Phải làm gì khi mèo xuất hiện các chứng rối loạn lông mi?

Thứ năm - 02/05/2024 21:24
Các chứng rối loạn lông mi không gây tử vong cho mèo, nhưng chứng rối loạn này có thể dẫn đến các vấn đề về mắt khác cho người bạn lông của bạn.
Mục lục

Các chứng rối loạn lông mi là tình trạng bệnh không phổ biến ở mèo. Không giống như những căn bệnh khác về mắt ở mèo. Tình trạng này không ảnh hưởng và tác động quá nhiều đến sức khỏe của mắt. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến giác mạc của mèo. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Các chứng rối loạn lông mi thường khiến mắt của mèo đau đớn

Lông mi là một dải lông mọc theo rìa của mí mắt. Trên thực tế, lông mi có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các bụi bẩn. Vì lông mi khá nhạy cảm nên chúng có thể cảm nhận được các vật thể lạ có thể xâm nhập vào mắt mèo.

rối loạn lông mi ở mèo

Các chứng rối loạn lông mi sẽ xảy ra khi lông mi phát triển bất thường và gây kích ứng cho mắt. Có khá nhiều những chứng rối loạn ở lông mi của mèo và mỗi dạng có thể dẫn đến khó chịu hoặc tổn thương cho mắt khác nhau. Tình trạng này hiếm khi xảy ra ở mèo, nhưng mèo của bạn vẫn có nguy cơ bị rối loạn lông mi.

Rối loạn lông mi không gây tử vong cho mèo, nhưng chứng rối loạn này có thể dẫn đến các vấn đề về mắt khác cho người bạn lông của bạn. Thông thường, các chứng rối loạn này sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gây tổn thương đến kết mạc và giác mạc của mèo. Xử lý kịp thời tình trạng này sẽ không những khôi phục lại sức khỏe cho mèo mà còn giúp mèo có một đôi mắt đẹp.

Các triệu chứng khi lông mi của mèo mọc sai vị trí

Trong các chứng rối loạn lông mi ở mèo, có ba loại phổ biến thường gặp: lông mi quặm, lông mi hai hàng và lông mi mọc sai chỗ. Lông mi quặm là tình trạng lông mi của mèo mọc vào bên trong mắt. Lông mi hai hàng là tình trạng lông mi mọc hai hàng trên mí mắt của mèo. Lông mi mọc sai chỗ là trường hợp có một hoặc nhiều lông mi mọc ở bên trong mí mắt của mèo. Mỗi loại rối loạn lông mi sẽ gây ra các triệu chứng khác nhau cho mèo.

Lông mi quặm

  • Thay đổi sắc tố của phần màu đen trong mắt mèo

  • Nháy mắt hoặc co giật mi mắt một cách bất thường

  • Sưng mắt

  • Chảy nhiều nước mắt

Lông mi hai hàng

  • Gãi mắt thường xuyên

  • Lông mi cứng

  • Chảy nhiều nước mắt

  • Nháy mắt hoặc co giật mi một cách bất thường

  • Loét giác mạc

  • Xuất hiện nhiều mạch máu ở giác mạc

  • Thay đổi sắc tố của phần màu đen trong mắt

rối loạn lông mi ở mèo

Lông mi mọc sai vị trí

  • Nháy mắt hoặc co giật mí mắt bất thường

  • Đau mắt

  • Chảy nhiều nước mắt

Cả ba loại này điều khiến lông mi của mèo tiếp xúc trực tiếp với mắt. Từ đó có thể dẫn đến khó chịu và đau đớn cho mèo của bạn.

Nguyên nhân gây ra các chứng rối loạn lông mi ở mèo vẫn chưa được xác định

Các chứng rối loạn lông mi ở mèo là do các nang lông phát triển thành những đốm bất thường. Điều này dẫn đến lông mi mọc về phía mắt và gây kích ứng giác mạc. Tình trạng này thường thấy ở những con mèo nhỏ tuổi và mèo già. Tuy nhiên, đến hiện tại nguyên nhân chính gây ra tình trạng bất thường này ở mèo vẫn chưa được biết rõ.

Thăm khám cho mèo bị rối loạn lông mi

Bước đầu tiên để chẩn đoán rối các chứng loạn lông mi là theo dõi các triệu chứng mà mèo của bạn đang biểu hiện. Bạn có thể tự mình tìm kiếm những sợi lông mi mọc bất thường. Nhưng tốt nhất là bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y để được các bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng.

Các bác sĩ có thể hỏi thăm bạn về các triệu chứng và thời gian các triệu chứng bắt đầu xuất hiện ở mèo. Đồng thời, mèo của bạn cũng cần được khám sức khỏe để loại trừ các bệnh lý khác. Cùng với đó là xác định chứng rối loạn lông mi ở mèo.

rối loạn lông mi ở mèo

Những con mèo bị bệnh có thể phải trải qua các cuộc kiểm tra thêm về sức khỏe. Để xem mức độ tổn thương do chứng rối loạn lông mi gây ra cho mắt của mèo. Xét nghiệm nước mắt Schirmer được thực hiện đối với mèo. Với mục đích kiểm tra quá trình sản xuất nước mắt của mèo. Đồng thời giúp bác sĩ có thể kiểm tra áp suất chất lỏng trong mắt.

Các bác sĩ cũng có thể tiến hành nhuộm fluorescein cho mèo. Quá trình này sẽ giúp họ có thể kiểm tra giác mạc của mèo. Ngoài ra, còn giúp bác sĩ có thể phát hiện ra những vết loét trên giác mạc. Điều quan trọng là phải đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay khi nhận thấy các triệu chứng của rối loạn lông mi. Vì bác sĩ cần chẩn đoán và điều trị tình trạng này trước khi nó gây thêm tổn thương cho mắt.

Xử lý các chứng rối loạn lông mi ở mèo

Phần lớn, quá trình điều trị các chứng rối loạn lông mi ở mèo sẽ phụ thuộc vào triệu chứng mà chúng biểu hiện. Bác sĩ thú y có thể nhổ hoặc cắt lông mi cho mèo. Nhưng có thể phải phẫu thuật để giữ cho những sợi lông mi bất thường không mọc trở lại. Phẫu thuật bao gồm việc cắt bỏ lông mi và phần rễ của chúng.

Trên thực tế, các bác sĩ thú y sẽ điều trị tình trạng này cho mèo dựa trên các loại rối loạn.

  • Trong trường hợp lông mi bị quặm, phần lông mi này sẽ bị cắt ngắn đi để không tiếp xúc với mắt. Đây là trường hợp mà mèo không cần phải phẫu thuật.

  • Trường hợp lông mi mọc hai hàng thì sẽ cần phải phẫu thuật. Vì những chiếc lông này nếu có nhổ đi chúng cũng sẽ mọc lại sau 4 – 5 tuần. Do đó, phẫu thuật sẽ có thể loại bỏ cả rễ của những chiếc lông bất thường. Đồng thời có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng lông mọc trở lại.

  • Trường hợp lông mi mọc sai vị trí, những con mèo sẽ cần được tiến hành phẫu thuật.

Các cuộc phẫu thuật khác có thể gây ra suy nhược thần kinh và có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. Tuy nhiên, đối với phương pháp phẫu thuật cho các chức rối loạn này thường không ảnh hưởng nhiều đến mèo. Đồng thời các cuộc phẫu thuật thường diễn ra một cách tốt đẹp.

Mèo bị rối loạn cần đi tái khám thường xuyên

Sau khi các chứng rối loạn lông mi ở mèo đã được điều trị. Bạn nên đưa mèo đi tái khám thường xuyên trong hai tháng đầu. Các lông mi bất thường có thể mọc trở lại nếu mèo không được phẫu thuật. Đây là lý do tại sao mèo cần được đưa đi đến cơ sở thú y để tái khám theo lịch hẹn với bác sĩ.

rối loạn lông mi ở mèo

Vì có khả năng lông mi của mèo có thể mọc trở lại chỉ trong vài tuần. Do đó, bác sĩ thú y có thể phải lên lịch phẫu thuật để loại bỏ phần lông này. Nếu mèo của bạn đã được phẫu thuật cắt bỏ đi phần rễ, mèo của bạn có thể hồi phục nhanh chóng sau khi điều trị

Bạn có thể cần dùng thuốc nhỏ mắt theo toa để điều trị kích ứng hoặc tổn thương do chứng rối loạn này gây ra. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh mắt của mèo thường xuyên bằng dung dịch rửa mắt chuyên dụng.

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về chứng rối loạn này ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpwt.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong gian sớm nhất.  

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn