùng còn lại trong máu của chó.

Chăm sóc cho chó bị nhiễm ký sinh trùng máuCùng với đó, bạn nên vệ sinh sạch sẽ nơi ở và môi trường xung quanh của chó. Dọn sạch sẽ nơi ở, chuồng trại và vật dụng ăn uống hằng ngày của chó. Tiêu diệt những ký sinh trùng bên ngoài trên lông chó như ve, bọ chét, rận. Bảo đảm cho chó có một môi trường sống sạch sẽ, lành mạnh.

Lời kết

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết khi chó bị nhiễm ký sinh trùng máu Babesiosis mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn