Còn ống động mạch - Khiếm khuyết tim bẩm sinh ở mèo

Thứ năm - 02/05/2024 21:25
Còn ống động mạch ở mèo hay còn được biết đến với tên viết tắt là PDA. Đây là một khuyết tật bẩm sinh nguy hiểm và hiếm gặp ở tim mèo.
Mục lục

Còn ống động mạch ở mèo hay còn được biết đến với tên viết tắt là PDA. Đây là một khuyết tật bẩm sinh hiếm gặp ở tim mèo. Tim được xem là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ thể. Do đó những vấn đề ảnh hưởng đến tim đều có thể đe dọa đến tính mạng của mèo. Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo, hãy tham khảo bài viết dưới đấy của Vpet.vn nhé!

Còn ống động mạch là một dị tật bẩm sinh ở mèo

Mèo con đang phát triển trong bụng mẹ có một mạch máu gọi là ống động mạch. Vì những ống này không được sử dụng trong tử cung nên chúng có nhiệm vụ hỗ trợ máu đi qua phổi. Mạch máu kết nối hai trong số các động mạch chính là động mạch chủ và động mạch phổi.

còn ống động mạch ở mèo

Ngay sau khi sinh, mạch máu này sẽ đóng lại cho phép phổi nhận được nhiều máu hơn để giúp mèo con thở bình thường. Một số con mèo được sinh ra với một khiếm khuyết khiến ống động mạch ngừng hoạt động. Làm hạn chế nghiêm trọng quá trình máu đến phổi ở mèo con. Điều này được gọi là còn ống động mạch (PDA) ở mèo.

Khiếm khuyết này không chỉ cản trở quá trình hô hấp của mèo con mà còn khiến tim bơm máu khó khăn hơn. Điều này khiến cho máu có xu hướng đặc lại và lưu thông quá nhiều qua phía bên trái của tim. Làm cho một nửa trái tim của mèo to ra và dẫn đến suy tim. Dẫn đến một lượng lớn máu chảy bên trong phổi của mèo. Đây được xem là một tình trạng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Việc xác định sớm khiếm khuyết này ở mèo là rất quan trọng. Vì nếu không được điều trị sớm sẽ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mèo. Tình trạng bệnh này xảy ra thường xuyên hơn ở mèo con cái. Đồng thời, có tới 50% những con mèo mới sinh ra bị khuyết tật này sẽ chết trong năm đầu tiên nếu nó không được điều trị.

Bệnh PDA có thể khiến mèo khó thở

Các dấu hiệu của tình trạng còn ống động mạch ở mèo sẽ phát triển từ từ và trở nên nghiệm trọng hơn theo thời gian. Các triệu chứng cụ thể sẽ biểu hiện khi tim và phổi của mèo bị tổn thương. Dưới đây là danh sách các dấu hiệu của mèo khi bị bệnh:

  • Ho khan

  • Thở dốc

  • Lười vận động

  • Hôn mê

  • Yếu đuối

  • Tăng trưởng chậm

  • Rối loạn nhịp tim

  • Nhịp tim nhanh

  • Tím tái ở phần sau của mèo

  • Suy tim sung huyết

  • Nướu chuyển sang màu hồng hoặc xanh

  • Co giật

còn ống động mạch ở mèo

Nguyên nhân gây ra tình trạng còn ống động mạch ở mèo là do di truyền

Trước đây, người ta cho rằng tình trạng này hiếm khi xuất hiện ở mèo. Tuy nhiên, những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp những con mèo con phát triển bệnh.  PDA được cho là một dạng khuyết tật tim xảy ra ở mèo. Vì thế, nguyên nhân chính gây ra bệnh là do di truyền. Ngoài ra, những chuyên gia ngành thú y cho rằng những con mèo Xiêm có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn những giống mèo khác trên thế giới.

Thăm khám cho mèo bị bệnh PDA

Còn ống động mạch thường được phát hiện trong lần kiểm tra sức khỏe đầu tiên của mèo con. Trong quá trình khám định kỳ, các bác sĩ sẽ nghe thấy tiếng thổi liên tục của máy đó nhịp tim của mèo. Điều này xảy ra do máu trong cơ thể mèo đang chảy một cách hỗn loạn. Chụp X-quang ngực có thể tiết lộ kích thước hoặc hình dạng bất thường của tim. Ngoài ra nó còn cho biết có xuất hiện dịch trong phổi mèo hay không.

Cần tiến hành xét nghiệm máu đầy đủ, bao gồm công thức máu đầy đủ và hồ sơ sinh hóa. CBC có thể cho thấy mức độ hồng cầu tăng cao và tình trạng máu quá đặc.

Điện tâm đồ sẽ đo hoạt động điện của tim mèo. Đồng thời, xét nghiệm này cũng sẽ xác định được bất kỳ tình trạng rối loạn nhịp tim nào ở mèo. Nếu mèo có nhịp tim nhanh hoặc tốc độ cao hơn nhiều so với bình thường, điều này chứng minh mèo của bạn mắc bệnh PDA.

Siêu âm tim sẽ cho biết bên trong tim của mèo đang hoạt động như thế nào. Nếu hình ảnh cho thấy tim bên trái lớn hơn bên phải, các bác sĩ sẽ xác định mèo của bạn mắc bệnh còn ống động mạch. Ngoài ra, siêu âm tim cũng có thể giúp bác sĩ loại trừ những nguyên nhân khác có triệu chứng tương tự.

còn ống động mạch ở mèo

Xử lý tình trạng còn ống động mạch ở mèo

Để điều trị tình trạng còn ống động mạch ở mèo, các bác sĩ sẽ phải chăm sóc và bảo đảm tình trạng sức khỏe của mèo ổn định. Phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất cho khiếm khuyết này ở mèo. Những bác sĩ thực hiện phẫu thuật phải đảm bảo có kinh nghiệm và tay nghề cao.

Đối với những con mèo không thể thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc điều trị cho chúng. Tuy nhiên, việc điều trị bằng thuốc không những không mang lại hiệu quả cao mà còn rút ngắn tuổi thọ của mèo.

Phẫu thuật lồng ngực

Để thực hiện phẫu thuật này, các bác sĩ sẽ tạo một vết rạch trực tiếp vào ngực và mở khoang tim của mèo. Sau đó, sau đó các bác sĩ thú y sẽ thắt lại mạch máu cho mèo. Vết mổ sau đó được khâu lại kỹ lưỡng. Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn khá cao. Những con mèo sau khi phẫu thuật sẽ có cảm giác đau đớn trong vòng 1 – 2 ngày.

Tắc mạch dựa trên ống thông tim

Đối với thủ thuật này, một vết rạch được thực hiện ở chân sau và một ống thông tim được sử dụng để giải phóng cơ chế tạo ra cục máu đông. Tiếp đến, các bác sĩ sẽ bịt kín mạch máu tạo ra cục máu đông ở mèo. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ thú y cần có thiết bị chuyên dụng. Ngoài ra, thủ thuật sẽ không được thực hiện được đối với mèo con còn rất nhỏ.

Lưu ý: những con mèo phản ứng với thuốc gây mê hoặc sức khỏe không tốt sẽ không được tiến hành phẫu thuật.

Sức khỏe của bệnh còn ống động mạch ở mèo

Nếu phẫu thuật được thực hiện thành công thì sức khỏe của mèo sẽ khá tốt. Mèo sẽ có thể hồi phục hoàn toàn và tiếp tục sống một cuộc sống lâu dài. Siêu âm tim sẽ cần thiết cho mèo trong 1-3 tháng sau phẫu thuật. Để đảm bảo chức năng tim và phổi của mèo đã được phục hồi hoàn toàn.

còn ống động mạch ở mèo

Đối với những con mèo được kê đơn thuốc chúng sẽ cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Không nên lai tạo những con mèo đã được chẩn đoán mắc bệnh còn ống động mạch. Vì đây là căn bệnh di truyền nên phải ngăn chặn khiếm khuyết này di truyền truyền sang những con mèo khác

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị bệnh PDA

Vì phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng còn ống động mạch ở mèo. Do đó, bạn sẽ phải thực hiện đầy đủ những yêu cầu khi chăm sóc mèo tại nhà. Bạn phải vệ sinh và kiểm tra vết khâu của mèo thường xuyên. Để đảm bảo vết thương của mèo không bị nhiễm trùng.

Trang bị cho mèo vòng cổ chuyên dụng để không cho phép chúng gặm hoặc cào vào vết mổ. Tất cả các hoạt động hằng ngày của mèo nên được hạn chế trong thời gian này. Bạn sẽ cần đưa mèo trở lại cơ sở thú y sau một đến hai tuần để loại bỏ các vết khâu.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về căn bệnh PDA ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn