Tất tần tật cách chữa bệnh viêm phổi ở chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:42
Bệnh viêm phổi ở chó là một căn bệnh được kế phát từ các bệnh lý nền như viêm phế quản, viêm màng phổi. Nhiều nguyên nhân khiến chó bị nhiễm bệnh nhưng có thể phòng ngừa được. Nếu được chữa trị kịp thời thì chó có thể hồi phục và hoạt động bình thường. 
Tất tần tật cách chữa bệnh viêm phổi ở chó
Mục lục

Bệnh viêm phổi ở chó là một bệnh viêm cấp tính thường gặp ở chó dù là độ tuổi nào. Nhiều người dễ nhầm lẫn bệnh viêm phổi với các bệnh hô hấp khác. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về bệnh viêm phổi ở chó. 

Bệnh viêm phổi ở chó

Viêm phổi ở chóBệnh viêm phổi ở chó là một căn bệnh thường gặp ở chó. Đây được xem là một căn bệnh viêm cấp tính. Bệnh viêm phổi được cho là phát triển trên nền tảng mầm bệnh của bệnh viêm phế quản. Chó cũng có thể bị viêm phổi khi bội nhiễm từ bệnh care. Bệnh viêm phổi được xem là một bệnh lý cấp tính do vi khuẩn có trong phổi và khí quản gây ra. Bệnh này thường xuất hiện nhiều vào mùa đông và thời tiết giảm xuống tương đối lạnh. 

Triệu chứng bệnh viêm phổi ở chó

Khi chó bị bệnh thì thường có những triệu chứng như:

  •  Chó rất lười vận động và mệt mỏi. Những chú chó khi bị bệnh thường thở dốc, thở khò khè, không năng động và chạy nhảy như hoạt động hằng ngày. 

  •  Chó thường bị sốt cao và xuất hiện màu đỏ trên niêm mạc mắt và miệng của chó. Chó cũng thường chảy nước mũi dưới dạng dịch nhầy. 

  • Những chú chó thường bị ho khan và khiến chó bị đau đớn. Những cơn đau khi chó bị ho khiến chó rất đau đớn.  Khi bệnh diễn biến nặng hơn thì tần suất ho ngày càng nhiều và sự đau đớn ngày càng nhiều.

  • Chó thường ho khan và  tiếng ho đứt quãng. Vì hệ hô hấp của chú cún bị tổn thương nên rất khó khăn trong việc trong việc thở. Chú cún thường cố để thở ra nhưng rất khó khăn. Hơi thở yếu và tương đối ngắn. Hoạt động hô hấp không tốt nên lượng oxy trong máu bị thiếu nghiêm trọng. Vùng niêm mạc của mắt bị viêm và có màu đỏ sẫm.

Nguyên nhân khiến chó bị bệnh viêm phổi

Có nhiều nguyên nhân khiến cho chó bị viêm phổi. Có thể kể đáng các nguyên nhân sau:

  • Virus xâm nhập vào cơ thể của chó khi điều kiện thời tiết thuận lợi. Khi thời tiết chuyển sang lạnh dần thì các chú chó có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Bệnh do virus ký sinh trong đường hô hấp kết hợp với các vi khuẩn kế nhiễm của các bệnh khác. Những loại vi khuẩn thường được phát hiện là klebsiella, streptococcus, pneumococcus và bordetella. 

  • Các loại nấm và ấu trùng ký sinh vào phế quản Histoplasma, aspergillus, paragonimus, filaroides… cũng có thể gây ra bệnh viêm phổi. Những loại ký sinh này có thể sống trong môi trường. Khi có điều kiện thích hợp thì chúng sẽ xâm nhập vào cơ thể của chó. 

  • Chó ăn phải các loại thức ăn có chứa ký sinh trùng gây bệnh. Ký sinh trùng khi xâm nhập vào cơ thể chó sẽ gây ra bệnh viêm vách phế quản. Sau đó, sẽ phát triển lây lan đến viêm phổi.

Các điều trị chó bị viêm phổi

Khi phát hiện chó của bạn bị bệnh viêm phổi thì nên đưa chó đến cơ sở y tế để được chẩn đoán. Biện pháp được sử dụng hiệu quả nhất là sử dụng thuốc kháng sinh. Tùy thuộc vào tình trạng của chó mà bác sĩ sẽ lựa chọn liều lượng khác nhau.

Các điều trị chó bị viêm phổiĐồng thời, có thể kết hợp với việc sử dụng các loại thuốc bổ trợ. Thuốc thường được sử dụng là Trimazon kết hợp với Ephedrin để điều trị các triệu chứng ở chó. 

Chó sẽ được truyền 20ml/kg glucose 5%  hoặc ringer lactate. Cần truyền thêm các loại vitamin B, B-complex, C để bổ sung thêm kháng thể cho chó. 

Đảm bảo chú chó của bạn luôn được giữ ấm, tránh nơi có gió. Có thể dùng chăn điện hoặc bóng đèn tỏa nhiệt để sưởi ấm cho cún. Chú cún của bạn rất cần một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. 

Bạn có thể giúp chó thư giãn và thoải mái tinh thần bằng cách quan tâm và thể hiện tình yêu thương với chúng. Điều này cũng giúp ích nhiều cho việc điều trị chó bị bệnh viêm phổi. Bạn có thể dùng các loại hương liệu thiên nhiên để trong không gian sinh hoạt của chó. Hệ tuần hoàn và hô hấp của chó sẽ được giảm áp lực đáng kể. 

Chăm sóc chó khi bị viêm phổi

Việc đầu tiên đơn giản và dễ thực hiện  nhất chính là vệ sinh khử trùng toàn bộ khu vực sinh hoạt của chó. Đảm bảo chó được điều trị trong môi trường không có quá nhiều vi sinh vật có hại đối với chó. Đồ chơi của cún cũng nên được khử trùng hoặc thay mới nếu đã cũ kỹ. Môi trường sống của chó nên thông thoáng và ấm áp. Tránh để chỗ ở của chó quá ẩm thấp và dơ bẩn. Vệ sinh tất cả dụng cụ để dùng để cho cún ăn và uống nước. 

Cho chó ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chia khẩu phần ăn phù hợp cho chú cún của mình. Bạn cúng nên lưu ý có nhiều loại thực phẩm có phản ứng với thuốc điều trị để gây ra tác dụng phụ ở chó. Không nên cho chó ăn quá nhiều thức ăn nhiều đạm để chó không bị tiêu chảy. 

Cần phải cách ly chó bị bệnh khỏi những con vật khác. Những khu vực mà chó có tiếp xúc qua đều nên được khử trùng. Chó khi bị bệnh thường nằm một chỗ nên bạn có thể xoay lật cơ thể của chúng để tránh việc cơ thể bị vi khuẩn xâm nhập vào. 

Phòng bệnh viêm phổi ở chó

Đầu tiên và quan trọng nhất, tiêm vaccine đầy đủ và đúng theo chỉ định của bác sĩ.  Đặc biệt là những chú chó nhỏ khi sức đề kháng của chó còn rất yếu. Nếu chó chưa được tiêm phòng thì nên cách ly với những con vật khác để tránh nguy cơ bị viêm phổi. 

Phòng bệnh viêm phổi ở chóLuôn vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh. Đảm bảo cho cún cưng luôn được khô thoáng, sạch sẽ. Cho chó ăn những loại thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng và có khả năng nâng cao sức đề kháng. Đảm bảo chú cún của bạn luôn được giữ ấm.

Lời kết

Bệnh viêm phổi ở chó là một căn bệnh cấp tính do vi khuẩn gây ra. Nếu không điều trị kịp thời có thể khiến chó bị tử vong. Hy vọng những thông tin về bệnh viêm phổi mà Vpet.vn cung cấp sẽ giúp ích cho việc chăm sóc cún của bạn.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn