Cún con ăn không tiêu: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Chủ nhật - 05/05/2024 22:34
Những biểu và cách chữa trị khi chó con bị khó tiêu là những thông tin căn bản bạn cần biết. Nếu chó của bạn có những triệu chứng của chúng khó tiêu. Tốt nhất bạn nên đưa chó đến cơ sở thú y để có phương pháp chữa trị kịp thời. 
Cún con ăn không tiêu: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả
Mục lục

Chó là giống động vật ham ăn và chúng có thể ăn tất cả những gì chúng gặp phải. Vì thế, những vấn đề về đường ruột thường xuyên gặp ở chó. Nhất là với chó con, khi hệ tiêu hóa của chó chưa được hoàn thiện. Sẽ khiến chúng dễ gặp các bệnh lý về đường ruột và hệ tiêu hóa.

Nguyên nhân khiến chó con ăn không tiêu

- Do chó ăn quá nhiều

Với những con chó con, khi hệ tiêu hóa của chúng chưa hoàn thiện. Việc ăn khóa nhiều khiến dạ dày của chó co bóp thường xuyên. Và việc hoạt động nhiều của dạ dày khiến chó con cảm thấy khó chịu. Lúc này, những con chó con sẽ xuất hiện triệu chứng nôn mửa.

Nguyên nhân khiến chó con ăn không tiêu- Do loét dạ dày

Loét dạ dày cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu ở chúng. Có nhiều trường hợp chó con bị loét dạ dày nghiêm trọng. Chúng sẽ có biểu hiện như nôn ra dịch xanh hoặc vàng hoặc dạng dịch mật. Nếu như không chữa trị kịp thời sẽ khiến chó khó tiêu hóa khi chúng tiếp tục ăn.

- Do viêm dạ dày

Bệnh viêm dạ dày thường xảy ra với chó khi thời tiết ẩm ướt hoặc nóng bức. Thông thường, bệnh viêm dạ dày thường do các loại virus như Parvo, Care, … gây ra. Những loại virus này sẽ thâm nhập vào hệ tiêu hóa của chó sau đó sẽ phá hoại hết những nơi mà chúng đi đến.

Khi chó ăn các loại thực phẩm bị ôi thiu, độc hại, mất vệ sinh. Đây sẽ là điều kiện quá thuận lợi cho những con virus và vi khuẩn kí sinh vào. Khi chó con bị viêm dạ dày sẽ khiến chúng ăn không tiêu. Nguy hiểm hơn chúng sẽ bị viêm ruột cấp tính.

- Do rối loạn ăn uống

Khi bạn không có cho chó con một lịch trình ăn uống cụ thể. Bạn thường xuyên cho chó ăn theo cảm xúc hoặc không đúng giờ giấc. Hoặc bạn cho chó ăn đồ ăn quá nhiều dầu hoặc mỡ sẽ ảnh hưởng nhiều đến đường ruột của chó con. Với những thực phẩm không phù hợp với độ tuổi và từng giống chó khác nhau. Khiến quá trình tiêu hóa của chó trở nên khó khăn và chó dễ bị rối loạn đường ruột

Cách chữa trị khi chó con bị khó tiêu

Khi những con chó con bị khó tiêu, đầu tiên bạn nên ngừng việc cho chúng ăn. Lúc này tốt nhất bạn nên để dạ dày của chó được nghỉ ngơi. Vì khi co bóp sẽ khiến dạ dày của chó tiết ra dịch để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, loại dịch này sẽ khiến cho chó cảm thấy khó chịu và đau đớn. Làm cho tình trạng của chó trở nên nguy hiểm.

Chó con ăn không tiêuTiếp đến bạn nên cung cấp cho chó con nước sạch. Vì khi bị không tiêu chó sẽ kèm theo triệu chứng mất nước. Vì thế bạn nên cung cấp nước cho chúng trong 24 giờ kể từ khi có dấu hiệu khó tiêu. Mỗi lần bạn chỉ nên cho chó con uống một lượng vừa phải. Nếu cho chúng uống quá nhiều dẫn đến nguy cơ chó bị nôn ra ngoài.

Cho chó con đến nơi ấm áp và giữ ấm cho chúng. Cũng giống như con người, chó cũng sẽ thấy thoải mái và đỡ hơn nếu bạn dùng phương pháp giữ nhiệt. Bạn có thể dùng túi giữ nhiệt đặt vào vùng bụng của chó. Tuy nhiên nhớ lưu ý nhiệt độ. Vì chó con sẽ không có sức chịu đựng tốt như những con chó trưởng thành.

Nếu cảm thấy bệnh lý của chó con không thuyên giảm. Bạn nên đưa chó đến cơ sở thú y để có thể không ảnh hưởng đến tính mạng của chó. Cùng với đó, nếu chó có các triệu chứng nôn liên tục, cố nôn nhưng không được, nôn không ra nước, không ăn trong 24 giờ liên tục, tiêu chảy hoặc tiêu chảy ra máu, … Bạn nên đưa chó đến cơ sở thú y. Vì lúc này sức khỏe của những con chó con đang dần yếu đi. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của chó.

Biện pháp ngăn ngừa chó ăn không tiêu

Bạn không nên cho chó con ăn quá nhiều. Tốt nhất bạn nên có chế độ cho chó ăn một cách khoa học và có liều lượng. Không nên có suy nghĩ cho ăn nhiều chó sẽ mau lớn. Vì cho chó ăn quá no trong một lần sẽ khiến chó bị đau bụng hoặc béo phì.

Nên cho chó đi tẩy giun và tiêm phòng định kỳ theo từng độ tuổi của chó. Cùng với đó bạn cũng nên đưa chó đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Vệ sinh nơi ở, các dụng cụ hằng ngày và nơi ở của chó con phải thoáng mát và sạch sẽ.

Biện pháp ngăn ngừa chó ăn không tiêuTrên thị trường có rất nhiều thực phẩm cho chó trên thị trường. Với những loại thực phẩm rẻ tiền, thường đi kèm với chất lượng kém. Khiến chó khó tiêu khi ăn vào. Vì thế bạn nên lựa chọn đúng thực phẩm chất lượng tốt để đảm bảo sức khỏe cho chó. Những thực phẩm chất lượng tốt thường sẽ chứa nhiều protein tốt cho chó.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ nguyên nhân và cách chữa trị cho chó con ăn không tiêu mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn