Cách chữa trị kịp thời khi chó bị ngộ độc

Chủ nhật - 05/05/2024 22:42
Ngộ độc là một tình trạng vô cùng nguy hiểm ở chó. nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì chó có thể tử vong. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau để phù hợp cho tình trạng cụ thể của chó.
Cách chữa trị kịp thời khi chó bị ngộ độc
Mục lục

Hiện tượng chó bị ngộ độc là một tình trạng cấp tính và nguy hiểm ở chó. Nếu không phát hiện kịp thời thì có thể chú chó sẽ bị tử vong. Rất nhiều người không biết được chó của họ có bị ngộ độc hay không. Một số người sẽ luốn cuốn không biết xử lý như thế nào khi phát hiện chó của mình bị ngộ độc. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ giải đáp tất cả những thông tin cần thiết khi chó bị ngộ độc. 

Ngộ độc ở chó là gì?

Ngộ độc ở chó là gì?Khi chó tiếp xúc với các chất độc thì cơ thể của chúng của chó hấp thụ lượng độc tố. Khi lượng độc tố vượt quá một mức độ cho phép của cơ thể thì chó sẽ xuất hiện những dấu hiệu bị nhiễm độc. Các cơ quan đầu tiên tiếp nhận sự ảnh hưởng của độc tố là gan, thận và hệ thần kinh. Khi gan không thể lọc bỏ và đào thải chất độc ra bên ngoài thì gan sẽ hấp thụ ngược vào máu. Sau một thời gian thì chó sẽ xuất hiện triệu chứng bị ngộ độc. 

Nguyên nhân chó bị ngộ độc

  • Chó bị ngộ độc do thực phẩm

Có rất nhiều trường hợp độc tố xâm nhập vào cơ thể của chó thông qua đường thực quản. Nếu chó ăn phải những loại thức ăn ôi thiu, hóa chất gia dụng… thì cơ thể sẽ hấp thụ độc tố và gây ngộ độc cho chó.

Xem chi tiết tại đây: Chó bị ngộ độc thức ăn: Cách giải độc ra sao?

  • Chó bị ngộ độc vì tiếp xúc với hóa chất 

Các loại hóa chất như thuốc trị ve, thuốc diệt muỗi, thuốc trừ sâu có thể xâm nhập vào cơ thể chó qua đường hô hấp hoặc da. Trong quá trình sinh hoạt chó thường bị ngộ độc nhiều nhất là thuốc trị ve và thuốc diệt muỗi. Trường hợp thuốc trừ sâu thì chủ yếu tiếp nhận qua đường tiêu hóa vì ăn phải thức ăn có dư lượng thuốc trừ sâu. 

Xem thêm tại đây: 

Chó bị ngộ độc thuốc xịt muỗi phải làm sao?

Chó bị ngộ độc thuốc trị ve chó và bọ chét

Thuốc trừ sâu gây ngộ độc cho chó? Cách xử lý tại nhà

Những điều cần biết khi chó bị ngộ độc thuốc diệt chuột

Quy trình cấp cứu chó bị ngộ độc khí gas

Đây được xem là nguyên nhân cố tình vì mục đích tư lợi cá nhân. Phần lớn là chó bị ăn phải thức ăn có trộn thuốc. Phần lớn những thuốc ăn để cho chó ăn là giò chả, thịt nướng, pate… Đây là những món ăn mà chó rất yêu thích. Những món ăn này sẽ được đặt trong vùng hoạt động của chó để thu hút sự chú ý của chó. Chó sẽ ăn những thức ăn này và tử vong ngay lập tức. 

Xem chi tiết tại đây: Chó ăn phải bả: Cách sơ cứu tại chỗ kịp thời

Triệu chứng của chó khi bị ngộ độc

Thông thường chó bị ngộ độc bã thì sẽ có triệu chứng sùi bọt mép và chết ngay lập tức. Còn những trường hợp còn lại thì chó sẽ không có biểu hiện liền. Chó thường hấp thụ độc tố trong vòng 7 giờ kể từ khi tiếp xúc. 

Triệu chứng của chó khi bị ngộ độcSau đó 3 giờ thì chó sẽ biểu hiện ra bên ngoài những dấu hiệu của việc bị ngộ độc. Một vài chú chó có tình trạng sức khỏe tốt thì việc ngộ độc sẽ lâu hơn. Có thể vài tuần hoặc vài tháng sau mới biểu hiện ra bên ngoài khi cơ thể không thể đào thải được nữa. 

Một vài triệu chứng thường xuất hiện khi chó bị ngộ độc là:

  • Chó tiết nhiều nước bọt. Đôi khi là tiết nhiều không thể kiểm soát được.

  • Chó thường xuyên liếm môi.

  • Chó bị nôn và tiêu chảy rất thường xuyên.

  • Phân của chó có thể xuất hiện dịch nhầy và tạp chất.

  • Chó thở nhanh và thở dốc hơn bình thường.

  • Chó ho khan và ho rất nhiều.

  • Hệ tuần hoàn bị rối loạn có nhịp tim tăng và huyết áp tăng cao.

  • Một vài trường hợp chó bị mất ý thức và tê liệt thần kinh.

Điều trị khi chó bị ngộ độc

Loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể chó càng sớm càng tốt

Việc đầu tiên khi thấy chó của mình có dấu hiệu bị nhiễm độc thì bạn nên làm cho chó thải chất độc ra càng nhiều càng tốt. Có nhiều nguyên nhân khác nhau để khiến chó bị  ngộ độc, chính vì vậy bạn cần biết rõ để sơ cứu kịp thời cho chó. Vì đây là một động tác rất quan trọng nên không được có sai sót nào nếu không sẽ khiến cho chó có thể bị tử vong. Bạn có thể áp dụng theo những cách dưới đây:

  • Khi chó bị ngộ độc do thực phẩm: 

Thực phẩm độc hại xâm nhập vào cơ thể thông qua thực quản và hệ thống tiêu hóa. Lúc này bạn cần khiến cho chó nôn hết tất cả những gì có trong dạ dày ra. Bạn có thể sử dụng một dung dịch muối ấm với tỷ lệ 5g/l hoặc dung dịch hydro proxide theo tỷ lệ 1:1.

  • Khi chó bị ngộ độc do tiếp xúc với hóa chất :

Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng thuốc nhuận tràng cho chó. Nếu không có sẵn thuốc thì bạn có thể sử dụng dầu thực vật để thay thế. Đồng thời, bạn nên đưa chó đến một nơi có nhiều xe cộ. Khói xăng có thể khiến chó nôn ra chất độc.

  • Khi chó bị nhiễm độc bởi côn trùng cắn:

Bạn có thể dùng nước sạch để rửa chất độc dính vào da thú cưng. Chú ý tuyệt đối không rửa vào miệng vết thương. Điều này khiến cho chất độc phát tán nhanh hơn. Bạn có thể dùng gạc để băng bó để ngăn không cho chất độc di chuyển đến tim của chó. Nên băng bó cách miệng vết thương 10 - 15cm về phía tim. Sau đó lập tức đưa chó đến bệnh viện thú y để cấp cứu.

Điều trị khi chó bị ngộ độcTự điều trị cho chó bị ngộ độc

Đây là một phương pháp mà chỉ được áp dụng nếu bạn biết chắc chắn nguyên nhân gây ra ngộ độc ở chó. Đồng thời, bạn có kiến thức về y tế để thực hiện phương pháp này.

  • Chó bị ngộ độc thuốc chống lao:

Khi nhiễm độc tố của thuốc thì chó thường bị co giật. Lúc này bạn có thể dùng thuốc pyridoxine 1% tiêm vào tĩnh mạch cho chó. Nếu không thể tiêm vào tĩnh mạch thì bạn có thể tiêm vào cơ nhưng không hiệu quả bằng tiêm tĩnh mạch.

  • Chó bị ngộ độc bởi hóa chất trong thực phẩm:

Độc tố khi vào vào dạ dày thì bạn cần phải giúp chó đài thảo ra bên ngoài. Bạn có thể súc miệng của chó bằng nước sạch. Và mang chó đến có sở thú y để súc rửa dạ dày.

  • Chó bị ngộ độc thuốc diệt chuột:

Khi chó bị nhiễm độc sẽ bị nôn nhiều. Đồng thời máu sẽ nôn ra theo. Chó bị mất máu tương đối. Trong trường hợp này, bạn cần tiêm vitamin K để giúp chó không bị mất máu.

Đưa chó bị ngộ độc đến ngay cơ sở hoặc bệnh viện thú y

Điều trị khi chó bị ngộ độcĐây là một phương pháp an toàn và hiệu quả khi chó bị ngộ độc. Các bác sĩ có đầy đủ dụng cụ và chuyên môn để giúp chú chó của bạn. Sau khi tiến hành xét nghiệm thì họ sẽ biết được chính xác chó của bạn bị ngộ độc vì nguyên nhân gì. Họ sẽ tiến hành các trình tự sau:

  • Súc rửa ruột và dạ dày cho chó

  • Tiêm thuốc giải độc hoặc thải độc tố phù hợp với độc tố trong cơ thể chó.

  • Kích thích đi tiểu để loại bỏ chất độc bằng cách tiêm thuốc tiểu lợi.

  • Bình thường hóa hoạt động hô hấp của chó.

  • Ngăn chặn việc co giật ở chó bằng thuốc đặc hiệu.

  • Hỗ trợ các cơ quan như tim, gan, thận loại bỏ chất độc

Chăm sóc cho chó khi bị ngộ độc

Sau khi thực hiện các biện pháp điều trị giúp cho giải độc ra khỏi cơ thể thì chó rất cần bổ sung dinh dưỡng. Lúc này, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của chó bằng cách chia nhỏ khẩu phần ăn cho chó. Trong các bữa ăn phải đảm bảo có một số thực phẩm quan trọng sau: thịt nạc, trứng, gan luộc, rau xanh cắt nhỏ. Bạn nên chú ý đây phải là những thực phẩm an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. 

Chăm sóc cho chó khi bị ngộ độcChó có thể không tiếp nhận thức ăn trong thời gian đầu. Bạn không nên ép chúng mà phải thực hiện từ từ. Bạn cần có kiên trì để giúp cho từ từ trở lại hoạt động bình thường. Bạn cũng cần chú ý quan sát hoạt động của chó. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải báo ngay với bác sĩ để hỗ trợ kịp thời.

Lời kết

Chó bị ngộ độc là một điều vô cùng nguy hiểm và không ai mong muốn. Có nhiều nguyên nhân gây ngộ độc mà ta có thể phòng ngừa được. Bạn có thể lựa chọn nhiều cách chữa trị khác nhau để phù hợp với chú chó của mình. Hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn