Bệnh Parvovirus ở chó cực kỳ nguy hiểm - Chưa có thuốc đặc trị

Chủ nhật - 05/05/2024 22:25
Chó bị bệnh Parvo có nguy hiểm không? . Nguyên nhân bị bệnh là do đâu. Cách điều trị bệnh Parvo ở chó tại nhà. Hiện nay có thuốc đặc trị bệnh Parvo cho chó chưa. Cùng hiểu tất cả loại bệnh cùng Vpet.vn
Bệnh Parvovirus ở chó cực kỳ nguy hiểm - Chưa có thuốc đặc trị
Mục lục

Giống với con người những chú chó cũng vậy. Chú chó cũng có rất nhiều loại bệnh tương tự giống con người. Trong đó bệnh Parvo là một trong những loại bệnh phổ biến ở những chú chó con. Vậy bị Parvo nguy hiểm không? Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu nhé!!!

Bệnh Parvovirus ở chó

Parvovirus ở chó tên khoa học là bệnh truyền nhiễm do parvovirus gây bệnh. Hiểu một cách an toàn là bệnh viêm ruột - dạ dày. Bệnh thường xuất hiện ở những chú chó con (dưới 3 tuổi).  Có khả năng tử vong cực kỳ cao, và hiện nay chưa có thuốc chữa trị. Bệnh pravo ở chó thường phát khi chuyển mùa, mưa - nắng thất thường, nóng - lạnh ngắt.

Bệnh Parvovirus ở chóBệnh pravo có thể bị nhầm lẫn với số lượng bệnh khác như Coronavirus, viêm ruột xuất huyết do vi khuẩn, trùng khớp và giun phá hoại. Vì vậy, không nên tự mua thuốc điều trị mà phải đưa chó đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thú y khám phá.

Bệnh Parvo ở chó có dễ tái phát

Bệnh Parvo ở chế độ thông thường phát ở chó con từ 6 đến 20 tuần tuổi. 85% ca lây nhiễm từ những con chó con dưới 1 tuổi. Chó trưởng thành và chó già bị có nguy coe bị nhiễm virus parvo cao hơn chứ không phải là không đâu nhé. Bạn có biết vì sao chó dễ mắc bệnh không nào ? Chúng được xem có nhiều tế bào phân chia nhanh trong dạ dày, ruột và sức đề kháng thì không tốt, không ổn định. Chú chó dễ mắc bệnh nhất do sự thay đổi thời tiết thất thường.

Dấu hiệu của bệnh Parvo chó

Dấu hiệu ban đầu sẽ là mệt mỏi, ủ rũ, ít vận động dần dần. Dần dần sẽ là chán ăn. Tiếp theo chó sẽ kéo dài từ lúc phát bệnh đến khi có các biểu hiện lâm sàng.

Dấu hiệu của bệnh Parvo chóCác biểu hiện lâm sàng gồm có như là : 

  • Hiện tượng tiêu chảy và nôn mửa

  • Phần có màu bất thường và kèm theo mùi tanh khó chịu. Một số con sẽ đi ra máu

  • Biểu hiện nhận biết rõ ràng nhất là đau bụng. Dễ dàng nhận thấy qua tư thế nằm hai chân trước chống lên, bụng sôi sẽ chướng nhẹ.

  • Một số con sẽ đi ngoài ra máu. Khi bị nhiễm do vi trùng bụng chúng sẽ căng lên và sưng to. Biểu hiện nhận biết rõ ràng nhất là đau bụng. Dễ dàng nhận thấy qua tư thế nằm hai chân trước chống lên, bụng sôi sẽ chướng nhẹ. 

  • Giai đoạn tiếp theo là chú chó bắt đầu đi liêu xiêu và các dáng đi bất thường. Nhiệt độ cơ thể bắt đầu cao và sốt nghiêm trọng. 

  • Quan sát chú chó phân chú chó. Nếu chúng lỏng có mùi tanh và chua. Hoặc có màu phân xanh hoặc đen do huyết ruột già. 

Điều trị bệnh Parvo lâm sàng

Bước 1: Điều ra thông tin thú cưng gồm tuổi, giới tính, sổ tiêm phòng, lịch sử bệnh án

Bước 2: Khám lâm sàng tại phòng khám

Bước 3: Lấy một số mẫu đi xét nghiệm như, máu, phân, nước tiểu

Bước 4: Chụp X - quang để chắc chắn không nhầm lẫn với các bệnh lý khác

Đầu tiên bạn phải ngừng ngay việc cho chú chó của bạn ăn. Bạn hãy cho chú chó của bạn uống thật nhiều nước. Tiếp theo sử dụng thuốc Anticholinergic cùng với một số loại thuốc khác nếu chú chó nôn mửa. Để đảm bảo an toàn bạn phải cho chú chó đến tiệm thú y gần nhất. 

  • Trường hợp chúng bị mất nước nhẹ

Chú chó của bạn chỉ bị mất nước nhiều không kèm theo bị viêm ruột. Thì bạn có thể cung cấp cho chúng một lượng nước đường. Bạn nên pha dung dịch điện giải Electrolyte.

Nếu chó không chịu uống thì bạn nên dùng ống tiêm nhỏ để bơm vào 2 bên má chúng. Mỗi liều lượng bơm một lần mỗi lần 1h.

  • Trường hợp chú chó kèm theo nôn mửa

Đối với trường hợp này bạn bạn nên cấp nước cho chúng bằng đường truyền. Việc tiêm vào cơ thể giúp chúng giữ nước và ít ói mửa hơn. 

Trường hợp chú chó kèm theo nôn mửaCác đường truyền nên sử dụng như : Tiêm dưới da, tiêm xoang bụng, tiêm truyền tĩnh mạch.

Bệnh Parvo có chữa trị tại tại nhà được 

Chó bị parvo không nên điều trị tại nhà. Vì có thể lây sang chú chó khác. Căn bệnh đặc biệt này cần phải theo dõi, truyền nước, bổ sung thuốc liên tục nếu không chó sẽ tử vong. Nhưng nếu bạn hiện giờ không thể đưa chú chó đến bệnh viện thú y hay phòng khám thú y. Thì điều đầu tiên có thể sử dụng phương pháp dân gian như lá ổi, nhọ nồi, lược vàng,… để chữa trị. Lá ổi có tính ấm, vị đắng, có công tiêu, giải độc và cầm máu. Ngoài ra còn kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa hiệu quả.

Cách phòng tránh bệnh Parvo

Để tránh được những nguy cơ rủi ro khi có chó mắc bệnh. Bạn cần phải trang bị kỹ càng kiến thức phòng tránh

  • Cho chó ăn thức ăn chín. Tránh ăn đồ sống

  • Cung cấp nước sạch không nhiễm khuẩn

  • Tẩy giun sán cho chó định kỳ

  • Tiêm phòng vacxin 5 bệnh ở chó định kỳ

  • Tách chó bị bệnh ra khỏi bầy đàn

Bệnh Parvovirus ở chóBệnh Parvovirus ở chó

Cho chú chó uống nhiều nước và ngừng việc cho ăn trong vòng 24h khi chó phát bệnh.  Nếu chú chó nôn mửa và đi ngoài nhiều bạn cần phải mang ngay chúng đến cơ sở y tế gần nhất. Truyền dịch để bù lại phần nước đã mất trong cơ thể. Có thể dùng thuốc giảm đau cho chúng theo đúng liều lượng và chỉ dẫn thú y.

Lời kết

Qua bài viết này có thể bạn đã có thể xác định được chó của bạn có mắc bệnh hay không. Bạn sẽ trang bị được một lượng kiến thức nho nhỏ dùng để tìm xác định bệnh cho chú chó. Hãy truy cập Vpet.vn để tìm hiểu các bệnh về chó cùng đội ngũ nhân viên chúng tôi nhé.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn