Chứng mất trí – Căn bệnh tuổi già thường gặp ở mèo

Chủ nhật - 05/05/2024 21:45
Chứng mất trí ở mèo là một trong các biến chứng và rối loạn sức khỏe không thể tránh khỏi. Đây được xem là căn bệnh đặc trưng của những con mèo già
Chứng mất trí – Căn bệnh tuổi già thường gặp ở mèo
Mục lục

Chứng mất trí được xem là một căn bệnh khó mà tránh khỏi ở những con mèo có tuổi đời cao. Có thể bạn sẽ khó có thể tin, tuy nhiên những con mèo cũng giống con người chúng ta. Càng già chúng sẽ không còn minh mẫn như ngày xưa. Cùng với đó bệnh mất trí còn khiến mèo già bỏ đi lang thang thường xuyên. Hôm nay, Voet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Chứng mất trí ở mèo là gì?

Khi mèo già đi, các biến chứng và rối loạn sức khỏe là không thể tránh khỏi. Một trong những tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo già chính là chứng mất trí. Đây còn được gọi là rối loạn chức năng nhận thức.

mèo bị mất trí nhớ

Hiểu một cách rõ ràng hơn thì đây là sự suy giảm các khả năng liên quan đến não của mèo. Bao gồm phản ứng với các kích thích, duy trì trí nhớ và nhận thức chung. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của những con mèo già cũng yếu dần đi theo thời gian.

Chứng mất trí nhớ ở mèo được ví như chứng sa sút trí tuệ do tuổi cao và bệnh Alzheimer ở ​​người già. Theo đó, bạn cần biết phải làm gì khi tình trạng bệnh ảnh hưởng đến mèo của bạn.

Các triệu chứng của rối loạn chức năng nhận thức ở mèo

Trước kia, nếu những con mèo đạt 10 năm tuổi, bạn có thể bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu của chứng mất trí ở chúng. Tuy nhiên, những tiến bộ trong ngành thú y hiện nay đã hỗ trợ trong việc kéo dài tuổi thọ của mèo lên hơn 20 năm. Tuy kéo dài tuổi thọ nhưng chứng mất trí nhớ vẫn tồn tại trong cơ thể những con mèo già.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của mèo. Bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y để được kiểm tra và chăm sóc kịp thời. Nếu không, mèo của bạn có thể bỏ nhà đi và không biết đường về do chứng mất trí nhớ. Những Do đó, những triệu chứng phổ biến của bệnh mất trí ở mèo là:

  • Ngủ nhiều

  • Không còn thích thú với việc chơi đùa

  • Giảm cảm giác thèm ăn

  • Tăng tính cáu kỉnh

  • Đi vệ sinh một cách bừa bài

  • Quên những tuyến đường quen thuộc

  • Nhìn chằm chằm vào khoảng không trong một thời gian dài

  • Thường xuyên liếm

  • Chu kỳ ngủ và thức bị thay đổi

  • Thức dậy vào ban đêm để tạo ra những tiếng kêu lớn

Nguyên nhân gây ra chứng mất trí ở mèo

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ra chứng mất trí ở mèo vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, di truyền là nguyên nhân thường gặp trong việc khởi phát tình trạng bệnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng đây là một chứng rối loạn nhận thức xảy ra trong quá trình mèo bị thoái hóa não. Cuối cùng sẽ khiến mèo bị suy giảm một hoặc tất cả chức năng về nhận thức bên trong cơ thể mèo.

mèo bị mất trí nhớ

Ngoài ra, có nhiều yếu tố khác góp phần lớn vào sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ, bao gồm:

  • Chấn thương

  • Viêm mô

  • Bệnh chuyển hóa

  • Khối u

Chẩn đoán rối loạn chức năng nhận thức ở mèo

Khi chẩn đoán chứng mất trí ở mèo, lịch sử sức khỏe của chúng là rất quan trọng. Bác sĩ sẽ hỏi bạn về lần đầu tiên nhận thấy triệu chứng cũng như bất kỳ nguyên nhân có thể gây ra bệnh cho mèo. Sau đó mới có thể tiến hành khám sức khỏe để phân tích toàn bộ tình trạng cơ thể của mèo.

mèo bị mất trí nhớ

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm bao gồm siêu âm, chụp X-quang và xét nghiệm máu. Mục đích là để đảm bảo rằng không có nguyên nhân nào khác dẫn đến những thay đổi trong hành vi của mèo ngoài chứng mất trí nhớ. Kiểm tra dịch não tủy và hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) sẽ được thực hiện. Để kiểm tra những bất thường có thể xảy ra trong não của mèo.

Điều trị chứng mất trí ở mèo

Những con mèo bị mất trí nhớ thường sẽ cần được điều trị trong suốt quãng thời gian còn lại của chúng. Các bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc fluoxetine cho mèo. Loại thuốc này có khả năng chống lại hoặc làm giảm các ảnh hưởng xấu mà chứng mất trí mang đến cho mèo.

Việc điều trị cho mèo lúc này sẽ phụ thuộc phần lớn vào bạn. Bạn cần phải dành nhiều thời gian và tình yêu thương cho mèo. Đây là quãng thời gian bạn sẽ phải bỏ ra nhiều công sức và sự tận tâm của mình khi chăm sóc cho mèo. Mặc dù không thể giúp mèo có thể chữa khỏi hoàn toàn chứng mất trí. Nhưng sẽ có thể giảm đi quá trình mất nhận thức.

Không nên để mèo một mình quá lâu. Cung cấp cho mèo những món đồ chơi mới để kích thích sự hoạt động của mèo. Nếu mèo của bạn bị mất trí nghiêm trọng. Bạn nên cho chúng đeo vòng cổ có khắc tên của chúng kèm theo số điện thoại của bạn. Vì nếu mèo có bỏ đi thì cơ hội những người khác tìm thấy chúng và liên lạc cho bạn khác cao.

Chế độ ăn uống của mèo là một yếu tố quan trọng và quyết định khi nói đến việc giảm ảnh hưởng của tuổi già đối với sức khỏe của mèo. Bạn nên áp dụng cho mèo một thực đơn chứa nhiều Omega-3, chất chống oxy hóa như vitamin C và E, selen, beta-carotene, carnitine và flavonoid. Đây được xem là những thực phẩm hỗ trợ cho việc cải thiện trí nhớ của mèo.

Phục hồi và chăm sóc mèo bị bệnh mất trí

Nếu mèo được điều trị ở bệnh viện thì sau lần điều trị đầu tiên, việc kiểm tra của bác sĩ thú y sẽ là một quá trình liên tục để đảm bảo rằng mèo thích nghi với thuốc và liệu pháp điều trị. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong hành vi của mèo. Lúc này, bạn nên thông báo cho bác sĩ thú y biết càng sớm càng tốt.

mèo bị mất trí nhớ

Tuy nhiên, nếu tình trạng chứng mất trí của mèo ổn định. Bạn chỉ cần đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/năm.

Khi mèo của bạn mới được bác sĩ thú y đưa đi khám lần đầu. Bạn nên cố gắng loại bỏ bất cứ thứ gì có thể gây căng thẳng cho chúng. Bao gồm cả sự hiện diện của những con vật có thể khiến mèo cảm thấy bị đe dọa. Ngoài ra, cung cấp cho mèo một không gian thích hợp để cải thiện sự thoải mái của chúng.

Những con mèo già lúc này sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển của mình. Vì thế hãy thiết kế một đoạn đường riêng cho mèo trong nhà của bạn. Đồng thời bật đèn ở hành lang và cầu thang vào buổi tối. Để có thể giảm thiểu những tai nạn không đáng có xảy ra với mèo.

Lời kết:

Tuy nhiên việc điều trị mèo bị sa sút trí tuệ sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn bệnh của mèo. Điều quan trọng nhất là rút ngắn khoảng thời gian từ khi khởi phát đến khi mèo tiếp nhận điều trị. Vì sẽ giúp mèo có thể cải thiện tình trạng mất trí của mình tốt hơn. Đồng thời sẽ dễ dàng hơn trong việc điều trị và quản lý mèo.

Xem thêm tại đây:

  • Ngộ độc thuốc diệt côn trùng ở mèo có nguy hiểm không?
  • Bệnh viêm phổi do vi khuẩn ở mèo nguy hiểm như thế nào?
  • Chảy máu mũi ở mèo và nguyên nhân gây nên
  • Hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn ở mèo
  • Viêm dạ dày ruột do Lympho bào - huyết tương ở mèo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn