Viêm tuyến tụy ở mèo và hướng điều trị

Thứ năm - 02/05/2024 22:19
Viêm tuyến tụy ở mèo là căn bệnh khá nguy hiểm. Mèo Xiêm là giống mèo có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Bên cạnh đó là những chú mèo cái và đã có tuổi.
Mục lục

Viêm tuyến tụy ở mèo là một căn bệnh khá nguy hiểm. Nếu tình trạng này kéo dài mà không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ nghiêm trọng hơn. Thậm chí gây tổn thương cho não. Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như hướng điều trị của viêm tuyến tụy, bạn hãy cùng Vpet..vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Viêm tuyến tụy ở mèo

Tuyến tụy là một trong những phần quan trọng của hệ nội tiết và tiêu hóa. Đây là bộ phận không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa thức ăn, tạo ra enzyme tiêu hóa thức ăn và sản sinh ra insulin. Khi mèo mắc bệnh viêm tuyến tụy, dòng chảy của các enzyme vào đường tiêu hóa có thể sẽ bị gián đoạn. Khiến cho các enzyme bị đẩy ra khỏi tuyến tụy, đi vào vùng bụng. Khi đó, các enzyme tiêu hóa sẽ phá vỡ chất béo và protein ở trong các cơ quan khác cùng với tuyến tụy.

Viêm tuyến tụy ở mèoTrên thực tế, thận và gan nằm gần tuyến tụy. Khi tình trạng trên xảy ra, thận và gan cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, bụng của mèo cũng sẽ bị viêm và bị nhiễm trùng. Nếu mèo xảy ra tình trạng xuất huyết tuyến tụy, chúng có thể bị sốc và dẫn đến tử vong.

Viêm tuyến tụy là căn bệnh phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, nếu bệnh viêm tuyến tụy được phát hiện và điều trị sớm. Mèo sẽ được chữa khỏi mà không gây tổn thương cho các bộ phận khác.

Triệu chứng của bệnh

Viêm tuyến tụy có thể có nhiều triệu chứng như sau:

  • Sốt

  • Chán ăn, không có cảm giác thèm ăn

  • Mất nước

  • Sụt cân

  • Mệt mỏi và chậm chạp

  • Trầm cảm

  • Nhịp tim nhanh

  • Khó thở

Nguyên nhân viêm tuyến tụy ở mèo

Một số nguyên nhân phổ biến gây nên viêm tuyến tụy bao gồm:

  • Bệnh viêm ruột hoặc bệnh gan xảy ra cùng một lúc.

  • Đái tháo đường

  • Nhiễm trùng

  • Chấn thương vùng bụng

  • Tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thành phần organophosphate

Một nguyên nhân khác khó xảy ra hơn do yếu tố địa lý là do bọ cạp đốt. Nọc độc của bò cạp có thể khiến cho tuyến tụy của mèo bị tổn thương, gây ra tình trạng viêm. Đôi khi, trong một số trường hợp, không thể xác định nguyên nhân cơ bản của bệnh.

Theo thống kê, mèo Xiêm là động vật có nguy cơ mắc bệnh cao nhất trong các giống mèo. Ngoài ra, viêm tuyến tụy cũng phổ biến hơn ở những con mèo cái và mèo già.

Nguyên nhân viêm tuyến tụy ở mèoChẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Cùng với đó là những triệu chứng khởi phát cũng như những sự cố có thể gây ra tình trạng này. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cho mèo của bạn. Sự xuất hiện của sỏi mật và tình trạng trào ngược sẽ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Mèo sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra sự mất cân bằng dinh dưỡng.

Hình ảnh chụp X-quang sẽ cho phép bác sĩ thú y quan sát, tìm bằng chứng tổn thương của tuyến tụy. Các men tụy và gan cũng sẽ được đo để phân tích sự gia tăng của chúng nằm trong máu.

Mức insulin của mèo cũng sẽ được kiểm tra. Vì khi mèo bị viêm, có thể làm cho các tế bào sản sinh insulin trong tuyến tụy bị hỏng, dẫn đến bệnh tiểu đường. Trong một số trường hợp, siêu âm có thể sẽ tìm ra các khối u mô, áp xe hoặc u nang đang phát triển trong cơ thể. 

Sinh thiết kim cũng có thể sẽ được áp dụng cùng lúc với siêu âm. Đôi khi, bác sĩ thú y sẽ phải thực hiện một ca phẫu thuật nhỏ để thăm dò. 

Điều trị viêm tuyến tụy cho mèo

Viêm tuyến tụy thường là căn bệnh cần phải điều trị tại chỗ. Vậy nên phần lớn những chú mèo mắc bệnh đều sẽ được giữ lại bệnh viện. Điều trị viêm tuyến tụy sẽ bao gồm liệu pháp truyền dịch, giảm đau, truyền máu. Cùng với đó là các loại thuốc kiểm soát tình trạng buồn nôn và nôn mửa, thuốc kháng sinh.

Do viêm ruột và viêm tụy có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Bác sĩ thú y sẽ kê thuốc corticosteroids trong một khoảng thời gian ngắn cho đến khi tái khám và đưa ra kết quả cuối cùng. Nếu tình trạng viêm của mèo là do thuốc gây ra, bác sĩ thú y buộc sẽ ngưng thuốc ngay lập tức.

Liệu pháp truyền dịch là cần thiết đối với trường hợp mèo bị mất nước. Thuốc chống nôn sẽ được kê nếu mèo của bạn cứ không ngừng nôn mửa, hoặc thuốc giảm đau nếu mèo xuất hiện nhiều tình trạng đau đớn.

Điều trị viêm tuyến tụyNhững trường hợp bị nhiễm trùng, bác sĩ thú y sẽ chỉ định cho mèo sử dụng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ các tắc nghẽn gây ra tình trạng viêm, hoặc loại bỏ các chất dịch tích tụ, các mô bị tổn thương…

Hạn chế cho mèo hoạt động trong suốt quá trình điều trị. Nhằm giúp mèo có thời gian hồi phục cơ thể hoàn toàn. Đối với những chú mèo được can thiệp phẫu thuật, phải luôn giữ vệ sinh cho chúng. Đảm bảo miệng vết thương sạch sẽ, khô ráo và không bị nhiễm trùng.

Chăm sóc mèo tại nhà

Khi mèo được phép điều trị ngoại trú. Bạn cần tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc hay ngừng thuốc nếu không có sự đồng ý của bác sĩ thú y.

Cho mèo một nơi ở mới, thoáng mát và có thể đón ánh nắng mặt trời. Luôn giữ mèo ở trạng thái thoải mái, tránh căng thẳng. Nhằm giúp cho quá trình điều trị nhanh chóng, hiệu quả hơn. Luôn đảm bảo bù nước đầy đủ cho mèo. Nếu mèo không chịu uống nước, bạn hãy thông báo với bác sĩ thú y để chúng được tiêm bù chất điện giải. Tránh tình trạng mất nước dẫn đến nhiều biến chứng.

Cần cho mèo ăn uống đầy đủ để chúng nhanh chóng hồi phục. Những chú mèo không chịu ăn có nguy cơ mắc chứng nhiễm lipid gan khá cao. Vậy nên khi mèo không muốn ăn, bạn phải có nhiều cách kích thích vị giác của chúng, không nên để mèo bị đói.

Nếu mèo không tự ăn được, bạn buộc phải cho chúng ăn bằng ống thông thức ăn trong suốt quá trình điều trị. Mèo bị viêm tuyến tụy hầu như không phải kiêng cữ món ăn nào cả. Vậy nên bạn cần cho mèo ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, là những thực phẩm đóng hộp chứa nhiều nước và chất béo vừa đủ. Dưới đây là một số yêu cầu đối với thực phẩm cho mèo:

  • Dễ tiêu hóa

  • Lượng protein vừa phải

  • Lượng chất béo vừa phải

Chăm sóc mèo tại nhàPhòng ngừa bệnh cho mèo

Các biện pháp phòng ngừa này không đảm bảo rằng sẽ giúp mèo ngăn chặn sự phát triển của viêm tuyến tụy. Tuy nhiên, nó có thể giúp mèo tránh mắc bệnh. Các biện pháp này bao gồm:

  • Giảm cân nặng của mèo nếu chúng bị thừa cân. Quản lý cân nặng của mèo đúng cách

  • Tránh các loại thuốc có thể gây viêm

  • Kiểm tra định kỳ hàng năm hai lần để đảm bảo sức khỏe cho thú cưng

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về viêm tuyến tụy mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn