Chó con bị cảm lạnh: Cách nhận biết và chữa trị hiệu quả tại nhà

Chủ nhật - 05/05/2024 22:36
Chó con bị cảm lạnh có những biểu hiện gì? Cần chăm sóc và chữa trị như thế nào cho hiệu quả. Cùng Vpet.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Chó con bị cảm lạnh: Cách nhận biết và chữa trị hiệu quả tại nhà
Mục lục

Chó con bị cảm lạnh là một vấn đề sức khỏe phổ biến. Ở miền Bắc, mùa đông là mùa khắc nghiệt với mọi người và với cả thú cưng. Đặc biệt là chó con, mặc dù có sức khỏe tốt nhưng nó dễ bị tổn thương do giá lạnh. Vậy bạn đã biết cách nhận biết và chữa trị hiệu quả cho chó bị cảm lạnh chưa. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cung cấp những thông tin này cho bạn. Đừng bỏ lỡ bài viết này nhé.

Nguyên nhân khiến chó con bị cảm lạnh 

Nguyên nhân khiến chó con bị cảm lạnh Chó bị cảm lạnh do nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là do chó con được cho ra ngoài chơi quá nhiều vào mùa lạnh. Một số nguyên nhân cơ bản  khiến chó con bị cảm lạnh là 

  • Chó con vừa mới được đưa về nhà nuôi

  • Chó con ít khi được đưa ra ngoài sẽ dễ bị cảm lạnh hơn so với chó thường xuyên được ra ngoài. Chó con dễ bị bệnh hơn chó trưởng thành.

  • Chó con hay nằm ngủ ngoài sân, hiên , gầm cầu thang hay những nơi lạnh lẽo cũng dễ làm cún bị phát bệnh. Môi trường sống của chó con bị ẩm thấp, nước tiểu và phân không được dọn sạch cũng dễ làm chó mắc bệnh 

  • Chó con được tắm bằng nước lạnh, không sấy hoặc sấy không kỹ.

Nói chung, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến chó con bị cảm lạnh. Một là do virus hai là do sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ của môi trường xung quanh. Điều kiện nhiệt độ không đảm bảo cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra cảm lạnh ở chó con.

Cách nhận biết chó con bị cảm lạnh

Chó con sẽ xuất hiện một số biểu hiện như là ho, chảy nước mũi, thở nhanh, sốt, cơ thể lạnh, run rẩy. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến việc viêm phế quản, viêm khí quản và những bệnh khác. Cảm cúm còn do virus gây nên. Biểu hiện chính là sốt cao. Ngoài những triệu chứng cảm lạnh nói trên, cảm lạnh còn kèm theo các triệu chứng như viêm kết mạc và viêm ruột. 

Cách nhận biết chó con bị cảm lạnhChủ nuôi nên lưu ý để nhận biết những dấu hiệu dưới đây của chó con: 

  • Chó bị run rẩy

  • Chó bị nôn

  • Tiêu chảy, có khi có máu hoặc tiêu chảy phân ra toàn máu

  • Niêm mạc miệng và da bị tái

  • Chó con bỏ ăn

  • Thân nhiệt hạ

Dấu hiệu khi chó con bị cảm lạnh 

Những dấu hiệu ban đầu của một chú chó con bị cảm lạnh và một chú chó bị bệnh truyền nhiễm khá giống nhau. Chủ nuôi cần chú ý để phân biệt rõ. Bởi cả hai loại bệnh này biểu hiện ban đầu đều là nhiệt độ cơ thể tăng cao, hắt hơi , chảy nước mắt, nước mũi. Khá giống với triệu chứng khi bị cảm lạnh. Chính vì thế nhiều người bị nhầm chó con của mình chỉ bị cảm lạnh thông thường. Có thể không chăm sóc cẩn thận, gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. 

Tuy nhiên bệnh truyền nhiễm do virus thì nhiệt độ cơ thể thường theo hai chiều. Lúc nóng và lúc lạnh, lúc cao lúc thấp , nhiệt độ thất thường. Những chú chó con này  đều có gỉ mắt và có thể kèm theo nôn mửa, tiêu chảy và những triệu chứng khác. 

Cách chữa trị chó con bị cảm lạnh hiệu quả tại nhà

Điều trị cảm lạnh cho chó con không có gì khó khăn. Chủ yếu là phải tăng sức đề kháng cho cún cưng. Hãy đảm bảo đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày của chó. Cho cún con của bạn hoạt động rèn luyện sức khỏe cũng như tăng cường thể chất như đi ra ngoài dạo hoặc chạy nhảy. Bên cạnh đó bạn phải chú ý đến nhiệt độ  nơi ở của chó con. Chỗ ở nhất định phải là nơi ấm áp thoáng gió, không ẩm thấp, không gió lùa. Để tránh tuyệt đối việc chúng bị cảm lạnh.

Những chú chó con bị cảm lạnh thường chán ăn. Bạn nên cho chúng ăn những thực phẩm kích thích sự thèm ăn. Những thực phẩm mà cún con ưa thích và có mùi thơm. Tuy nhiên, khẩu phần ăn phải ít hơn ngày thường. 

Ngoài ra chủ nuôi nên tuân thủ nguyên tắc ăn ít chia thành nhiều bữa. Vì lúc này khả năng tiêu hóa của chó con rất yếu

Chó con bị cảm lạnhBạn có thể tham khảo một vài mẹo dân gian sau đây. 

  • Cho chó uống nước đường hoặc nước gừng ấm

  • Sưởi ấm cho chó bằng cách mua quần áo hoặc nệm cho chó

  • Cho chó ngủ ở những nơi ấm áp, tránh gió lùa 

  • Nếu tắm cho chó thì nên cho vào phòng kín, có máy sưởi càng tốt. Tắm xong cần sấy kĩ cho lông chó khô. 

  • Nên tiêm phòng đầy đủ các bệnh cho chó, đề phòng những loại virus chờ sẵn gây bệnh khi sức đề kháng của chó giảm. 

Lời kết

Hi vọng những thông tin bổ ích trên đây của Vpet.vn về cách nhận biết và điều trị tại nhà khi chó con bị cảm lạnh sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách chăm sóc cún cưng của bạn. Nếu còn có những thắc mắc, hãy truy cập Vpet.vn để tham khảo thêm về cách phòng bệnh và chữa bệnh cho thú cưng của bạn.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn