Làm thế nào để chữa khỏi viêm phế quản ở chó?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:42
Bệnh viêm phế quản ở chó là một căn bệnh thứ phát dựa vào bệnh lý nền khác. Đây là một căn bệnh mãn tính nhưng có một vài có thể bị viêm phế quản cấp tính. Có thể chữa trị bệnh viêm phế quản ở chó bằng thuốc trị viêm phổi và thuốc bổ trợ.
Làm thế nào để chữa khỏi viêm phế quản ở chó?
Mục lục

Bệnh viêm phế quản (hay bệnh ho cũi)  là một căn bệnh đường hô hấp ở chó. Đây là một căn bệnh có tính truyền nhiễm cao. Trong vài viết trước, Vpet.vn đã đề cập đến căn bệnh này. Và chúng ta đều biết rằng bệnh viêm phế quản là bệnh lý chưa có thuốc đặc trị. Rất nhiều người lo lắng không biết làm thế nào khi chó bị bệnh này. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về cách chữa trị dứt điểm căn bệnh này nhé.

Dùng thuốc tây theo hướng dẫn của bác sĩ thú y

Dùng thuốc tây theo hướng dẫn của bác sĩ thú yĐiều trị bệnh viêm phế quản cấp tính

Những chú chó bị bệnh cấp tính phải được chữa trị kịp thời để tránh gây ra tử vong cho chó. Về cơ bản thì các loại thuốc điều trị khi chó bị viêm phế quản giống nhau ở cả hai tình trạng cấp tính và mãn tính. Thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và các loại thuốc hỗ trợ để điều trị cho chó. 

Điều trị bệnh viêm phế quản mãn tính

Hiện nay, phương pháp dùng thuốc tây điều trị vần là an toàn và hiệu quả nhất. Sử dụng kháng sinh để tiêu diệt nguyên nhân gây bệnh kết hợp thuốc chữa triệu chứng và thuốc bổ trợ để điều trị hiệu quả. Tùy thuộc vào tình trạng của từng chú chó mà bác sĩ sẽ điều chỉnh lượng thước phù hợp. 

Để giảm thiểu tình trạng ho khan, ho khác thì bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc giảm ho. Có thể kể đến như: hydrocodone, codeine và butorphanol. Đây là những loại thuốc có tác dụng hỗ trợ tốt tình trạng trạng viêm phế quản mà không do vi khuẩn gây ra. 

Khi bị bệnh, phế quản của chó bị viêm và chịu áp lực rất lớn. Chó thường bị khó thở và thở gấp. Để điều trị tình trạng này bác sĩ thường sử dụng các loại thuốc giãn phế quản. Các loại thuốc aminophylline, theophylline và terbutaline được ử dụng trong trường hợp này. 

Các loại thuốc kháng sinh như cefalexin, kanacolin, gentamicin được sử dụng để hạn chế tình trạng nhiễm trùng kế phát. Bác sĩ thường tiêm vào bắp của cún với liều lượng 1ml/5kg. 

Dùng thuốc tây theo hướng dẫn của bác sĩ thú yĐối với những trường hợp chó bị viêm phế quản mãn tính thì chó thường được tiêm các loại thuốc prednisone, hydrocortizon. Chso sẽ được tiêm thuốc trong vòng 7 ngày liên tục với liều lượng là 1mg/kg. Kết hợp với các loại thuốc có tác dụng giảm ho và tiêu dịch nhầy như acetylcystein, mucolytic...

Có thể truyền dịch để hỗ trợ cho việc phục hồi của chó. Các loại dung dịch mặn ngọt đẳng trương, vitamin B1, B-complex, vitamin B12 và vitamin C. Các loại kháng sinh này còn bổ trợ tăng sức đề kháng và thể lực của chó.

Sử dụng các bài thuốc nam để chữa bệnh viêm phế quản chó

Các bài thuốc nam được sử dụng để hỗ trợ việc điều trị triệu chứng ho và viêm phổi ở chó. Bạn có sử dụng 100gram cây mã đề , 2 gram cam thảo đun sôi với 400ml nước sạch. Đun sôi hỗn hợp trong vòng 30 phút. Để nguội sau đó cho uống trong ngày.

Sử dụng các bài thuốc nam để chữa bệnh viêm phế quản chóBên cạnh đó, bạn có thể sử dụng 1kg cây sài đất, 500 gram sâm đại hành, 100 gram cam thảo nam. Đem rửa sạch cây sau đó đun sôi với 1,5 lít nước. Đun sôi và cô đặc thành cao cho uống liên tục trong vòng 1 tuần.  Bạn cũng có thể kết hợp hấp mật ong và hoa đu đủ đực để chữa ho và viêm phổi.

Thực hiện điều trị tại nhà cho chó bị viêm phế quản

Việc đầu tiên, khi phát hiện rằng chó của bạn bị viêm phế quản thì phải thực hiện cách ly ngay khỏi những động vật xung quanh. Chó bị viêm phế quản sẽ bị bệnh sẽ rất dễ lây nhiễm cho những chú chó khác. Chỉ cần tiếp xúc ở cự ly gần hoặc sử dụng chung đồ vật thì cũng đã bị nhiễm bệnh. 

Thực hiện truyền dịch kháng sinh để tăng hệ miễn dịch để hạn chế sự tấn công của các bệnh khác khi cơ thể chó đang suy yếu. Các loại khoáng chất và vitamin có thể sử dụng là vitamin B1, B-complex, vitamin B12 và vitamin C. Có thể truyền dịch khoảng 2 - 3 lần trên tuần để hỗ trợ cho việc điều trị. 

Thực hiện vệ sinh sạch sẽ không gian sinh hoạt và những nơi chó thường tiếp xúc. Tuyệt đối không cho chú cún ra ngoài trong thời gian bệnh. Những chú chó bị bệnh phải được giữ trong không gian thoáng và sạch sẽ. Những đồ chơi và đồ vật mà chó tiếp xúc phải được khử trùng để đảm bảo không lây lan cho những con vật khác. Bệnh này còn có ảnh hưởng đến trẻ em và người già nên sẽ nguy hiểm nếu không thực hiện đầy đủ việc khử khuẩn.

Thực hiện điều trị tại nhà cho chó bị viêm phế quảnGiữ cho cơ thể cún luôn khô ráo, ấm và kín gió. Bạn có thể sử dụng máy làm ấm, máy bốc hơi hoặc sử dụng hơi nước nóng để làm dịu cổ họng của chó. Bạn có thể sử dụng nước sạch cho chó uống thường xuyên. 

Cho chó ăn với chế độ ăn uống có đầy đủ dinh dưỡng và hợp lý. Những loại thức ăn mềm và dễ tiêu hóa nên được sử dụng để chó không bị tiêu chảy. Chú ý không sử dụng các loại thực phẩm như da gà, tôm,... để hạn chế tình trạng ho khan ở chó. 

Lời kết

Bệnh viêm phế quản ở chó không phải là một căn bệnh khó điều trị. Những chú chó bị bệnh cấp tính nếu không điều trị kịp thời sẽ có tỷ lệ tử vong rất cao. Phần lớn chó bị viêm phế quản mãn tính có thể chữa khỏi sau 30 - 60 ngày. Những phương pháp được đề cập trên đây hy vọng sẽ giúp ích cho việc chữa trị bệnh cho chó của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn