Những tác hại khôn lường của việc phối giống chó cận huyết

Chủ nhật - 05/05/2024 22:10
Phối giống chó cận huyết là phương pháp vô cùng tốn kém và rủi ro. Có rất nhiều tác hại khôn lường của việc phối giống chó cận huyết. Các chuyên gia có kinh nghiệm trong việc phối giống khuyến cáo. Bạn không nên thực hiện phối giống cận huyết nếu như không có mục đích rõ ràng.
Những tác hại khôn lường của việc phối giống chó cận huyết
Mục lục

Phối chó cận huyết là gì? Phối chó cận huyết có gây ra nhiều nguy hiểm hay không? Và những tác hại của việc phối chó cận huyết là gì? Là những câu hỏi mà có khá nhiều những con sen tò mò và thắc mắc.

Ngoài thiên nhiên việc phối giống cận huyết ở chó mèo là một điều khá tự nhiên. Những con chó có sức khỏe tốt mới có thể đánh đuối những con chó khác và tìm bạn tình cho mình. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về giao phối cận huyết ở chó nhé!!!

Giao phối cận huyết là gì?

Giao phối cận huyết có tên tiếng Anh là In-breeding. Hiểu một cách đơn giản thì giao phối cận huyết được biết là hiện tượng những con có có cùng huyết thống với nhau giao phối cùng nhau. Ví dụ như ba, mẹ giao phối với con hoặc anh chị em giao phối với nhau.

Giao phối cận huyết là gì?Với phương pháp này sẽ cho ra những thế hệ chó con có đặc điểm giống như đặc điểm của loài. Và khi sử dụng phương pháp này sẽ cho ra giống chó có độ thuần chủng cao. Với gen thuần chủng, những nhà lai tạo sẽ có thể dễ dàng phán đoán được thế hệ con của chúng.

Tuy nhiên, khi phối giống với phương pháp giao phối cùng dòng họ sẽ mang khá nhiều nhược điểm. Nếu như sử dụng phương pháp này quá nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến tính đa dạng của gen. Vì phương pháp này sẽ tạo ra cặp gen giống cha mẹ của chúng trong hệ miễn dịch. Và thế hệ con sẽ có hệ miễn dịch kém hơn. Và những con chó con có cho mình gen đồng lặn sẽ khá yếu và chúng sẽ bị chết đi.

Giao phối cận huyết ngoài tự nhiên

Những con chó sống ngoài tự nhiên hay những con chó sói chúng thường không có những nghiên cứu cụ thể về sức khỏe của chúng. Những con chó có cho mình một sức khỏe ổn định mới có thể có cơ hội giao phối và truyền giống. Vì thế, những con chó khỏe mạnh mới có thể được phép duy trì nòi giống. Những thế hệ của giao phối cận huyết thường có sức khỏe kém và dễ bị bệnh.

Giao phối cận huyết ngoài tự nhiênGiao phối cận huyết do con người

Những con chó do con người nuôi sẽ không phải trải qua sự đào thải của thiên nhiên. Chúng sẽ trải qua những cuộc nhân giống theo sự lựa chọn của con người. Chính vì vậy, những người nhân giống không thể chối bỏ những nguy hiểm do phối giống cận huyết gây ra. Khi nhân giống cận huyết bạn nên quan tâm đến sức khỏe của chó và tâm lý của chúng.

Những tác hại của việc giao phối cận huyết đối với chó

Nhân giống cận huyết là một cách nhân giống cầu may để nhân ra một con chó mới theo phương pháp tự nhiên. Với 2 gen tương đồng gặp nhau thit tường hợp tái tổ hợp gen rất dễ để xảy ra. Và khi nhân giống theo phương pháp này sẽ cầu mong 2 tổ hợp gen tốt sẽ gặp nhau. Để cho ra kết quả đúng như mong đợi.

Nhưng nếu 2 nguồn gen xấu gặp nhau sẽ cho ra những con chó con có sức khỏe khá kém, dị tật và gặp nhiều vấn đề về thần kinh. Và trường hợp 2 nguồn gen xấu gặp nhau xảy ra nhiều hơn với tỉ lệ áp đảo. Vì thế các chuyên gia thường khuyến cáo nếu như không có mục đích cụ thể. Thì không nên cho chó giao phối cận huyết với nhau.

Và những người thực hiện giao phối cận huyết ở chó phải là người dày dặn kinh nghiệm. Họ phải xem xét 3 đời của con giống có bệnh gì không. Những gen trội của con giống là gì. Để có thể phán đoán ra được kết quả và tỉ lệ thành công của mình.

Cùng với đó chi phí cho việc giao phối cận huyết đối với chó tương đối tốn kém. Và cách phối giống ở mỗi giống chó sẽ hoàn toàn không giống nhau. Vì thế với cách này vừa tốn kém về mặt kinh tế. Và vừa tốn kém về thời gian của những người thực hiện nhân giống. Vì không những chỉ tiến hành cho chó giao phối một lần sẽ thành công. Và nếu thành công thì sẽ còn một quá trình rất dài để chọn lọc sau này.

Việc phối giống ở chó là một trong những quá trình cần người phối giống phải cẩn thận. Với công việc này tương đối khó khăn và cần nhiều thời gian. Cùng với đó bạn phải đảm bảo về sức khỏe của chó ở cả trước, giữa và sau khi phối. Vì thế trước khi tiến hành phối giống bạn nên tham khảo các ý kiến của chuyên gia. Hoặc những người đã có kinh nghiệm. Sau cùng, vấn đề về sức khỏe ở chó là vấn đề vô cùng quan trọng.

 Những tác hại của việc giao phối cận huyết đối với chóCó nhiều con sen không muốn những con chó của mình phải chịu nhiều vấn đề về tâm lý. Khi chúng phải phối giống hoặc đến thời kỳ động dục của chúng. Vì thế họ thường chọn cách triệt sản chó của mình. Và đây được xem là cách để họ có thể bảo vệ những con thú cưng trong nhà của mình.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về những tác hại khôn lường của việc phối giống chó cận huyết mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn