Ung thư mũi (Fibrosarcoma) - Gây giảm tuổi thọ nghiêm trọng ở mèo

Thứ năm - 02/05/2024 21:25
Ung thư mũi (Fibrosarcoma) là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, gây giảm tuổi thọ rất nghiêm trọng ở mèo. Tuy nhiên, may mắn rằng nó không phổ biến
Mục lục

Ung thư mũi (Fibrosarcoma) ở mèo đến nay vẫn chưa tìm thấy được nguyên nhân chính. Mặc dù có tiên lượng khá xấu, nhưng may mắn rằng căn bệnh này thuộc danh sách những bệnh khá hiếm gặp ở mèo. Tuy nhiên, các “con sen” vẫn nên trang bị kiến thức để sẵn sàng bảo vệ “hoàng thượng” khi chúng không may bị mắc bệnh. Trong bài viết dưới đây, Vpet.vn sẽ chia sẻ những thông tin hay ho về căn bệnh này nhé!!!

Ung thư mũi (Fibrosarcoma) có phải là một khối u?

Ung thư mũi (Fibrosarcoma) ở mèo hay còn gọi là xơ hóa mũi và xoang cánh mũi. Đây là một khối u fibrosarcoma có liên quan chặt chẽ đến sự phát triển bất thường của các tế bào. Quá trình phát triển của nó khá chậm nhưng lại rất “bí mật”. Thường thì các chú mèo bị bệnh sẽ bị xâm lấn đến một mức độ rất nghiêm trọng. Sau đó, mới bị phát hiện.

Ung thư mũi (Fibrosarcoma) có phải là một khối u?Xơ hóa mũi và xoang cánh mũi thường đặc trưng bởi khối u ác tính có trong mô liên kết đường mũi hay các khu vực bên cạnh nó. Thông thường, khi bệnh được phát hiện, các khối u đã di căn. Các yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới bệnh bao gồm: số tuổi và giới tính. Những chú mèo đực bị triệt sản có độ tuổi trên 6 năm thường có nguy cơ mắc bệnh hơn so với các chú mèo còn lại.

Trong trường hợp mèo được tiến hành điều trị tích cực và có chuyển biến tốt. Tuổi thọ của nó có thể sẽ được kéo dài lên đến 3 năm. Nếu không, tuổi thọ của nó chỉ được giới hạn từ năm tháng đến hơn một chút, tùy thuộc vào độ xâm lấn và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Mặc dù điều trị không thể giúp mèo trở lại cuộc sống và tuổi thọ vốn có. Tuy nhiên, mèo có thể kéo dài tuổi thọ và sống những ngày cuối đời bớt đau đớn hơn. Nếu bạn không có khả năng chi trả thuốc than và viện phí hay mèo không còn khả năng cứu chữa. Phương pháp trợ tử chính là hành động nhân văn nhất bạn nên nghĩ đến.

Các biểu hiện thường thấy ở mèo khi bị xơ hóa mũi và xoang cánh mũi

Mèo bị bệnh thường sẽ phát triển bất thường các tế bào ở một bên của khoang xoang, đường mũi. Theo thời gian, nó sẽ lây lan và xâm lấn của phía bên kia. Ngoài ra, các dấu hiệu ung thư mũi (Fibrosarcoma) có thể biểu hiện ra bên ngoài bao gồm như:

  • Mắt hoặc mũi tiết nhiều dịch nhầy

  • Mèo mắc chứng epiphora – chảy nước mắt rất nhiều

  • Đau bên trong hoặc xung quanh mũi

  • Hắc xì

  • Miệng có mùi hôi khó chịu

  • Giảm mức độ thèm ăn, biếng ăn

  • Co giật

  • Khuôn mặt bị biến dạng

  • Bệnh đãng trí, không tỉnh táo, hay nhầm lẫn

Các biểu hiện thường thấy ở mèo khi bị xơ hóa mũi và xoang cánh mũiChẩn đoán ung thư Fibrosarcoma của bác sĩ thú y

Sau khi đã thu thập những thông tin hữu ích về bệnh sử cũng như các triệu chứng phát hiện bệnh. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành một loạt các xét nghiệm chẩn đoán ung thư mũi (Fibrosarcoma) cho mèo. Bao gồm cả các xét nghiệm cơ bản nhất như:

  • Xét nghiệm máu

  • Xét nghiệm công thức máu

  • Xét nghiệm nhiễm trùng máu

  • Xét nghiệm sinh hóa máu

Các xét nghiệm ở trên góp phần giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bệnh đồng thời nếu mèo đang gặp phải. Các vùng bị ảnh hưởng cũng sẽ được thể hiện trên kết quả của các xét nghiệm.

Bác sĩ thú y cũng sẽ loại trừ một số bệnh trước khi tiến hành chẩn đoán. Bao gồm như:

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn

  • Dị vật

  • Áp xe răng

  • Chấn thương mặt

  • Ký sinh trùng

  • Virus và nấm tồn tại trong xoang mũi

  • Tăng huyết áp

Sau khi đã loại bỏ hoàn toàn các nguyên nhân trên. Bác sĩ thú y sẽ tiếp tục các chẩn đoán khác cho mèo. Chụp X-quang và chụp MRI là hai công cụ không thể nào thiếu trong chẩn đoán ung thư mũi cho mèo. Hình ảnh cắt lớp từ các phương pháp trên có thể hữu ích cho việc xem xét kích thước của các khối u. Sự phát triển của khối u cũng như khu vực mà nó đang xâm lấn cũng sẽ thể hiện rõ.

Ngoài ra, bác sĩ thú y có thể tiến hành nội soi để quan sát rõ hơn các tế bào bị xâm lấn. Cùng với phương pháp này, các mẫu mô thu thập được có thể sẽ được tiến hành nuôi cấy và kiểm tra sinh thiết trong phòng thí nghiệm.

Các phương pháp điều trị ung thư mũi (Fibrosarcoma) ở mèo

Hầu hết mèo bị bệnh ung thư mũi (Fibrosarcoma) sẽ có nguy cơ cao bệnh xơ hóa tái phát. Phần lớn chúng sẽ được bác sĩ giữ lại nhập viện để tiếp nhận điều trị tích cực và chăm sóc chu đáo. Thuốc kháng sinh sẽ được sử dụng cho mèo nếu như nó có các hiện tượng bị nhiễm trùng. Phương pháp phẫu thuật có thể sẽ được tiến hành nhằm loại bỏ các tế bào bất thường đang tồn tại trong cơ thể mèo.

Các phương pháp điều trị ung thư mũi (Fibrosarcoma) ở mèoXạ trị và hóa trị sẽ hiệu quả đối với việc làm giảm đáng kể các tế bào bất thường. Tuy nhiên, hai phương pháp này cần có những yêu cầu cao để tiến hành. Đồng thời, sức khỏe và nhịp tim, huyết áp, nhịp thở của mèo cũng phải được ổn định trước khi tiến hành điều trị.

Thời gian sống của những chú mèo sẽ phụ thuộc rất cao vào sự phản ứng của nó trong quá trình điều trị. Nếu may mắn, mèo có thể sống đến 36 tháng. Nhưng nếu nó phản ứng tệ trong khi điều trị, khả năng cao nó chỉ sống được vài tháng đến một năm.

Những chú mèo tiếp nhận điều trị hóa trị và xạ trị thường sẽ xảy ra tác dụng phụ. Vì vậy, mèo cần được nhập viện để làm giảm tác động của các tác dụng phụ trong khi nó được điều trị. Nếu không may mèo của bạn bị xơ hóa di căn đến não. Nó sẽ không thể cứu chữa được nữa. Khi đó, bác sĩ sẽ trao đổi và đưa ra những phương pháp trợ tử cho mèo. Sử dụng thuốc trợ tử là một hành động nhân văn có thể giúp mèo thoát khỏi sự đau đớn.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo bị ung thư mũi tại nhà

Ung thư mũi (Fibrosarcoma) ở mèo nếu được điều trị bằng xạ trị hoặc hóa trị. Bạn cần phải vô cùng lưu ý. Nên hạn chế cho mèo tiếp xúc với các vật nuôi trong nhà. Đặc biệt là trẻ em, nên giảm việc ôm ấp và nựng yêu mèo sau khi chúng tiếp nhận điều trị. Thuốc của mèo cũng nên được lưu ý, nhất định phải cho mèo sử dụng thuốc đúng chỉ định. Vì thuốc xạ trị và hóa trị chứa hàm lượng độc tố rất cao. Nếu không may sử dụng quá liều, khả năng cao mèo sẽ ngộ độc thuốc, sốc thuốc. Thậm chí là tử vong.

Mèo bị ung thư mũi cần được sống trong môi trường trong lành, thoáng mát. Không nên để mèo tiếp xúc với các chất khí độc hại như chất thải, khói thuốc. Bạn có thể sử dụng máy lọc không khí đặt nơi mèo nằm nghỉ, giúp chúng có thể hô hấp trong môi trường lành mạnh hơn. Tránh các tiếng ồn để giảm bớt căng thẳng cho mèo. Hạn chế các hoạt động ngoài trời không cần thiết cho mèo. Thời gian nghỉ ngơi tĩnh dưỡng tốt sẽ giúp mèo có thể nhanh chóng hồi phục hơn.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo bị ung thư mũi tại nhàLời kết

Hầu hết các bệnh về ung thư mũi ở mèo đều có liên quan đến môi trường sống. Đặc biệt là những chú mèo có lối sống thành thị, thường xuyên hít phải khói bụi. Vì vậy, để bảo vệ thú cưng của mình, bạn có thể sử dụng những phương pháp lọc khí thông minh trong nhà. Điều này có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh cho mèo.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn