Điều trị tiêu chảy ở chó thông qua khẩu phần ăn uống

Chủ nhật - 05/05/2024 22:44
Chó bị tiêu chảy là tình trạng tương đối phổ biến. Bạn có nhiều phương pháp điều trị khác nhau để giúp chó phục hồi. Trong đó điều trị cho chó bị tiêu chảy qua khẩu phần ăn là một phương pháp hiệu quả. 
Điều trị tiêu chảy ở chó thông qua khẩu phần ăn uống
Mục lục

Bệnh tiêu chảy ở chó là một bệnh phổ biến thường gặp ở chó. Những trường hợp điều trị kịp thời sẽ giúp chó phục hồi nhanh chóng. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn một phương pháp điều trị đơn giản mà hiệu quả. Đó chính là điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp với chó. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp này nhé!

Không cho chó ăn trong vòng 2 ngày

Khi chó bị tiêu chảy thường bị hệ tiêu hóa của chó thường bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Hệ tiêu hóa sẽ thực hiện quá trình nghiền xát thức ăn rất mạnh và nhanh. Thức ăn không được hấp thụ đủ cho cơ thể đã bị đào thải ra bên ngoài. Lúc này ruột của những chú cún không còn hoạt động bình thường nữa. Nếu được bạn phát hiện kịp thời thì tình trạng của cún sẽ ổn định hơn.

Không cho chó ăn trong vòng 2 ngàyLúc này, khi nghi ngờ cún nhà bạn đang bị tiêu chảy thì bạn có thể dùng việc cho cún ăn. Khi đó ruột của cún không phải nghiền nát thức ăn nữa nên sẽ được giảm áp lực. Hệ tiêu hóa cũng sẽ dần ổn định hơn. Bạn nên duy trì việc kiêng ăn cho chó trong vòng 24 giờ để đảm bảo hệ tiêu hóa của cún được an toàn. 

Không cho chó ăn gì ngoài việc uống nước trong vòng 2 ngày

Khi bạn phát hiện rằng chú cún của mình đang bị tiêu chảy thì bạn nên thực hiện việc kiêng ăn như vừa đề cập. Tuy nhiên, chú cún sẽ bị kiệt sức vì mất nước quá nhiều. Tùy vào tình trạng bị tiêu chảy nặng hay nhẹ mà bạn có thể cho chó uống nhiều hoặc ít ước. Một vài trường hợp nghiêm trọng thì chó có thể nôn sau khi uống nước. Lúc này bạn phải dùng cách khác để tiếp nước cho cơ thể của chó như tiêm hoặc truyền nước.

Không cho chó ăn gì ngoài việc uống nước trong vòng 2 ngàyNước uống cho chó phải đảm bảo là nước sạch. Tốt nhất là bạn nên sử dụng nước ấm để tốt cho hệ tiêu hóa của chó. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các dung dịch bổ sung nước cho chó. Lưu ý là không dùng dung dịch dành cho người để cho chó uống. Vì cơ thể người và chó là khác nhau nên sẽ khiến chú chó của bạn gặp nguy hiểm.

Cho chó ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa

Như đã đề cập thì chó bị tiêu chảy hệ tiêu hóa của chúng rất yếu. Sức đề kháng cũng không đủ để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Do vậy, thức ăn cho chó khi bị tiêu chảy phải được chuẩn bị sạch sẽ và kỹ càng. Thức ăn tốt nhất cho chó trong giai đoạn bị tiêu chảy chính là những loại thức ăn mềm và dễ tiêu hóa.

Cho chó ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóaTốt nhất là bạn nên cho chó ăn cháo sau khi thực hiện việc kiêng cho chúng. Việc này vừa bổ sung năng lượng cho chú cún lại vừa giúp hệ tiêu hóa khởi động lại.Cháo nềm và nhừ nên hệ tiêu hóa của chó không phải hoạt động nhiều để tiêu hóa thức ăn. Bạn có thể chia nhỏ bữa ăn cho chúng vì trong thời gian đầu cơ thể của chó còn chưa hồi phục. Việc này cũng giúp cho chó không bị tiêu chảy lần nữa.

Sau khi tình trạng của cún đã ổn định hơn bạn có thể dùng một số loại thức ăn sau để giúp chó bổ sung dinh dưỡng:

  • Thịt gà nạc và thịt viên là thức ăn tốt nhất cho chó khi bị tiêu chảy.

  • Tinh bột thường được cung cấp dưới dạng cơm trắng, khoai tây nghiền hoặc mì ống cắt nhỏ.

Ngoài ra, bạn phải chú ý không cho chó ăn những loại thức ăn có quá nhiều chất béo và giàu protein. Đặc biệt là những sản phẩm có liên quan đến trứng, sữa, hải sản, bơ, nấm… Cơ thể của cún không thể tiếp nhận được lượng lactose có trong những loại thực phẩm này. Như vậy sẽ khiến chó bị tiêu chảy nặng hơn và nguy hiểm hơn. 

Chỉ sử dụng thực phẩm được bác sĩ chỉ định cho chó khi bị tiêu chảy

Bạn sẽ không thể biết được liệu thực phẩm đó có an toàn khi cho chó bị tiêu chảy ăn hay không. Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Những loại thức ăn mà bác sĩ khuyên dùng. Vì  thực phẩm bạn nghĩ là tốt nhưng thực chất lại không cải thiện được hệ tiêu hóa của chó. Thông thường, bác sĩ thú y thường sẽ khuyên bạn nên cho chó ăn những loại thức ăn kiêng như Hills ID hoặc Purina EN. 

Hills ID hay Purina EN đều là những loại thức ăn được dùng để phục hồi lại thể trạng cho chó bị tiêu chảy. Trong các gói thức ăn sẽ có hướng dẫn cụ thể để bạn có thể cho chó ăn dễ dàng. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đây là những loại thức ăn dành riêng cho chó khi bị tiêu chảy. 

Sử dụng thức ăn có nhiều chất xơ và vitamin

Rau xanh là một loại thực phẩm vô cùng cần thiết khi chó bị tiêu chảy. Sau khi tình trạng của chú cún đã ổn định thì bạn có thể thêm rau xanh và hoa quả vào bữa ăn của cún. Các loại rau bina, rau cải xoăn, lá tía tô có thể nghiền nhỏ lấy nước cho chó uống. Táo chua giúp cho hệ tiêu hóa của chó tiêu diệt vi khuẩn và ổn định hơn. 

Sử dụng thức ăn có nhiều chất xơ và vitaminBạn có thể thay đổi nhiều loại rau khác nhau với cách chế biến khác nhau như luộc, hấp… Nhưng vẫn phải đảm bảo rằng thức ăn được cắt nhỏ và nấu chín. Cơ thể của chó vẫn còn chưa hồi phục nên hạn chế việc cho chó ăn những loại rau có nhiều chất xơ nhưng lại khó tiêu. 

Lời kết

Chó bị tiêu chảy cần được phát hiện và chữa trị kịp thời thì mới không gây nguy hiểm. Bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị tiêu chảy thì việc cho ăn đúng cách cũng giúp chó phục hồi nhanh chóng. Hy vọng nhưng thông tin về thực phẩm Vpet.vn cung cấp sẽ hữu ích cho bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn