Viêm thượng củng mạc mèo có nguy hiểm không?

Thứ năm - 02/05/2024 21:22
Viêm thượng củng mạc là một tình trang y tế ở mắt của mèo. Tình trạng này khiến cho thượng củng mạc – phần có màu trắng trong mắt bị ửng đỏ.
Mục lục

Viêm thượng củng mạc là căn bệnh về mắt khá lành tính ở mèo. Đây là căn bệnh tác động trực tiếp đến vùng mô ở giữa phần trắng trong mắt của mèo. Cũng giống như những căn bệnh về mắt khác ở mèo. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ có thể làm giảm thị lực của mèo. Hôm nay, hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Viêm thượng củng mạc là căn bệnh về mắt lành tính ở mèo

Viêm thượng củng mạc là một tình trang y tế ở mắt của mèo. Tình trạng này khiến cho thượng củng mạc – phần có màu trắng trong mắt bị ửng đỏ. Tuy nhiên tình trạng này không khiến mèo bị chảy nước mắt hoặc tiết dịch trong mắt.

viêm thượng củng mạc ở mèo

Đây là một tình trạng y khoa lành tính và có thể dễ dàng điều trị bằng thuốc mỡ dạng bôi hoặc thuốc nhỏ mắt đặc trị. Tình trạng viêm này ở mèo có thể xuất hiện dưới dạng hình nốt hoặc củng mạc của mèo dày lên.

Viêm thượng củng mạc thường được giới hạn trong một khu vực nhất định. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh phát triển lâu mà không được điều trị. Lúc này, bệnh có thể lây lan sang những vùng khác của mắt. Kết quả điều trị bệnh cho mèo thường khá tốt. Nhưng cũng có nhiều trường hợp mèo phát triển các biến chứng của bệnh.

Viêm củng mạc làm cho mắt mèo ửng đỏ

Triệu chứng cụ thể của tình trạng viêm thượng củng mạc ở mèo là màu trắng của phần củng mạc của mèo chuyển sang màu đỏ. Đây là một dấu hiệu bạn có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường. Tùy theo tình trạng bệnh mà phần củng mạc của mèo sẽ thay đổi màu khác nhau. Hồng nhẹ cho những con mèo phát triển bệnh ở giai đoạn đầu. Đỏ tươi không có màu xanh nhạt cho những con mèo bị bệnh nghiêm trọng.

Ngoài ra, mèo cũng sẽ xuất hiện những hột, nốt nhỏ trong mắt. Những nốt nhỏ này thường khiến cho mèo cảm thấy khó chịu khi di chuyển hoặc thực hiện các hoạt động của mắt. Những nốt này thường mịn, không gây đau và có màu nâu hoặc hồng.

Trong một số trường hợp, tình trạng viêm của mèo bị lan rộng khiến mắt của mèo đỏ ửng lên và khó chịu. Trường hợp những con mèo bị bệnh nghiêm trọng. Chúng có thể phát triển các triệu chứng như: co thắt cơ nội nhãn gây co đồng tử, phù mi nhẹ, chảy nước mắt và sợ ánh sáng.

viêm thượng củng mạc ở mèo

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm thượng củng mạc chưa được xác định

Đến thời điểm hiện tại các chuyên gia thú y vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây ra tình trạng này ở mèo. Tuy nhiên, tình trạng viêm thượng củng mạc ở mèo được cho là có mối quan hệ mật thiết với hệ miễn dịch. Ví dụ như các bệnh về đường ruột, virus, vi khuẩn và nấm men. Ngoài ra, các dạng ung thư như ung thư hạch, tăng nhãn áp và những chấn thương ở mắt cũng có thể gây ra tình trạng này cho mèo.

Thăm khám cho mèo bị viêm củng mạc

Bác sĩ thú y cần thu thập thông tin về tiền sử bệnh án của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng và thời gian khởi phát các triệu chứng này ở mèo. Ngoài ra, nếu bạn có bất cứ thông tin hoặc nghi ngờ nào về nguyên nhân gây ra tình trạng viem này ở mèo, bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ thú y. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, các bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho mèo.

Mèo sẽ được tiến hành thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, phân tích mẫu nước tiểu, phân tích hóa sinh. Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ thú y kiểm tra xem các tế bào hồng cầu trong máu của mèo. Đồng thời cũng kiểm tra xem các chức năng của thận và những bất thường trong cơ thể. Đây là các xét nghiệm giúp bác sĩ thú y đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại của mèo.

Sau đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra chi tiết mắt cho mèo. Xét nghiệm fluorescein sẽ được tiến hành thực hiện ở mèo. Đây là phương pháp nhuộm không xâm lấn kết hợp với ánh sáng xanh để xem chi tiết các tế bào và mạch máu trong mắt của mèo. Đồng thời kiểm tra xem mắt của mèo có xuất hiện vật lạ hay trầy xước hay không?

viêm thượng củng mạc ở mèo

Nếu mèo xuất hiện khối u lớn trong mắt, các bác sĩ thú y có thể tiến hành sinh thiết khối u này cho mèo. Xét nghiệm này được thực hiện nhằm xác định đây có phải là khối u ung thư và chúng có di căn hay không.

Xử lý viêm thượng củng mạc ở mèo

Phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng viêm thượng củng mạc ở mèo là bôi thuốc mỡ có chứa kháng sinh kết hợp với thuốc nhỏ mắt. Tùy thuộc vào mức độ của tình trạng viêm mà mèo sẽ được áp dụng nồng độ khác nhau. Trong hầu hết những trường hợp mèo phát triển bệnh. Chúng sẽ được điều trị nội trú tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần đưa mèo đi tái khám định kỳ để các bác sĩ có thể theo dõi và thay đổi liệu pháp điều trị nếu cần.

Bạn nên tuân thủ theo những yêu cầu của bác sĩ thú y về quá trình chăm sóc và điều trị mèo tại nhà. Để có thể hạn chế tối đa những biến chứng mà bệnh có thể gây ra cho mèo. Theo dõi mèo thường xuyên và thông báo định kỳ về tình trạng sức khỏe của mèo với bác sĩ thú y. Nếu mèo xuất hiện những biến chứng hoặc hành vi bất thường, bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y càng nhanh càng tốt.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị viêm củng mạc

Những con mèo bị viêm thượng củng mạc cần 1 -2 tháng để có thể hồi phục hoàn toàn bệnh. Sau khi điều trị, bạn cần quan sát những tiến triển của mèo. Vì căn bệnh viêm này đôi khi có thể tái phát lại. Do đó bạn cần nhận thức về những sự thay đổi bất thường ở mèo. Nếu mèo xuất hiện tình trạng tiết dịch, phát triển nốt trong mắt hoặc mắt ửng đỏ. Lúc này rất có thể mèo của bạn đã tái phát bệnh.

viêm thượng củng mạc ở mèo

Đối với những con mèo bị tình trạng viêm này gây kích ứng mắt. Chúng cần được trang bị vòng cổ chuyên dụng để bảo vệ mắt lúc này. Tránh tình trạng mèo dùng chân để gãi hoặc có những tác động lên mắt bị thương. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để mèo có thể duy trì sức khỏe ổn định. Đồng thời hỗ trợ bác sĩ thú y tìm kiếm ra những căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể mèo.

Lời kết:

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích về chứng viêm củng mạc ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắt của bạn trong thời gian sớm nhất. Theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới.

Xem thêm tại đây:

  • Lộn mí mắt ở mèo và cách điều trị hiệu quả
  • Khoáng hóa phổi là gì? Nguyên nhân và cách điều trị.
  • Phải làm gì khi mèo bị ngộ độc Carbon Monixide?
  • Phù phổi Noncardiogenic - Gây phù nề hoặc sưng ở mèo
  • Sỏi đường niệu - Lắng đọng canxi trong đường tiết niệu ở mèo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn