Rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo là gì?

Thứ năm - 02/05/2024 21:25
Rung nhĩ và cuồng nhĩ đều là tình trạng làm cho nhịp tim của mèo trở nên bất thường. Chứng rối loạn nhịp tim này có thể xảy ra ở mọi giống mèo trên thế giới.
Mục lục

Rung nhĩ và cuồng nhĩ đều là tình trạng làm cho nhịp tim của mèo trở nên bất thường. Chứng rối loạn nhịp tim này có thể xảy ra ở mọi giống mèo trên thế giới. Tuy nhiên, những con mèo đực tuổi cao thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Hãy theo dõi bài viết này của Vpet.vn để có thể hiễu rõ hỡn về tình trạng này ở mèo nhé!

Rung nhĩ và cuồng nhĩ là một vấn đề về nhịp tim ở mèo

Cuồng nhĩ là một loại nhịp tim nhanh ở tâm nhĩ khiến cho tim của mèo đập bất thường. Rung nhĩ cũng là một loại nhịp tim nhanh ở tâm nhĩ và gây ra rối loạn nhịp tim ở mèo. Trong cuồng nhĩ thường sẽ có xung điện sớm và xung điện này sẽ phát ra ở tâm nhĩ. Làm cho nhịp tim của mèo đập nhanh hơn bình thường. Trong khi đó, rung nhĩ lại làm co thắt cơ tim của mèo và gây ra rối loạn nhịp tim.

rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo

Rung nhĩ và cuồng nhĩ thường sẽ có mối quan hệ mất thiết với nhau. Tuy nhiên, rối loạn nhịp tim ở rung nhĩ thường có tính hỗn loạn nhiều hơn ở cuồng nhĩ. Làm cho rối loạn nhịp tim ở rung nhĩ có tính hỗ loạn, thất thường nhiều hơn ở cuồng nhĩ.

Chứng rối loạn này ở tim mèo đều gây ra tình trạng không đồng bộ giữa tâm thất và tâm nhĩ. Rung nhĩ và cuồng nhĩ thường sẽ có mối quan hệ mất thiết với nhau. Trên thực tế, cuồng nhĩ thường là dấu hiệu cảnh báo trước của rung nhĩ. Tuy nhiên, rối loạn nhịp tim ở rung nhĩ thường có tính hỗn loạn nhiều hơn ở cuồng nhĩ. Làm cho rối loạn nhịp tim ở rung nhĩ có tính hỗ loạn, thất thường nhiều hơn ở cuồng nhĩ.

Tình trạng rối loạn nhịp tim này ở mèo có thể đe dọa đến tính mạng của mèo. Do đó, bạn cần phải phát hiện ra sớm các triệu chứng và đưa mèo đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt. Để giảm nguy cơ gây ra tử vong cho mèo.

Mèo bị cuồng nhĩ và rung nhĩ có thể bị ngất xỉu

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh mà mèo sẽ phát triển các triệu chứng khác nhau. Trên thực tế, các triệu chứng của bệnh rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo khá giống với triệu chứng của bệnh suy tim sung huyết. Các triệu chứng của mèo khi mắc bệnh có thể là:

  • Ho

  • Khó thở

  • Thở nhanh

  • Tim đập cực nhanh

  • Cơ thể yếu đuối

  • Khó khăn trong quá trình vận động

  • Lờ phờ

  • Ngất xỉu hoặc mất ý thức

rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo

Nguyên nhân gây ra rối loạn nhịp tim ở mèo vẫn chưa được xác định

Hiện nay, các chuyên gia ngành thú y vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây ra bệnh cho mèo. Tuy nhiên, bất kỳ những căn bệnh mãn tính hay cấp tính liên quan đến tim đều có thể gây ra tình trạng rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo. Đồng thời, nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim này ở mèo về cơ bản khá giống nhau. Các nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo bao gồm:

  • Bệnh tim mãn tính liên quan đến các van tim

  • Bệnh tim bẩm sinh

  • Bệnh cơ tim

  • Tim phình to

  • U tân sinh

  • Suy tim sung huyết liên tiếp

  • Ngộ độc thuốc (do mèo uống quá nhiều thuốc digitalis điều trị bệnh về tim)

  • Nhiễm các yếu tố độc hại trong máu

Thăm khám mèo bị rối loạn nhịp tim

Sau khi thu thập đủ bệnh sử đầy đủ, triệu chứng của bệnh và thời gian mèo phát triển các triệu chứng bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Các xét nghiệm bao gồm: xét nghiệm máu, phân tích mẫu nước tiểu và phân tích hóa sinh.

Kết quả của xét nghiệm máu sẽ giúp các bác sĩ thú y xác định được thành phần của máu và những loại ký sinh trùng trong máu mèo. Kết quả của phân tích nước tiểu sẽ hỗ trợ bác sĩ thú y xem xét tình hình hoạt động của thận. Phân tích hóa sinh giúp bác sĩ thú y có thể đánh giá chức năng của các cơ quan trong cơ thể mèo.

Tuy những xét nghiệm này không hỗ trợ nhiều cho việc chẩn đoán bệnh rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo. Nhưng sẽ giúp các bác sĩ thú y có cái nhìn tổng quát về sức khỏe của mèo. Đồng thời cũng có thể phát hiện ra những căn bệnh tiềm ẩn bên trong cơ thể mèo (nếu có).

rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo

Chẩn đoán chuyên sâu

Sau khi khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Các bác sĩ sẽ tiến hành đo điện tâm đồ cho mèo. Đây là kỹ thuật quan trọng giúp các bác sĩ thú y có thể nhận ra rối loạn này ở tim của mèo. Đường biểu diễn điện tim của sóng co bóp ở rung nhĩ lúc này sẽ được hiển thị là một đường lăn tăn không đều. Trong khi đó, cuồng nhĩ sẽ được biểu hiện bởi một đường răng cưa mẻ và nhịp ổn định hơn rung nhĩ.

Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng có thể thực hiện chụp X-quang, siêu âm tim và siêu âm Doppler màu cho mèo của bạn. Hình ảnh của những thủ thuật này sẽ giúp bác sĩ có thể nhìn rõ hơn cơ thế hoạt động của tim. Đồng thời sẽ giúp mô tả mức độ nghiêm trọng và đặc tính tình trạng bệnh tim ở mèo.

Xử lý bệnh rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo

Để tiến hành điều trị bệnh rung nhĩ và cuồng nhĩ, bác sĩ thú y sẽ chẩn đoán mức độ rối loạn nhịp tim trong cơ thể mèo. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ xác định xem mèo có bị bất kỳ bệnh tim tiềm ẩn nào hay không. Chẳng hạn như bệnh suy tim sung huyết là nguyên nhân thường gặp gây ra rối loạn nhịp nhĩ.

Nếu như không xác định được nguyên nhân cơ bản gây bệnh, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành điều trị dựa theo triệu chứng của mèo. Nếu tim của mèo đập quá nhanh, các bác sĩ thú y sẽ điều trị để làm giảm nhịp tim. Sau đó bác sĩ thú y sẽ tiến hành bình thường hóa lại nhịp tim cho mèo. Đồng thời đưa nút xoang trở lại và đồng bộ với nút nhĩ thất của mèo.

Nếu tình trạng này ở mèo kéo dài hơn 4 tháng thì đây đã trở thành vấn đề mãn tính. Lúc này, tỷ lệ điều trị thành công cho mèo sẽ thấp đi. Các bác sĩ thú y có thể sử dụng liệu pháp sốc điện cho mèo. Để giúp mèo có thể bình thường hóa nhịp tim.

Chăm sóc cẩn thận cho mèo bị rung nhĩ và cuồng nhĩ

Đối với những con mèo bị rung nhĩ và cuồng nhĩ, bạn nên chăm sóc chúng một cách cẩn thận. Thực hiện theo đúng những yêu cầu của bác sĩ về chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, tập thể dục, dùng thuốc, … cho mèo. Bạn nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ cho tim mạch của mèo. Ví dụ như: cá hồi, cá ngừ, omega-3, …

rung nhĩ và cuồng nhĩ ở mèo

Cung cấp cho mèo một không gian nghỉ ngơi yên tĩnh, tránh tiếp xúc với các vật nuôi trong nhà. Nếu mèo của bạn được kê đơn thuốc, bạn nên cho mèo uống thuốc theo đúng liều lượng mà bác sĩ thú y yêu cầu. Đừng quên đưa mèo đi tái khám thường xuyên để các bác sĩ thú y có thể theo dõi tình trạng nhịp tim của chúng.

Lời kết:

Rung nhĩ và cuồng nhĩ sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo nếu như bệnh trở thành mãn tính. Việc chẩn đoán ra nguyên nhân cơ bản sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bác sĩ thú y trong quá trình điều trị và chăm sóc cho mèo. Đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Để có thể giúp mèo phòng ngừa bệnh và duy trì một sức khỏe ổn định.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn