U hạt lympho ở mèo - Tế bào lympho ung thư trong phổi

Thứ năm - 02/05/2024 21:24
U hạt lympho ở mèo là một dạng ung thư không quá phổ biến ở mèo. Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính
Mục lục

Ung thư là một trong những căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo. U hạt lympho ở mèo là một dạng ung thư không quá phổ biến ở mèo. Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, những con mèo thuần chủng lại có tỉ lệ mắc chứng bệnh này cao hơn những con mèo lai tạo. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh ung thư này ở mèo nhé!!!

U hạt lympho có thể đe dọa đến tính mạng của mèo

Tế bào bạch huyết ung thư còn được gọi là tế bào lympho hoặc tế bào plasma. Trên thực tế, loại tế bào này có thể thể xâm nhập vào phổi của mèo. Khi điều này xảy ra, nó được gọi là u hạt lympho. Mặc dù đây không phải là một tình trạng phổ biến nhưng nó có thể xảy ra ở mọi giống mèo. Đồng thời, đây còn là một bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

u hạt lympho ở mèo

Khi bệnh tiến triển và các tế bào bạch huyết ung thư xâm nhập vào mô phổi, chúng gây ra các tổn thương và phá hủy mô khỏe mạnh. Đồng thời còn tạo ra các bất thường về cấu trúc gây cản trở chức năng phổi và gây ra tình trạng suy hô hấp.

Ở giai đoạn nặng, ung thư phổi tế bào lympho có thể di căn đến các cơ quan khác. Tuy nhiên, nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, loại ung thư này có khả năng điều trị trị tốt hơn các loại ung thư phổi khác.

Ngoài ra, bệnh u hạt Lympho còn có thể phát triển ở các giống động vật khác. Nếu bạn phát hiện những biểu hiện bất thường liên quan đến bệnh của mèo, bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức.

U hạt lympho ở mèo thường gây ra các vấn đề về hô hấp

Các triệu chứng chính do các tế bào ung thư bạch huyết ở phổi gây ra đó là những vấn đề ảnh hưởng đến đường hô hấp. Khi bệnh càng nặng, quá trình hô hấp của mèo sẽ càng khó khăn. Các triệu chứng của mèo khi mắc bệnh u hạt lympho bao gồm:

  • Ho khan

  • Khó thở

  • Hôn mê

  • Giảm cân

  • Chán ăn

  • Thỉnh thoảng sốt

u hạt lympho ở mèo

Nguyên nhân gây ra tế bào bạch huyết ung thư trong phổi ở mèo vẫn chưa được xác định

Nguyên nhân gây ra u hạt lympho trong phổi mèo hiện vẫn chưa được xác định rõ. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi và giống mèo. Tuy nhiên, nó thường phát triển ở những con mèo lớn tuổi hoặc mèo thuần chủng.

Thăm khám cho mèo bị u hạt lympho

Bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe tổng thể sau khi thu thập thông tin về bệnh sử đầy đủ của mèo. Đồng thời, bác sĩ thú y cũng thu thập đầy đủ các thông tin về triệu chứng và thời gian mèo phát triển các dấu hiệu này.

Tiếp đến, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện các xét nghiệm để phân tích tình trạng bệnh của mèo. Phân tích nước tiểu và công thức máu có thể được thực hiện cho mèo. Để loại trừ các bệnh nằm trong diện nghi ngờ. Trường hợp mèo có tế bào ung thư bạch huyết, xét nghiệm máu thường sẽ cho thấy số lượng bạch cầu tăng cao. Đồng thời, sẽ kết hợp với tình trạng suy hô hấp mà bác sĩ thú y sẽ xác định mèo bị bệnh u hạt lympho.

Chụp X-quang sẽ được chỉ định thực hiện cho mèo. Để có thể cho ra hình ảnh về những  tổn thương và bất thường liên quan trên phổi. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng có thể lấy mẫu mô của phần phổ bị ảnh hưởng mang đi sinh thiết. Để có thể xác định các tế bào bạch huyết gây ung thư của phổi ở mèo.

u hạt lympho ở mèo

Xử lý các tế bào bạch huyết gây ung thư trong phổi ở mèo

Trong tất cả những căn bệnh về ung thư phổi ở mèo, u hạt lympho được xem là có khả năng điều trị tốt hơn những căn bệnh còn lại. Tuy nhiên, đây vẫn là một căn bệnh ung thư nghiêm trọng. Đồng thời bệnh còn có thể đe dọa đến mèo bất cứ lúc nào nếu không được điều trị sớm.

Về mặt y học, hiện nay các chuyên gia ngành thú y vẫn chưa tìm ra được phương pháp điều trị riêng cho chứng bệnh này. Tuy nhiên, các bác sĩ thường áp dụng phương pháp hóa trị cho mèo. Phương pháp này có thể phục hồi chức năng phổi và suy giảm hô hấp. Steroid cũng được sử dụng để điều trị loại ung thư này ở mèo. Tuy nhiên, cả phương pháp hóa trị và steroid đều có tác dụng phụ. Do đó, các bác sĩ thú y sẽ phải thảo luận với nhau để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mèo.

Để lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất với mèo. Các bác sĩ thú y sẽ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa ung thư thú y. Việc điều trị thành công sẽ phụ thuộc vào mức độ tổn thương nội tạng và phản ứng của mèo với phương pháp hóa trị.

Bác sĩ thú y sẽ tiếp tục theo dõi mèo của bạn trong quá trình điều trị. Để kiểm tra khi hệ thống cơ quan của mèo hoạt động liên tục. Đồng thời, bác sĩ thú y cũng sẽ tiến hành chụp X-quang cho mèo. Để có thể theo dõi các bất thường ở phổi trong quá trình điều trị.  

Sức khỏe của mèo có các tế bào bạch huyết ung thư trong phổi

Sức khỏe của mèo bị bệnh u hạt lympho sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng bệnh của mèo. Đối với những con mèo được phát hiện và điều trị sớm, sức khỏe của chúng sẽ khá tốt. Tuy nhiên, nếu bệnh của mèo để quá lâu và không được điều trị, rất có thể mèo sẽ tử vong. Đối với những con mèo được điều trị bằng thuốc, bạn nên thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Cho mèo uống thuốc đúng liều lượng và thời gian. Để hạn chế tối đa nhất những tác dụng phụ gây ra cho mèo.

u hạt lympho ở mèo

Phương pháp điều trị cho mèo bị u hạt lympho có thể gây ra tác dụng phụ

Vì chưa có phương pháp điều trị chính cho bệnh u hạt lympho ở mèo. Do đó bạn cần theo dõi mèo thường xuyên trong suốt quá trình điều trị. Phương pháp hóa trị thường gây ra các tác dụng phụ như giảm cân, nôn mửa, trầm cảm và khó thở cho mèo. Vì thế, khi mèo xuất hiện các triệu chứng này trong quá trình điều trị, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ thú y.

Nếu mèo xuất hiện các biến chứng của tác dụng phụ, bác sĩ thú y có thể sẽ giảm liều lượng thuốc và dừng hẳn liệu trình hóa trị cho mèo. Ngoài ra, các loại thuốc để điều trị bệnh cho mèo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Do đó bạn phải hết sức cẩn thận trong quá trình chăm sóc cho mèo. Cũng cần lưu ý rằng các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh này. Vì chúng có thể gây hại cho con người và cần phải cẩn thận khi xử lý chúng.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh u hạt lympho ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến cho bạn đọc. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn