Tìm hiểu về bệnh sỏi thận ở chó và cách chữa trị phù hợp

Chủ nhật - 05/05/2024 22:44
Bệnh sỏi thận là một bệnh có thể phòng ngừa được. Bên cạnh phương pháp điều trị là phẫu thuật thì chó có thể ngừa sỏi thận bằng chế độ ăn uống. 
Tìm hiểu về bệnh sỏi thận ở chó và cách chữa trị phù hợp
Mục lục

Bệnh sỏi thận là một căn bệnh không thường gặp ở chó. Những viên sỏi thận này xuất hiện trong bàng quang của chó. Đây là một căn bệnh không có nhiều dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Vì vậy rất nhiều người nhầm lẫn khi chó bị mắc sỏi thận. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về bệnh này cho bạn nhé!

Bệnh sỏi thận ở chó

Bệnh sỏi thận ở chóBệnh sỏi thận của chó là một hiện tượng chó xuất hiện những cục sỏi thận ở bàng quang. Thực chất thì những viên sỏi này là hợp chất cặn khoáng chất tích tụ lại dưới những kích thước khác nhau. Khi chó bị bệnh sỏi thận thì không có nhiều biểu hiện nên rất khó phát hiện. Bệnh này thường diễn biến và tiến triển trong vòng vài tuần đến vài tháng. 

Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận ở chó

  • Chó được cung cấp quá nhiều khoáng chất như canxi, phốt pho, magiê. Hàm lượng khoáng chất tăng cao khiến kết tủa trong bàng quang.

  • Môi trường trung hòa với chỉ số pH ổn định đã giúp sỏi hình thành nhanh hơn. 

  • Đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn nên khiến cho sỏi thận hình thành nhanh hơn. 

  • Quá trình hấp thụ và bài tiết của chó không được hài hòa. Những chú chó đốm là giống chó có tỷ lệ mắc sỏi thận cao hơn những chú chó khác. 

Triệu chứng khi chó bị bệnh sỏi thận

Triệu chứng khi chó bị bệnh sỏi thậnKhi chó bị sỏi thận thì không có bất kỳ dấu hiệu gì ra bên ngoài. Nếu có thì cũng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm bàng quang. Phần lớn triệu chứng đều xuất hiện ở bên trong cơ thể của chó. Nếu bạn chú ý đến việc tiểu tiện của chó thì sẽ phát hiện được một số dấu hiệu sau:

  • Chó đi tiểu ra máu. Bệnh lý này cũng giống với việc chó tiểu máu thường thấy.

  • Chó đi tiểu khó và bị bí tiểu.

  • Những chú chó khi bị sỏi thận thì chó đi tiểu rất nhiều lần.

  • Chó thường bị hôn mê hoặc nôn ói rất nhiều vì không đi tiểu được. 

Chẩn đoán bệnh sỏi thận ở chó

Phần lớn triệu chứng của những chú chó khi bị sỏi thận thì giống như viêm bàng quang. Nếu sỏi thận có kích thước lớn thì bạn có thể sờ vào bụng dưới để cảm nhận được.  Nếu sỏi quá bé thì chỉ biết được khi chụp X- quang hoặc siêu âm.  Bác sĩ có thể sử dụng một trong hai phương pháp trên để xác định xem chó có bị sỏi thận không. 

Một số viên sỏi thận ở vị trí rất khó xác định mà tia X không thể xác định được. Khi đó, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp thấu xạ bằng cách chụp tia X- quang ngược dòng. 

Cách điều trị bệnh sỏi thận ở chó

Khi phát hiện sỏi thận thì bác sĩ thường sẽ sử dụng phương pháp phẫu thuật để loại bỏ sỏi thận ra khỏi cơ thể chó. Chó sẽ hồi phục sau khoảng 3 - 4 ngày tùy thuộc vào sức khỏe của chó. Lúc này chó vẫn còn bị đi tiểu ra máu. Nhưng bạn không nên quá lo lắng về việc này. Lượng máu còn tồn đọng sau khi phẫu thuật sẽ thải ra ngoài theo nước tiểu. 

Cách điều trị bệnh sỏi thận ở chóViệc phẫu thuật cần được tiến hành càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe cho chó. Tuy nhiên đây không phải là một phương pháp điều trị tối ưu. Vì có những chú chó sỏi thận quá nhỏ để phẫu thuật nên cần có phương pháp khác để loại bỏ sỏi thận.

Phương pháp đó chính là chế độ ăn uống cho chó. Đây là phương pháp được áp dụng khi sỏi quá nhỏ không thể thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên đây là một phương pháp tốn rất nhiều thời gian và công sức. Mặc dù hiệu quả nhưng lại có quá trình đau đớn của chó bị kéo dài. Hơn nữa, không phải chú chó nào cũng nào cũng chấp nhận việc ăn uống như thực đơn để trị sỏi thận. 

Phòng tránh bệnh sỏi thận ở chó

  • Chú ý đến thành phần của thức ăn để tránh chó bị hình thành sỏi thận

Có những loại thức ăn khi ăn vào sẽ khiến cho các khoáng chất bị kết tủa hình thành nên sỏi thận. Những loại thức ăn cần tránh cho chó  ăn rau muống, măng, vỏ cua, sò… Lượng muối khoáng canxi, natri, cacbonat sẽ khiến chó hình thành sỏi thận. 

  • Cần thường xuyên quan sát  hoạt động hằng ngày của chó

Phòng tránh bệnh sỏi thận ở chóBạn cần tìm hiểu các dấu hiệu mắc bệnh và đưa chó đến ngay cơ sở thú y khi phát hiện chó có triệu chứng sỏi thận. Tốt nhất là bạn thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho chú chó của bạn. 

Lời kết

Bệnh sỏi thận ở chó có thể được phòng ngừa nếu bạn cho chó ăn đúng những loại thức ăn. Để đảm bảo sức khỏe cho chó thì bạn nên đưa chúng đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn