Chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo và cách điều trị hiệu quả

Thứ năm - 02/05/2024 21:24
Chứng chảy nhiều nước mắt có thể bắt gặp ở nhiều giống mèo. Tình trạng này thường tạo ra sự thay đổi về màu sắc quanh mắt, nơi nước mắt thừa chảy ra.
Mục lục

Chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo con được biết đến với cái tên là Epiphora. Đây là chứng bệnh phổ biến ở mèo và xảy ra nhiều ở những con mèo có sức khỏe không được tốt. Chảy nước mắt quá mức sẽ là dấu hiệu cảnh báo cho thấy mèo đang gặp phải những vấn đề bất thường ở mắt. Cùng Vpet.vn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Chứng chảy nhiều nước mắt khá phổ biến ở mèo

Chứng chảy nhiều nước mắt có thể bắt gặp ở nhiều giống mèo khác nhau. Tình trạng này thường tạo ra sự thay đổi về màu sắc quanh mắt, nơi nước mắt thừa chảy ra. Thông thường, đây được xem là một triệu chứng chứ không phải là bệnh. Chúng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý có từ trước.

chảy nhiều nước mắt ở mèo

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đây có thể là dị tật bẩm sinh ở mèo. Chứng bệnh này thường gây ra những kích ứng ở mắt. Mặc dù hầu hết các nguyên nhân gây ra tình trạng Epiphora sẽ không đe dọa đến tính mạng của mèo. Tuy nhiên, nếu mèo mắc bệnh bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y để được các bác sĩ tư vấn. Để xác nhận rằng mèo của bạn không mắc những bệnh lý nghiêm trọng.

Mèo bị bệnh Epiphora sẽ chảy nhiều nước mắt

Ở giai đoạn đầu, chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo thường khó phát hiện. Vì mèo sẽ không chảy nhiều nước mắt và liên tục. Khi tình trạng bệnh phát triển mạnh, các dấu hiệu của mèo mới rõ ràng và dễ nhận biết. Dấu hiệu chính của chứng bệnh này là tình trạng mèo chảy nhiều nước mắt một cách liên tục. Ngoài ra, mèo còn có thể phát triển các dấu hiệu cần theo dõi, bao gồm:

  • Nước mắt thừa đọng lại trong mắt

  • Da bên dưới hoặc ở khóe mắt bị mờ

  • Phần lông ở góc trong của mắt bị đổi màu

  • Nước mắt có mùi khó chịu

  • Kích ứng da hoặc nhiễm trùng

  • Viêm mắt

  • Mắt có ghèn

  • Mắt đỏ tấy

  • Nheo mắt

  • Loét giác mạc

  • Da xung quanh mắt bị chảy xệ

chảy nhiều nước mắt ở mèo

Đối với những con mèo đầu ngắn, mí mắt của chúng thường lớn hơn và là tăng tiếp xúc của nhãn cầu. Do đó, những con mèo này thường dễ mắc bệnh hơn. Ngoài ra, những con mèo bị bệnh do dị tật bẩm sinh cũng sẽ phát triển thêm các triệu chứng sau:

  • Tật quặm mi: tình trạng này xuất hiện do mèo bị tê liệt thần kinh hoặc mí sau bị sẹo

  • Các khối u ở mí mắt: mảng nhỏ sẽ nổi lên trên mí mắt của mèo. Tuy nhiên, tình trạng này rất hiếm gặp ở mèo. Đồng thời, chỉ những con mèo lông trắng không có sắc tố ở viền mí mắt mới xuất hiện triệu chứng này.

Tắc nghẽn hệ thống thoát nước mắt gây ra chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo

Chứng chảy nhiều nước mắt xảy ra khi có nước mắt dư thừa trong mắt mèo. Ở một con mèo có đôi mắt khỏe mạnh bình thường, sự sản xuất liên tục của nước mắt sẽ tạo thành một lớp màng mỏng trên mắt. Lớp màng này sẽ có nhiệm vụ bôi trơn và bảo vệ mắt khỏi bị kích ứng.

Thông thường, những giọt nước mắt này sẽ đọng lại ở góc trong bên dưới của mắt và chảy qua ống dẫn nước mắt rồi đi vào phía sau cổ họng của mèo. Nếu mèo của bạn đang mắc phải chứng bệnh này, nguyên nhân phổ biến nhất là liên quan đến thiếu hệ thống thoát nước. Đây là một dạng dị tật bẩm sinh gây thiếu hụt lỗ hở trên mí mắt của hệ thống thoát nước. Sau đó gây ra tắc nghẽn tuyến nước mũi ở mèo.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng chảy quá nhiều nước mắt ở mèo cũng có thể do các nguyên nhân khác gây ra. Những nguyên nhân này có thể là:

  • Viêm mũi, viêm xoang

  • Sưng phù đường thoát nước mắt

  • Gãy xương hoặc chấn thương ở mặt

  • Có dị vật trong mắt như: cát, hạt, cỏ, ký sinh trùng, …

  • Các khối u ở mí mắt thứ ba

  • Khối u hoặc áp xe trong khoang mũi hoặc mặt

  • Hình dạng khuôn mặt làm ngăn cản quá trình thoát nước mắt

  • Dị ứng

  • Lật hoặc mọc (mí mắt bất thường)

  • Nhiễm trùng mắt

  • Loét giác mạc

  • Viêm kết mạc

  • Tăng nhãn áp

chảy nhiều nước mắt ở mèo

Thăm khám cho mèo bị Epiphora

Quy trình đoán chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo sẽ bắt đầu bằng một cuộc kiểm tra thể chất kỹ lưỡng. Trong quá trình kiểm tra, bạn nên cung cấp cho bác sĩ thú y về lịch sử y tế của mèo. Ngoài ra, bạn cũng phải thông báo cho bác sĩ thú y về bất kỳ bệnh dị ứng hoặc tình trạng bệnh tiềm ẩn nào mà mèo của bạn có thể mắc phải.

Bác sĩ thú y của bạn sẽ cố gắng chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh cho mèo dựa vào những thông tin mà bạn đã cung cấp. Sau đó, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng khuôn mặt của mèo. Để tìm kiếm bất kỳ những vết sưng tấy, tình trạng áp xe, nhiễm trùng hoặc khối u ở mắt mèo.  

Sau khi xác nhận rằng mèo của bạn có sức khỏe tổng thể tốt. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết về mắt và thị lực của mèo. Bác sĩ thú y có thể cho mèo đi quanh phòng khám để quan sát cách chúng phản ứng bằng mắt với môi trường xung quanh. Điều này sẽ giúp bác sĩ có thể xác nhận liệu có bất kỳ tổn thương thị giác nào hay không.

Chẩn đoán chuyên sâu

Các bác sĩ sẽ sử dụng kính soi đáy mắt cầm tay chuyên dụng để kiểm tra chi tiết hơn về tình trạng của mắt. Điều này sẽ cho phép bác sĩ thú y của bạn quan sát cận cảnh mắt và các mô xung quanh của mèo. Quá trình này sẽ hỗ trợ trong việc chẩn đoán những nguyên nhân gây ra bệnh..

Nếu trong quá trình kiểm tra, bác sĩ thú y nhận thấy mắt bị viêm hoặc kích ứng. Họ có thể sẽ dùng thuốc nhuộm màu fluorescein trên bề mặt mắt mèo của bạn. Đây là loại thuốc nhuộm vô hại và được sử dụng để kiểm tra chi tiết về các tế bào và mạch máu trong mắt của mèo. Khi chiếu ánh sáng chói vào mắt mèo các bác sĩ sẽ kiểm tra xem trong mắt mèo có vết xước nhỏ, dị vật hoặc nguyên nhân nào khác gây kích ứng cho mèo.

Xử lý chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo

Điều trị chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh. Trong trường hợp trong mắt của mèo có xuất hiện các mảnh vỡ hoặc vết thương nhẹ, bác sĩ thú y có thể chỉ định rửa mắt cho mèo bằng nước muối chuyên dụng để loại bỏ vật lạ.

chảy nhiều nước mắt ở mèo

Phẫu thuật

Đối với các trường hợp lông mi của mèo mọc một cách bất thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Bác sĩ thú y sẽ thảo luận và xem xét mèo của bạn có nên tiến hành thực hiện phẫu thuật không? Đây sẽ là một thủ thuật khá đơn giản. Các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện cắt tỉa và đặt mí mắt của mèo trở lại vị trí bình thường. Phẫu thuật điện phân cũng có thể được thực hiện để điều trị tình trạng lông mi kép ở mèo.

Nếu mèo xuất hiện các khối u ở mí mắt, các bác sĩ thú y sẽ điều trị tích cực cho chúng. Để ngăn ngừa tình trạng các khối u di căn vào các khu vực lân cận. Nếu khối u của mèo phát triển, lan rộng vào dây thần kinh thị giác và xâm nhập lên não. Các bác sĩ thú y sẽ cần phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể mèo.

Thuốc

Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc cho mèo của bạn dựa trên các chẩn đoán và kế hoạch điều trị cho mèo. Trong đó bao gồm thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau được áp dụng. Đồng thời bạn cũng nên sử dụng vòng cổ chống liếm cho mèo. Để ngăn chặn mèo liếm vào những vết thương khiến chúng khó hồi phục.

Đối với trường hợp không xác định được nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo. Các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị các triệu chứng và theo dõi mèo thường xuyên. Cùng với đó, mèo sẽ cần phải sử dụng thuốc nhỏ hoặc gel kháng sinh để bôi trực tiếp lên mắt. Để có thể làm sạch mắt của mèo.

Quá trình hồi phục của mèo bị Epiphora

Nhìn chung, quá trình hồi phục chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo tương đối tốt và thuận lợi. Chỉ có những con mèo phát triển khối u mới cần ở lại bệnh viện để được điều trị và theo dõi thêm. Sau khi được điều trị, mèo của bạn sẽ thuyên giảm tình trạng chảy nước mắt cho đến khi khỏi hẳn. Quá trình này sẽ kéo dài từ 7 – 10 ngày.

chảy nhiều nước mắt ở mèo

Sau khi mèo được xuất viện và đưa về nhà, bạn nên cung cấp cho mèo một không gian yên tĩnh, nhiều bóng râm và tránh ánh nắng mặt trời. Đưa mèo đi tái khám thường xuyên để các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của chúng. Đồng thời sẽ thay đổi liệu pháp điều trị nếu cần thiết.

Đối với những con mèo bị ảnh hưởng đến thị lực. Bạn nên để đồ ăn, nước uống và khay vệ sinh gần chúng. Để mèo có thể dễ dàng ăn uống và đi vệ sinh. Đừng quên vệ sinh mắt của mèo thường xuyên. Để ngăn ngừa nhiễm trùng da hoặc kích ứng do độ ẩm dư thừa  trong nhà gây ra.

Lời kết:

Chứng chảy nhiều nước mắt ở mèo không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của mèo nếu như được điều trị sớm. Nếu trong quá trình chăm sóc bạn thường xuyên thấy mắt của mèo bị ướt thì nên đưa chúng đi khám càng sớm càng tốt. Để các bác sĩ có thể kiểm tra và điều trị cho mèo. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ thú y nhé!!!

 Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn