Tìm hiểu quy tắc phối giống chó từ chuyên gia hàng đầu

Chủ nhật - 05/05/2024 22:10
Những quy tắc phối giống chó từ chuyên gia hàng đầu sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin và kỹ thuật. Để có thể chọn lựa, chăm sóc và chào đón thế hệ chó con mà bạn mong muốn. 
Tìm hiểu quy tắc phối giống chó từ chuyên gia hàng đầu
Mục lục

Phối giống là một trong những công việc đòi hỏi người phối phải có kinh nghiệm và tay nghề cao. Nếu bạn chỉ muốn nuôi một chú chó chỉ để bầu bạn. Và không dùng với mục đích kinh doanh. Cũng không cho chúng trải qua phương pháp triệt sản nào. Và đến lúc chúng có nhu cầu sinh sản, bạn muốn có một thế hệ chó con tốt.

Chó bạn trải qua lần phối giống đầu tiên. Bạn vô cùng lo lắng không biết nên là gì về kết quả ra sao? Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và giải đáp mọi thắc mắc về việc phối giống ở chó nhé!!!

Quy tắc về tuổi khi phối giống

Để bảo vệ sức khkoer cho chó mẹ và sức khỏe cho thế hệ chó con. Vì thế những quy tắc về độ tuổi ở chó cho việc phối giống đã ra đời. Ở nước ta, nhiều gia đình mới nuôi chó được 6 tháng đã cho chúng bước vào chu kỳ sinh sản đầu tiên. Và họ không biết đây là một việc không nên làm vì ảnh hưởng đến cả chó mẹ và con của chúng.

Quy tắc về tuổi khi phối giốngKhi 6 tháng tuổi, những con chó cái còn quá non. Và hệ thống sinh sản của chúng chưa được phát triển hoàn thiện. Vì thế, những con non sinh ra sẽ ốm yếu, mang nhiều dị tật hoặc sẽ có thể bị chết yểu.

Vậy chó bao nhiêu tuổi thì có thể phối giống?

Theo Liên đoàn hội nuôi chó Liên Bang Nga đã đưa ra độ tuổi phối giống cho chó. Và có hiệu lực vào tháng 9 năm 1996.

Sẽ bước vào chu kỳ sinh sản đầu tiên. Áp dụng với những giống chó như: chó xù Trung Quốc, Bulldog Pháp, Jack Terrier, Spaniel King Charles, Whippet, Chó không lông Mê xi cô và Pêru, Sky Terrier, Terrier Scotland, Terrier Tây Tạng, Shih-Tzu, Lhasa Apso, Daschund loại nhỏ và mini, Welsh Terrier, Fox terrier lông cứng, Phốc, Schnauzer, Poodle lùn, Toy Terrier, chó Bắc Kinh, chin, Chihuahua, Toy Poodle, Brussels Griffon, Pavillion, Spitz mini, Poodle lùn, Petite Brabancon, Toy Terrier lông mượt Nga, Yokshire Terrier.

Sẽ bước vào chu kỳ sinh sản đầu tiên áp dụng với chó:  Dog Ác hen ti na, Perro de presa Maiorkin , Bull Dog Anh, Collie, Commondor, Greyhound, Poodle loại lớn, loại nhỏ, Cocker-Spaniel Mỹ, Cocker-Spaniel Anh, Chó săn Apganistan, Cane Corso, Wolf Spitz, Spitz Đức loại nhỏ, Golden Retriever, Springer Spaniel, Setter Irland, Setter Scotland, Pointer Anh, Chó Đốm, Beagle, Bloodhound, Laica Nga, Samoyed, Weimaran, RRD, Chow-chow, Husky, Basset hound, Setter Anh, Wolf Spitz, Spitz Đức loại nhỏ, Schnauzer cỡ nhỡ, Sharpei, Terrier Stafforshire Mỹ, Wolf Spitz, Spitz Đức loại nhỏ, Terrier Bedlington, Bullterrier, Terrier Irland, Kerry Blue Terrier, Terrier Scốtlen, Stafforshire Bullterrier

Sẽ bước vào chu kỳ sinh sản đầu tiên áp dụng với các giống chó:  Chó săn sói Ai len, Rotweiler, Boxer Đức, Schnauzer khổng lồ, Akita Inu, chó săn sói Nga, Chó vùng núi Bern, Doberman, Béc giê Đức, Béc giê miền Nam Nga.

Sẽ bước vào chu kỳ sinh sản đầu tiên áp dụng với các giống chó: Sant Berna, Terrier đen Nga, Becgie Trung Á, Tosa Inu, Dog Đức, Mastiff Napoletan, Becgie Kavkaz, Leon Berger, Mastiff, chó bảo vệ Matxcova, Newfoundland, Fila Brasilero, Dog Bócđô, Bull Mastiff.

Ở Việt Nam độ tuổi phối giống cho chó là bao nhiêu?Ở Việt Nam độ tuổi phối giống cho chó là bao nhiêu?

Ở nước ta có tứ đại quốc khuyển đang được nuôi. Và lai tạo với nhau để có thể cho ra nhiều hệ con lai. Và những giống chó này khi được 12 – 15 tháng tuổi sẽ cho phối giống. Và dựa vào từng độ tuổi cho chó phối giống. Để có thể chọn ra được phương pháp sinh sản tối ưu. Và đảm bảo sức khỏe cho những con chó trong giai đoạn mang thai của mình.

Khi nào thích hợp để phối giống cho chó?

Với mỗi giống chó khác nhau sẽ có cho mình độ tuổi để phối giống khác nhau. Với những giống chó có sự phát triển bình thường. Thì khi chúng được 7 tháng tuổi chúng sẽ bước vào chu kỳ sinh sản đầu tiên của mình. Tuy nhiên bạn không nên cho chúng mang thai ở độ tuổi này. Vì lúc này hệ thống sinh sản của chúng chưa hoàn thiện. Và chúng cũng chưa sẵn sàng về mặc tâm lý để có thể làm mẹ.

Khi nuôi chó bạn nên quan trâm và chăm sóc chúng. Bạn sẽ quan sát xem đâu là thời điểm thích hợp để phối giống cho chó của mình. Và việc chọn những cặp chó nào cho phối với nhau sẽ quyết định sự hình thành nên thế hệ con của chúng. Nếu chọn sai chó mẹ hoặc chó bố thì công sức của bạn coi như vô ích.

Phương pháp phối giống cho chó

Những nhà nuôi chó chuyên nghiệp họ có 3 khi nghiệm phối giống cho chó là: Out-crossing, Line-breeding và In-breeding.

Giao phối cùng giống là sự giao phối giữa con đực và con cái không liên quan gì đến huyết thống với nhau. Đây được xem là cách thức phối giống để cho ra những con lai có tính trạng tốt. Thông thường người ta sẽ dùng cách này để có thể sửa những khuyết điểm về ngoại hình. Và cũng là phương pháp phổ biến của những người nuôi chó.

Khi giao phối giữa 2 con chó không có cùng huyết thống sẽ giúp hệ con lai có nhiều đặc tính mới. Và cũng có thể tìm lại những đặc tính do gen lặn mang lại. Những con chó đực và cái điều có tỉ lệ quyết định đặc điểm thế hệ con của mình như nhau. Những con chó con sẽ thừa hưởng cho mình 1 gen từ chó mẹ và 1 gen từ ba của mình. Và gen trội sẽ giúp chó con quyết định được tính trạng của mình.

Những con chó con được tạo ra theo cách này vẫn có thể đảm bảo được độ thuần chủng của mình. Nhưng mức độ khác biệt về gen tương đối với và tính đồng nhất gen không cao. Khiến cho những nhà lai tạo sẽ khó mà có thể đưa ra phán đoán về đặc điểm của chó con.

Giao phối thân thuộc là con đực và con cái có mối quan hệ bà con gần với nhau. Những con chó này sở hữu ngoại hình và tính cách nổi bật. Ít khả năng di truyền về bệnh tật cho các thế hệ sau nhưng vẫn không chắc rằng không có lỗi.

Ví dụng điển hình của giao phối thân thuộc là cho chó có cùng ông bài lai với nhau. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này bạn nên cân nhắc thật kỹ. Vì sẽ có nhiều trường hợp những đặc điểm không mong muốn sẽ xảy ra.

Với đặc điểm của phương pháp này nó có thể giúp bạn lựa chọn ra được gen tốt. Từ những con chó có họ hàng với nhau. Với phương pháp phối giống này giúp bạn vẫn có thể tạo ra những gen thuần. Nhưng vẫn giữ được tính đang dạng hóa về gen trong thời gian dài. Giúp chó con được tạo ra khỏe mạnh và kháng được nhiều bệnh.

Tuy nhiên, phương pháp phối giống này lại làm chậm. Mà không hề ngăn chặn đi sự sụt giảm tính đa dạng gen. Và nếu cứ tiếp tục sử dụng phương pháp này. Đến một khoảng thời gian tính đa dạng của quỹ gen ở chó bị giảm.

Đây được xem là việc giao phối giữa hai con chó có huyết thống gần nhau. Ví dụ như bố, mẹ giao phối với con hoặc chị giao phối với em. Với phương pháp này khi thực hiện phải có mục đích rõ ràng. Ví dụ như để bảo vệ nguồn gen quý hay là sửa chữa lỗi của giống.

Khi nào thích hợp để phối giống cho chó?Với phương pháp này sẽ cho ra những thế hệ chó con có đặc điểm giống như đặc điểm của loài. Và khi sử dụng phương pháp này sẽ cho ra giống chó có độ thuần chủng cao. Với gen thuần chủng, những nhà lai tạo sẽ có thể dễ dàng phán đoán được thế hệ con của chúng.

Tuy nhiên, khi phối giống với phương pháp giao phối cùng dòng họ sẽ mang khá nhiều nhược điểm. Nếu như sử dụng phương pháp này quá nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến tính đa dạng của gen. Vì phương pháp này sẽ tạo ra cặp gen giống cha mẹ của chúng trong hệ miễn dịch. Và thế hệ con sẽ có hệ miễn dịch kém hơn. Và những con chó con có cho mình gen đồng lặn sẽ khá yếu và chúng sẽ bị chết đi.

Những điều lưu ý khi phối giống cho chó

Hiện nay, 3 phương pháp phối giống cho chó Out-crossing, Line-breeding và In-breeding được áp dụng và thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, ở nước ta với điều kiện không được tiếp cận nhiều với kỹ thuật châu Âu. Nên việc áp dụng 3 phương pháp trên còn khá ít vì không có nhiều kinh nghiệm.

Ở tự nhiên, sống cùng với bầy đàn chúng tự duy trì số lượng cá thể trong đàn ở mức nhất định. Việc phối giống chủ yếu do con đầu đàn. Con đực đầu đàn sẽ phối giống với tất cả các con cái trong đàn. Những con non yếu do cách phối giống này sẽ tự chết đi. Những con thực sự có sức khỏe tốt mới có thể tiếp tục sống. Đây được xem là sự khắt khe của tự nhiên trong việc chọn giống.

Vì thế việc giao phối cùng dòng họ không được xem là quá tệ hại và bị lên án. Đây được xem là một cách giúp cho một vài giống chó không rơi vào tình trạng tuyệt chủng. Ngoài ra đây còn là một trong những kinh nghiệm tạo ra những giống chó mới.

Những điều lưu ý khi phối giống cho chóNhững quy tắc khi nhân giống cho chó

Theo một cách dễ hiểu nhân giống cho chó là hình thức cho một con chó đực và một con chó cái giao phối với nhau. Sau 2 tháng mang thai chúng sẽ sinh ra thế hệ con của mình. Nghe thì khá đơn giản nhưng muốn cho ra một thế hệ mới có sức khỏe và chất lượng tốt. Thì mọi chuyện  không đơn giản như bạn nghỉ.

Bạn phải nắm rõ tiêu chuẩn khi nhân giống. Những con sen thường tìm những con chó để nhân giống. Nhưng lại không biết mình muốn gì ở những con chó đó. Và cũng không nhận ra được những đặc điểm mà họ muốn. Vì thế điều quan trọng bạn cần để trở thành nhà nhân giống là phải có kinh nghiệm. Hiểu được tiêu chuẩn giống chó mà bạn muốn.

Trong thời gian đọc những tiêu chuẩn bạn nên chú ý đến phần mô tả về cấu trúc. Vì bảng tiêu chuẩn sẽ giúp bạn hiểu được những vấn đề cụ thể của từng giống chó khác nhau. Tìm hiểu những kiểu của châu Âu và châu Mỹ vì mỗi châu lục cũng có những điểm khác nhau.

Chăm sóc cho những con chó được chọn để nhân giống

Khi nhân giống cho chó bạn phải chăm sóc cho chó thật tốt. Cho chúng ăn và được làm đẹp. Những vấn đề về sức khỏe phải được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó phải quan tâm đến các vấn đề về ký sinh trùng, thai kỳ, phối giống và chăm sóc cho chó con. Sẽ rất tồi tệ nếu bạn bị mất trắng cả một bầy chó chỉ vì không chăm sóc chúng tốt.

Những con chó giống khỏe mạnh sẽ cho ra được những thế hệ con khỏe mạnh. Cùng với đó bạn cũng phải tìm ra cho mình một bác sĩ thú y chất lượng. Để có thể xử lý khi có những trường hợp xấu xảy ra với chó mẹ.

Khi đã quyết định nhân giống chó của mình. Bạn phải xét nghiệm sức khỏe cho chó đầy đủ. Và phải chuẩn bị đầy đủ trước khi chúng bước vào kỳ nhân giống để chúng bước vào giai đoạn thai kỳ tốt nhất. Và cũng có thể giảm bớt rủi ro trong quá trình mang thai của chó mẹ.

 Chăm sóc cho những con chó được chọn để nhân giốngLời kết

Trên đây là những thông tin về quy tắc phối giống chó từ chuyên gia hàng đầu mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn