Bệnh teo võng mạc ở chó : Bệnh lý vô cùng nguy hiểm

Chủ nhật - 05/05/2024 22:31
Bệnh teo võng mạc ở chó là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị nên các biện pháp phòng tránh là vô cùng cần thiết. Bạn cần quan sát để phát hiện ra những triệu chứng ở chó để có hướng giải quyết phù hợp.
Bệnh teo võng mạc ở chó : Bệnh lý vô cùng nguy hiểm
Mục lục

Bệnh teo võng mạc ở chó là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Đây là một căn bệnh có triệu chứng rất khó phát hiện. Nên việc điều trị cho chó cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nhiều người chưa thật sự hiểu rõ về căn bệnh này ở chó do vậy nên rất lo lắng. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé!

Bệnh teo võng mạc ở chó

Teo võng mạc ở chóBệnh teo võng mạc hay còn gọi là bệnh teo võng mạc tiến triển (PRA) là một căn bệnh nguy hiểm. Đây là một bệnh lý có tính chất di truyền ở một số loài chó. Khi chó bị bệnh thì khả năng thị lực của chó bị giảm dần. Khi bị nặng hơn thì chó sẽ bị mù lòa. Đến nay, bệnh teo võng mạc ở chó vẫn chưa có thuốc đặc trị. Chủ khi nuôi chó cần chú ý đến hoạt động của chó để phát hiện kịp thời. 

Nguyên nhân khiến chó bị teo võng mạc

Bệnh teo võng mạc ở chó là một bệnh lý có di truyền từ gen lặc của bố mẹ sang chó con. Đây cũng là nguyên nhân chính được xác định khiến chó bị bệnh. Bệnh này gây ra bởi sự thoái hóa hai chiều của võng mạc. Các tế bào thị lực ở võng mạc ở chó không phát triển được nữa. Chúng bắt đầu thoái hóa và mất dần khiến cho quá trình tiếp nhận ánh sáng của mắt bị suy yếu. 

Triệu chứng của bệnh teo võng mạc 

Khi bị bệnh thì chó không có biểu hiện rõ ràng để người nuôi nhận biết. Ban đầu, chó sẽ chỉ bị hoa mắt và đôi lúc không nhìn rõ được những vật ở xa. Đặc biệt là vào khi trời bắt đầu tối. Chó nhìn rất kém hoặc là không nhìn thấy. Bệnh sẽ không tiến triển nặng thêm trong vòng 6 - 12 tháng tiếp theo. Tình trạng không nhìn rõ ở chó cứ tiếp diễn ở chó. 

Teo võng mạc ở chóKhi bệnh nặng hơn, chó bắt đầu không nhìn thấy những vật ở gần hoặc nhìn thấy rất mờ. Dù cho cường độ ánh sáng lớn hoặc vào ban ngày chó vẫn khó khăn trong việc xác định sự vật xung quanh bằng mắt. Đến khoảng 18 - 24 tháng tiếp theo thì chó bị mất thị lực hoàn toàn.

Khi quan sát kỹ đôi mắt của chó bạn sẽ phát hiện mắt của chó bị lồi lên. Lý do là vì chó cố gắng điều tiết mắt để nhìn thấy vật rõ hơn. Đồng tử của chó giãn ra rất lớn, gần nhưng cực đại. Mặc dù không gây đau đớn nhưng bệnh khiến chó không thể sinh hoạt được như bình thường.

Chẩn đoán bệnh teo võng mạc ở chó

Chẩn đoán chó bị teo võng mạcKhi nghi ngờ hoặc phát hiện chó có dấu hiệu về mắt nên đưa chó đến cơ sở thú y ngay lập tức. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra máu và xét nghiệm DNA. Đây là một xét nghiệm không quá phức tạp. Bạn có thể biết được kết quả nhanh chóng. Nếu chó bị bệnh teo võng mạc thì bác sĩ sẽ có những chỉ dẫn phù hợp để chó sinh hoạt được thoải mái. 

Điều trị chó bị bệnh teo võng mạc 

Bệnh teo võng mạc ở chó là một căn bệnh hiện nay chưa có cách điều trị dứt điểm. Những chú chó khi bị bệnh thì có thể khẳng định chắc chắn là chó sẽ bị mù. Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của từng chú chó mà quá trình mất thị lực sẽ kéo dài khác nhau. Có những chú chó bị mù sau 6 tháng bị bệnh, kể từ lúc có triệu chứng nhìn không rõ. Một số chú chó lại có thời gian dài hơn, sau 3 năm kể từ lúc có những dấu hiệu đầu tiên. 

Phòng bệnh teo võng mạc ở chó

Mặc dù không có biện pháp điều trị nhưng bạn có thể hỗ trợ chó bằng cách chăm sóc chúng. Vì thị lực của chó bị mất nên chó rất khó khăn trong việc sinh hoạt hằng ngày. Bạn cần quan tâm và chăm sóc để chó không gặp bất tiện khi bị bệnh. 

Chó bị teo võng mạcDù không gây ra ảnh hưởng về sức khỏe của chó nhưng bệnh khiến chó không thể sinh hoạt được nhiều. Chính vì vậy, trước khi phối giống, các chuyên gia sẽ tiến hành xét nghiệm cho bố mẹ của chúng. Nếu chó được phát hiện có mang bệnh teo võng mạc thì sẽ không được dùng để giao phối. Chó có thể bị triệt sản hoặc an tử.

Khi chó bị bệnh thì thị lực bị giảm sút, cũng lúc này các giác quan khác của chó sẽ phát triển hơn. Chó có thể sử dụng khứu giác để nhận biết những vật xung quanh. Vì vậy bạn cần tìm hiểu thêm về kỹ năng chăm sóc chó để giúp chó bình thường hóa sinh hoạt hàng ngày.

Lời kết

Bệnh  teo võng mạc ở chó là căn bệnh nguy hiểm không có thuốc điều trị. Những chú chó khi mắc bệnh thì được xác định là sẽ bị mù. Bạn cần tìm hiểu về kỹ năng chăm sóc chó bị bệnh teo võng mạc để giúp chú chó của mình. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh teo võng mạc ở chó. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn