Chăm sóc chó con mới tách mẹ đúng cách 

Chủ nhật - 05/05/2024 22:34
Chăm sóc chó con mới tách mẹ như thế nào cho đúng cách. Những điều lưu ý để chăm sóc chó con mới tách mẹ hiệu quả, khỏe mạnh. Cùng tìm hiểu với Vpet.vn.
Chăm sóc chó con mới tách mẹ đúng cách 
Mục lục

Trong cuộc hành trình chăm sóc chó con, chắc bạn không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu tách chó con khỏi mẹ chúng. Thời kỳ chó con tách sữa thì chế độ dinh dưỡng cũng sẽ khác. Vậy hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu cách chăm sóc chó con mới tách mẹ đúng cách. 

Cai sữa cho chó con trước khi tách mẹ

Cai sữa cho chó con trước khi tách mẹChó con từ khoảng 7 tuần tuổi sẽ phải tách mẹ để đến nhà mới. Vì thế chó nên được tách sữa từ 3-4 tuần tuổi. Như vậy khoảng sau 24 ngày chúng ta có thể bắt đầu cai sữa cho chó con rồi đấy.

Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, không nên cai sữa quá sớm sẽ không tốt, bởi chúng sẽ dễ mắc bệnh hành vi sau này. Với những biểu hiện như gầm gừ, sủa nhiều quá mức. Cai sữa vào thời gian hợp lý để đảm bảo dạ dày của chúng có thể chịu được những loại thức ăn bên ngoài thay vì sữa mẹ.

Cách cai sữa cho chó con tách mẹ là chỉ nên cho chó ăn những sản phẩm loãng như cháo hoặc sữa. Thực phẩm tốt nhất là sản phẩm lỏng như cháo. Bạn có thể xay thức ăn khô với khoảng 400ml sữa cho chó con và nước nóng.

Áp dụng chế độ ăn khoa học cho chó con mới tách mẹ

Sau khi tách mẹ thì nên chú ý hơn trong việc ăn uống, bạn nên cho chó ăn đúng giờ. Việc này nhằm tạo thói quen tốt trong ăn uống. Thực hiện việc này thường xuyên cũng sẽ giúp chú chó của bạn ý thức được giờ ăn.

Dù có mải chơi như thế nào thì nó cũng sẽ ý thức được giờ ăn để trở về.

Áp dụng chế độ ăn khoa học cho chó con mới tách mẹThức ăn của chó mới tách sữa phải ấm nóng, tốt nhất là bằng với nhiệt độ cơ thể chó. Vì hệ tiêu hóa của chó con còn chưa hoàn thiện nên cần ăn những thức ăn dễ tiêu hóa. Mục đích để tránh bệnh viêm đường ruột, tiêu chảy hoặc những bệnh nguy hiểm khác. 

Không nên cho chó con ăn đồ lạnh, vì thức ăn này có thể làm chó con đau bụng, tiêu chảy. Nếu không biết cách điều trị chú chó sẽ chết, bạn cần phải lưu ý điều này.

Chế biến thức ăn phù hợp cho chó con mới tách mẹ

Chó con mới tách mẹ đang trong độ tuổi ăn và lớn, việc cho chúng ăn gì rất quan trọng. Thức ăn nên được trộn đặc sền sệt cho dễ ăn. Tốt nhất là bạn có thể nấu cơm nát với thịt, rau. Phải đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng thì chó sẽ ăn ngon miệng và hấp thụ một cách tối đa.

Một lưu ý là không được cho chó ăn các loại xương gia súc, gia cầm, cá, chim… hay bất cứ thức ăn nào dễ hóc. Những thức ăn này rất nguy hiểm, dễ gây thủng ruột cho chó.

Tiêm vacxin để phòng bệnh cho chó con mới tách mẹ

Để phòng ngừa bệnh dạ dày và đường ruột bạn nên cho chó con uống thuốc kháng sinh. Việc này sẽ giúp chó phát triển tốt và có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó bạn cũng nên tẩy giun sán cho chó con. Nên tẩy định kỳ và tiêm phòng một số bệnh thường gặp do virus parvovirus, care gây ra. Việc tiêm định kỳ như thế này sẽ giảm thiểu tối đa một số bệnh xảy ra trên chó con. Một chú con sau khi tách mẹ sẽ có sức đề kháng yếu hơn so với khi chưa tách mẹ.

Chuẩn bị nơi ở của chó con thông thoáng, sạch sẽ

Chủ nuôi phải lưu ý chọn chỗ ở cho chó ở nơi có nhiệt độ ổn định. Để tránh việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Đặc biệt sau khi tách mẹ nên sử dụng nhiệt độ nhân tạo như một chiếc lò hấp, bóng đèn nhiệt. Với mục đích duy trì nhiệt độ cơ thể cho chó con, giúp chó dần cứng cáp và khỏe mạnh. 

Chăm sóc chó con mới tách mẹBạn cũng cần phải lưu ý theo dõi nhiệt độ cơ thể chó thường xuyên. Vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe cho chó con. Vì nếu chó con sống trong môi trường bẩn, độ ẩm cao thì rất dễ làm sinh sôi mầm bệnh, vi trùng hay ký sinh trùng gây bệnh.

Lời kết

Trên đây là những kinh nghiệm để có thể chăm sóc chó con mới tách mẹ đúng cách. Hy vọng rằng bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng trong việc nuôi và chăm sóc chó con khỏe mạnh, chóng lớn. Nếu bạn còn những thắc mắc về cách chăm sóc chó con mới tách mẹ hãy để lại bình luận dưới đây. Đội ngũ Vpet.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc nhé.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn