Chuyên gia giải đáp chữa trị cho chó bị hạ bàn do thiếu Canxi

Chủ nhật - 05/05/2024 22:29
Thế nào là bị hạ bàn ở chó. Việc bị hạ bàn ở chó có nguy hiểm đến tính mạng. Khi mắc bệnh chúng có nguy cơ bị liệt nữa người. Cách chữa trị khi chó bị hạ bàn. Tìm hiểu cùng Vpet.vn
Chuyên gia giải đáp chữa trị cho chó bị hạ bàn do thiếu Canxi
Mục lục

Hạ bàn được xem là những bệnh lý về xương khớp ở chó. Chúng không ảnh hưởng đến tính mạng những khó khăn trong đời sống. Ngoài ra chúng sẽ làm mất đi dáng vẻ của chú chó khi đi đứng. Khi chú chó mắc bệnh hạ bàn, người ta cho rằng chú chó đã mất giá trị. Vậy chữa trị hạ bàn như thế nào. Hãy theo chân Vpet.vn để tìm hiểu ngay nhé. 

cho-bi-ha-ban-1-vpet.vn

Biểu hiện thường gặp khi chú chó bị hạ bàn

Hiện tượng chó bị hạ bàn hai chân trước và hai chân sau là căn bệnh hiếm gặp ở chó. Khi chân chó hạ bàn chúng sẽ không thể đứng lên được. Rất nhiều chủ nhân vì thiếu sự quan tâm và quan sát dẫn đến cún cưng mắc bệnh này cao hơn. Ngoài ra chó bị hạ bàn do thiếu canxi là bệnh vô cùng phổ biến. Bệnh này cực kỳ dễ xảy ra nếu người nuôi không chú ý đến chế độ dinh dưỡng và môi trường sống của họ.

Dấu hiệu thường xuyên thấy khi chó bị hạ bàn

Dấu hiệu rõ thấy của bệnh hạ bàn là 2 chân trước hoặc 2 chân sau của chó bị nghiêng xuống. Một số con có thể biến dạng chân hoàn toàn. Thông thường, chú chó sẽ chỉ bằng nệm dưới bàn chân. TRong khi chó bị bệnh hạ bàn, chân trước hoặc chân sau của chó bị nghiêng xuống. Ở trường hợp nặng thì nghiêng phần nghiêng cổ chân và xuống đất.

Chó bị bệnh hạ bàn không thể đi được cả đời nếu không thực hiện đúng cách. Hạ bàn là chứng bệnh tương đối khó. Tuy nhiên, có thể điều trị khỏi hoàn toàn đối với chó nhỏ (từ 2 đến 7 tháng tuổi). Chó càng lớn thì việc chữa bệnh càng khó.

cho-bi-ha-ban-3-vpet.vn

Cách kiểm tra tứ chi chân của chó

Đầu tiên, bạn phải kiểm tra xem chân sau có bị thương hay bị vấn đề gì không. Hoặc bị thương khi  đánh nhau với những chú chó khác, gây trọng thương.

Hãy xử lý băng bó vết thương. Kháng viêm nhiễm trước sau đó nếu tình hình không khả quan hãy mang ngay tới bác sĩ. Theo các bác sĩ thú y, có các nguyên nhân chính dẫn đến việc chó hạ bàn đó là :

Do chế độ ăn uống 

Vì chủ của chó quá lam dụng thức ăn. Bạn cho chúng ăn quá nhiều chất béo điều này dẫn đến mất cân bằng với dinh dưỡng. Đặc biệt là thiếu chất và canxi, nên dẫn đến hệ thống xương không còn. 

Chó hạ bàn do việc chạy nhảy quá nhiều

Hầu hết những người chủ hay thường có thói quen dắt thú cưng đi dạo. Sau đó để họ chạy thoải mái tự do. Đối với sức khỏe của chúng ta mà nói, đây là một công việc có lợi. Nhưng việc này diễn ra thường xuyên và liên tục thì chú chó thiệt hại nghiêm trọng khiến chó bị hạ bàn.

Chó hạ bàn do không được vận động thường xuyên

Chó bị hạ bàn rất dễ bị mắc phải do chủ nhân của chúng không có nhiều thời gian chăm sóc. Việc chúng hay xích hoặc nhốt trong lồng chuồng trại quá lâu cũng là nguyên nhân. Việc đứng yên ở một chỗ quá lâu không di chuyển khiến chúng bị đau chân. Để lâu tình trạng này sẽ dẫn tới cún bị mắc bệnh hạ bàn.

Việc chó hạ bàn do di truyền

Một số trường hợp chó bị hạ bàn có thể là do di truyền. Chúng thường có những triệu chứng trước khi bị bệnh như chúng đang bước đi bình thường rồi ngồi hẳn xuống đất. Khi đi bộ dáng vẻ uể oải, mệt mỏi,bắt đầu không muốn đi. Chân hoạt động không được linh hoạt. 

Chó bị hạ bàn do thiếu hụt canxi

Khi một chú chó ăn quá ít thức ăn giàu canxi, lâu dần sẽ dẫn đến thiếu hụt canxi. Hoặc những chú con không được bổ sung sữa mẹ ngay từ nhỏ. Việc này cũng có thể dẫn đến thiếu hụt canxi. Chúng ta không nên cho chúng ăn dồn dập và quá nhiều thực phẩm giàu canxi. Vì tránh trường hợp ngộ độc và phản tác dụng. Hãy cho chú chó luyện tập thể thao liên tục để tránh việc dư thừa lượng mỡ cơ thể. Nếu không chữa trị chó sẽ bị liệt hoàn toàn nếu không điều trị kịp thời

cho-bi-ha-ban-2-vpet.vn

Cách chữa và điều trị khi chó bị hạ bàn

Chó bị hạ bàn có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm và chữa trị đúng cách. Nhất là với những chú chó con. Phương pháp chữa trị phải kết hợp giữa chế độ ăn uống và tập 1 luyện khoa học.

Tích cực dắt chó đi dạo và cho chạy nhảy nền mỗi ngày vài lần. Buổi sáng cho chúng  tắm nắng 1 tiếng . Kết hợp bổ sung canxi và có một bữa sáng nhẹ lành mạnh. Thường xuyên bóp chân giúp cho chó sẽ giúp chúng nhanh chóng phục hồi hơn. Ngoài ra có kể kết hợp việc dắt cho đi dạo và tập thể dục. 

Đối với những trường hợp yếu chân do thiếu canxi hoặc chưa liệt hoàn toàn. Đầu tiên là việc cần thiết là bổ sung canxi. Hệ tiêu hóa của chó khi mắc bệnh thường khá kém do không vận động nhiều. Vì vậy nên chuẩn bị cho chó ăn đồ ăn dễ tiêu như cháo, rau. Ăn thêm thức ăn bổ sung canxi như, sữa, phomai. Cho ăn thêm sữa chua tránh bị táo bón.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Chi tiết xem thêm tại :

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn