Cường tuyến cận giáp ở mèo là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Thứ năm - 02/05/2024 22:19
Cường tuyến cận giáp hay còn gọi là cường cận giáp. Đây là một rối loạn nội tiết xảy ra khi các tuyến cận giáp tiết ra một lượng dư thừa hormone
Mục lục

Cường tuyến cận giáp ở mèo hay còn gọi là cường cận giáp. Đây là một căn bệnh nguy hiểm nhưng hiếm gặp ở mèo. Phần lớn những tín đồ mê thú cưng sẽ không cập nhật cho mình nhiều thông tin và kiến thức về căn bệnh này. Nếu không may mèo của bạn vô tình mắc phải bệnh thì liệu bạn sẽ phải làm gì lúc này? Hãy theo dõi hết bài viết này của Vpe.vn để tìm ra câu trả lời nhé!

Cường tuyến cận giáp ở mèo là gì?

Cường tuyến cận giáp là một rối loạn nội tiết xảy ra khi các tuyến cận giáp tiết ra một lượng dư thừa hormone. Những hormone này có nhiệm vụ điều chỉnh sự cân bằng chính xác của phốt pho và canxi trong máu.

mèo bị cường tuyến cận giáp

Có bốn tuyến cận giáp nhỏ nằm bên cạnh tuyến giáp ở cổ mèo. Khi một hoặc nhiều tuyến cận giáp hoạt động quá mức, nó tạo ra quá nhiều hormone tuyến cận giáp. Khi nồng độ canxi trong máu giảm xuống quá thấp, nồng độ hormone tuyến cận giáp tăng lên, khiến cho lượng canxi phải được đưa ra khỏi xương để duy trì mức chính xác.

Nồng độ hormone tuyến cận giáp dư thừa dẫn đến quá nhiều canxi trong máu, làm tăng canxi huyết. Lượng canxi dư thừa có thể dẫn đến các vấn đề ở hệ tiêu hóa, thần kinh và thận.

Các triệu chứng của bệnh cường cận giáp ở mèo

Khi bệnh cường tuyến cận giáp chỉ mới phát triển ở giai đoạn đầu, những con mèo sẽ không có những triệu chứng cụ thể. Chỉ đến khi nồng độ canxi trong máu của mèo tăng lên cao trong một thời gian dài. Lúc này các triệu chứng biểu hiện bệnh của mèo mới xuất hiện. Các triệu chứng này bao gồm:

  • Mèo thường xuyên khát nước

  • Đi tiểu nhiều

  • Ăn mất ngon

  • Giảm cân

  • Cơ thể yếu đuối

  • Buồn ngủ

  • Thờ ơ hoặc uể oải

  • Nóng tính và hay cáu kỉnh

  • Choáng váng hoặc hôn mê

  • Xuất hiện sỏi trong đường tiết niệu

  • Nôn mửa

  • Táo bón

  • Mất cơ

  • Dáng đi cứng nhắc

  • Căng thẳng khi đi tiểu

  • Nước tiểu có kèm theo máu

Phân loại bệnh

Có hai loại cường cận giáp:

  • Cường cận giáp nguyên phát

  • Cường cận giáp thứ phát

mèo bị cường tuyến cận giáp

Nguyên nhân của bệnh cường tuyến cận giáp ở mèo

Đối với bệnh cường tuyến cận giáp nguyên phát thì nguyên nhân gây bệnh được chẩn đoán là do một hoặc nhiều khối u lành tính, được gọi là u tuyến nằm trên tuyến cận giáp. Khối u khiến tuyến cận giáp tiết ra hormone tuyến cận giáp dư thừa. Tuy nhiên, trường hợp các khối u tuyến cận giáp ác tính cực kỳ hiếm gặp ở mèo.

Cường cận giáp thứ phát là do vấn đề dinh dưỡng hoặc các rối loạn khác. Nguyên nhân của cường cận giáp thứ phát bao gồm:

  • Mèo con được cho ăn chế độ ăn toàn thịt

  • Dinh dưỡng thiếu canxi và vitamin D

  • Dinh dưỡng dư thừa phốt pho

  • Bệnh thận mãn tính

Chẩn đoán cường cận giáp ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ cần lịch sử y tế đầy đủ của mèo. Ngoài ra bạn cũng sẽ cung cấp cho bác sĩ thú y thời gian gần đúng khi các triệu chứng bắt đầu. Cùng với đó là danh sách chi tiết của tất cả các triệu chứng.

Sau khi tiếp nhận các thông tin của bạn, các bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe cho mèo. Bao gồm kiểm tra xem tuyến cận giáp có mở rộng hay không và tìm kiếm các bất thường về cơ và dáng đi. Đồng thời lắng nghe nhịp thở và nhịp tim của mèo.

Điều trị bệnh cường tuyến cận giáp ở mèo

Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành đi vào các chẩn đoán chuyên sâu. Bao gồm công thức máu đầy đủ, hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu sẽ được thực hiện. Các xét nghiệm này sẽ hiển thị nồng độ canxi và phốt phát trong máu và nước tiểu của mèo nếu có bệnh thận. Nếu kết quả cho ra mức độ tăng cao thì các bác sĩ sẽ xác nhận chẩn đoán mèo mắc bệnh cường tuyến cận giáp.

Sau đó, các xét nghiệm bổ sung sẽ được thực hiện để xác định xem nguyên nhân có phải là khối u hay do sự thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể mèo. Siêu âm và chụp X-quang sẽ được thực hiện để kiểm tra các tuyến giáp và tuyến cận giáp của mèo. Các xét nghiệm này sẽ tìm kiếm sự hiện diện của khối u. Các xét nghiệm máu khác có thể được thực hiện để xác định tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở mèo.

Vì tuyến cận giáp rất nhỏ, nên phẫu thuật thăm dò có thể sẽ cần thiết cho mèo. Để tìm khối u và xác định nguyên nhân của cường cận giáp.

Điều trị bệnh cường tuyến cận giáp ở mèo

Đối với căn bệnh cường tuyến cận giáp này ở mèo, các bác sĩ sẽ yêu cầu mèo của bạn điều trị nội trú tại bệnh viện. Nhưng cũng có trường hợp, tình trạng bệnh của mèo không nguy cấp thì chúng vẫn có thể điều tị ngoại trú tại nhà. Nhưng chúng sẽ cần được đưa đến cơ sở thú y để tái khám thường xuyên. Những phương pháp điều trị bệnh cho mèo sẽ phù thuộc vào nguyên nhân và là bệnh cường cận giáp nguyên phát hay thứ phát.

Phẫu thuật

Đối với bệnh cường tuyến cận giáp nguyên phát, mèo sẽ được điều trị bằng cách cắt bỏ các tuyến gây tăng tiết hormone ở mèo. Phẫu thuật sẽ là phương pháp được áp dụng để thực hiện việc loại bỏ.

Mèo bị bệnh sẽ cần nhịn ăn trước khi phẫu thuật. Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành mê cho mèo trước khi bác sĩ thú y rạch một đường nhỏ ở mặt dưới cổ mèo.

mèo bị cường tuyến cận giáp

Xử lý rượu hoặc nhiệt

Điều trị bằng rượu hoặc nhiệt là lựa chọn thứ hai để loại bỏ các tuyến cận giáp có khối u. Phương pháp này được đánh giá là ít xâm lấn vào bên trong cơ thể mèo hơn phẫu thuật. Xử lý rượu có tỷ lệ thành công 90% trong khi xử lý nhiệt có tỷ lệ thành công 50%.

Các bác sĩ thú y sẽ sử dụng phương pháp siêu âm để hỗ trợ các bác sĩ thú y đưa một cây kim vào tuyến cận giáp. Rượu hoặc nhiệt sẽ được sử dụng để cố gắng phá hủy tuyến cận giáp. Điều này sẽ làm ngưng bài tiết dư thừa hormone.

Cả phẫu thuật và điều trị bằng rượu hoặc nhiệt đều cần nhập viện. Do lượng hormone của tuyến cận giáp tiết ra sẽ giảm đột ngột nên nồng độ canxi của mèo cần được theo dõi chặt chẽ. Bổ sung canxi cho mèo là điều cần thiết cho đến khi cơ thể tự điều chỉnh đúng cách.

Thay đổi chế độ ăn uống

Cường cận giáp thứ phát sẽ được điều trị bằng cách điều chỉnh sự thiếu hụt dinh dưỡng ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ kê một chế độ ăn đặc biệt cho mèo. Đồng thời, các bác sĩ sẽ có thể kê thêm các chất dinh dưỡng để khắc phục tình trạng thiếu hụt này.

Điều trị bệnh thận mãn tính

Những con mèo bị bệnh cường cận giáp do bệnh thận mãn tính sẽ cần được điều trị các vấn đề về thận của chúng. Quá trình điều trị cho mèo có thể bao gồm thuốc và áp dụng chế độ ăn ít phốt pho.

Phục hồi bệnh cường cận giáp ở mèo

Những con mèo khi bị bệnh cường tuyến cận giáp sẽ cần đến gặp bác sĩ thú y để tiếp tục theo dõi mức độ canxi và phốt pho theo quy định của chúng. Những con mèo được điều trị bằng cồn hoặc nhiệt sẽ cần thêm siêu âm và xét nghiệm để xác định xem tuyến này có bị phá hủy thành công hay không. Nếu các phương pháp điều trị không thành công, các bác sĩ bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật cho mèo.

mèo bị cường tuyến cận giáp

Mèo bị bệnh thận mãn tính cũng sẽ cần đến gặp bác sĩ thú y để được theo dõi chức năng thận một cách thường xuyên. Nếu được điều trị thích hợp, mèo bị cường cận giáp sẽ có một tiên lượng hồi phục tốt.

Chăm sóc cho mèo bị cường tuyến cận giáp

Bạn cần theo dõi và chăm sóc mèo trong cả quá trình điều trị và phục hồi của mèo. Đối với những con mèo được điều trị bằng phẫu thuật. Bạn cần chăm sóc, bảo vệ và vệ sinh sạch sẽ vết thương của mèo.

Cho mèo nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh, tránh tiếp xúc với trẻ em và vật nuôi khác trong nhà. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế tối đa những hoạt động của mèo. Cung cấp cho mèo chế độ ăn hợp lý, bổ sung dinh dưỡng và những khoáng chất thiết yếu.

Lời kết:

Đối với bệnh cường cận giáp của mèo, tốt nhất bạn nên đưa chúng đến bệnh viện. Để được các bác sĩ thú y theo dõi và điều trị bệnh hiệu quả cho mèo. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn