Bệnh cơ tim hạn chế ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mèo?

Thứ năm - 02/05/2024 21:25
Bệnh cơ tim hạn chế hay còn gọi là bệnh tim gây ra bởi mô sẹo cơ tim. Đây là tình trạng tim của mèo trở nên cứng và không thể giãn nở.
Mục lục

Bệnh cơ tim hạn chế ở mèo hay còn gọi là bệnh tim gây ra bởi mô sẹo cơ tim. Đây là một trong những căn bệnh về tim nguy hiểm. Đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những con mèo mắc bệnh. Vì tim là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể, do đó nếu mèo của bạn gặp bất kỳ những vấn đề nào ở tim cũng có thể khiến chúng tử vong. Cùng Vpet.vn sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh nguy hiểm này nhé!!

Bệnh cơ tim hạn chế ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo

Bệnh cơ tim là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả chung bất kỳ rối loạn chức năng nào của tim. Có ba loại bệnh cơ tim: phì đại, giãn và hạn chế. Mỗi tình trạng này đều cực kỳ nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng con mèo.

bệnh cơ tim hạn chế ở mèo

Bệnh cơ tim hạn chế ở  mèo là tình trạng tim của mèo trở nên cứng và không thể giãn nở. Lý do là bởi tâm thất của mèo không được cung cấp đầy đủ máu ở mức bình thường. Căn bệnh này ở mèo có đặc trưng là các buồng tim và tâm nhĩ mở rộng một cách bất thường, thành thất trái dày lên và tim bơm máu đến các cơ quan khác một cách bất thường.

Nếu nghi ngờ con mèo của mình đang mắc bất kỳ bệnh hoặc khiếm khuyết nào liên quan đến tim, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc thú y ngay lập tức. Vì nếu phát hiện và điều trị sớm có thể kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống của mèo

Bệnh tim gây ra bởi mô sẹo cơ tim có thể khiến mèo tử vong

Bệnh cơ tim hạn chế ở mèo thường sẽ xảy ra từ từ và các triệu chứng sẽ nặng hơn theo thời gian. Ban đầu, bạn có thể không nhận thấy dấu hiệu mèo khi chúng đang mắc phải tình trạng bệnh này hoặc các triệu chứng sẽ rất nhỏ và lẻ tẻ nên sẽ dễ dàng bị bỏ sót.

Các dấu hiệu có thể cho thấy mèo của bạn có thể đang bị bệnh cơ tim bao gồm:

  • Thở hổn hển

  • Suy nhược cơ thể

  • Tê liệt

  • Hôn mê

  • Thở nhanh

  • Giảm sự thèm ăn

  • Bụng phình to

  • Nướu răng nhợt nhạt

  • Thở bằng miệng

  • Đột tử

bệnh cơ tim hạn chế ở mèo

Nguyên nhân gây ra bệnh cơ tim hạn chế ở mèo vẫn chưa được xác định

Bệnh cơ tim hạn chế ở mèo thường đề cập đến tình trạng cơ tim bị tổn thương do căng cứng các cơ. Khi điều này xảy ra, tim của mèo không thể giãn nở đúng cách để chứa đủ lượng máu cần thiết cung cấp cho các cơ quan còn lại của cơ thể. Việc thiếu khả năng mở rộng ở tim thường xảy ra do sự tích tụ của mô sẹo trên các cơ ở tâm thất của tim.

Nguyên nhân chính xác của bệnh cơ tim hạn chế ở mèo vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện một số “thủ phạm” bị nghi ngờ. Những nguyên nhân bị nghi ngờ cụ thể là:

  • Mèo được cho ăn những loại thức ăn có sẵn không chứa có đủ lượng taurine

  • Mèo bị cường giáp

  • Tăng huyết áp và những cơn đau tim đều có thể gây ra bệnh cơ tim hạn chế thông qua việc tạo ra các mô sẹo

  • Mèo bị ký sinh trùng như giun tim

Thăm khám cho mèo bị bệnh cơ tim hạn chế

Việc chẩn đoán bệnh cơ tim hạn chế ở mèo sẽ bắt đầu bằng việc bác sĩ thú y khám sức khỏe toàn diện. Trong lần khám đầu tiên này, bạn nên cung cấp cho bác sĩ thú y một danh sách đầy đủ các thông tin của mèo. Bao gồm những triệu chứng của và thời gian mèo khởi phát những triệu chứng này. Nếu mèo của bạn có tiền sử hoặc đang bị bệnh tuyến giáp, bạn nên nhanh chóng thông báo cho bác sĩ thú y.

bệnh cơ tim hạn chế ở mèo

Sau đó, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện các xét nghiệm cho mèo. Các xét nghiệm này bao gồm: công thức máu hoàn chỉnh, xét nghiệm nước tiểu, hồ sơ sinh hóa. Các bác sĩ sẽ lấy mẫu máu và nước tiểu để mang đi xét nghiệm. Kết quả sẽ cho ra một bảng xét nghiệm máu hoàn chỉnh. Bảng này giúp xác định bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào trong cơ thể của mèo. Đồng thời xác định tình trạng protein dư thừa trong máu hoặc nước tiểu.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ lắng nghe nhịp tim của mèo một cách cẩn thận. Để xác định xem tim của mèo có phát ra âm thanh bất thường hoặc nhịp đập có đều đặn hay không.

Chẩn đoán chuyên sâu

Bác sĩ thú y cũng sẽ kiểm tra cẩn thận hoạt động của tim thông qua các xét nghiệm và hình ảnh khác nhau. Điện tâm đồ sẽ đo độ dẫn điện ở tim mèo. Xét nghiệm này không xâm lấn nhưng có thể sẽ phải cạo lông ở các khu vực thực hiện xét nghiệm ở mèo. Điều này là do các màn hình nhỏ phải được dán vào cơ thể mèo và tiếp xúc với da để có độ dẫn điện tốt. Bộ lông dài và rậm rạp thường sẽ ngăn cản việc truyền tín hiệu chính xác.

Bác sĩ thú y cũng có thể tiến hành siêu âm, chụp X-quang tim và khoang ngực cho mèo. Những hình ảnh này sẽ cho phép bác sĩ thú y xác định sự hiện diện của mô sẹo hoặc bất kỳ khiếm khuyết nào khác của tim.

Xử lý bệnh tim gây ra bởi cơ sẹo mô tim ở mèo

Đối với bệnh cơ tim hạn chế ở mèo, việc điều trị sẽ khá phức tạp và khó khăn. Những mèo bị bệnh sẽ cần được điều trị nội trú tại bệnh viện. Nếu mèo bị mất nước, các bác sĩ sẽ kiểm soát nồng độ Natri trong cơ thể. Nếu mèo bị hạ thân nhiệt, mèo sẽ cần được sử dụng đệm sưởi để làm ấm cơ thể nhanh chóng.

Bệnh tim gây ra bởi mô sẹo cơ tim ở mèo sẽ được điều trị dựa vào những triệu chứng và chẩn đoán của bác sĩ. Nếu nguyên nhân gây bệnh là một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể như bệnh tuyến giáp hoặc nhiễm ký sinh trùng, bác sĩ thú y sẽ kê đơn các loại thuốc thích hợp để khắc phục những căn bệnh này.

Khi tình trạng cơ bản đã được kiểm soát, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thước khác nhau để mèo sử dụng lâu dài. Bao gồm

  • Thuốc ức chế ACE giúp cải thiện chức năng tim

  • Thuốc lợi tiểu giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa

bệnh cơ tim hạn chế ở mèo

Bác sĩ thú y cũng có thể kê cho mèo một chế độ ăn uống đặc biệt ít natri. Cùng với đó là nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác giúp hỗ trợ chức năng tim của mèo. Ví dụ như: cá ngừ, cá hồi, thịt bò, …

Sức khỏe của mèo bị bệnh cơ tim hạn chế ở mèo

Sức khỏe của mèo khi bị bệnh cơ tim hạn chế sẽ phụ thuộc nhiều vào triệu chứng và tình trạng bệnh của mèo. Tuy nhiên những con mèo mắc bệnh này đều sẽ phải tiếp nhận điều trị trong suốt cuộc đời còn lại.

Tim của mèo thường không thể tái tạo hoặc chữa lành sau khi bị tổn thương. Đồng thời, tình trạng bệnh rất có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Việc quản lý mèo thích hợp và cho mèo uống thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giúp mèo của bạn kéo dài sự sống. Tuy nhiên vẫn không có cách điều trị dứt điểm cho tình trạng bệnh này ở mèo.

Lời kết:

Bệnh tim gây ra bởi mô sẹo thường ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của mèo. Phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn có thể kéo dài sự sống cho mèo. Đối với những con mèo bị bệnh bạn cần đưa chúng đi tái khám thường xuyên. Để bác sĩ thú y có thể theo dõi tình trạng của tim và quá trình hoạt động của chúng.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn