Cách trị dứt điểm giun móc ( Hookworm) cho chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:30
Giun móc là một trong những loại ký sinh trùng gây bệnh nguy hiểm nhất đối với chó. Bạn nên biết cách điều trị dứt điểm giun móc để chó có thể phát triển ổn định. Và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chó
Cách trị dứt điểm giun móc ( Hookworm) cho chó
Mục lục

Giun móc có tên tiếng anh là Hookworms. Những con giun móc này có thể gây bệnh cho chó. Nguyên nhân chính gây ra bệnh giun móc là Ancylostoma caninum. Thông thường chúng phát triển mạnh mẽ ở những khu vực cận nhiệt đới và nhiệt đới trên thế giới. Tuy vậy, theo những thống kê thì Ancylostoma caninum được tìm thấy ở khắp thế giới.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về loại giun móc này nhé!!!

Bệnh giun móc có nguy hiểm đối với chó không?

Giun móc là một trong những loại ký sinh trùng gây bệnh nguy hiểm nhất đối với chó. Thông thường nguyên nhân chính gây ra giun móc ở chó là Ancylostoma caninum gây ra. Những con giun móc thường có kích thước từ 5 đến 19 cm. Đầu của chúng phình to và khá tròn. Bụng của chúng có 3 chiếc răng con khá khỏe giúp chúng có thể bám chặt vào thành ruột non của chó.

Bệnh giun móc có nguy hiểm đối với chó không?Giun móc sẽ gây ra chứng thiếu máu dẫn đến bại huyết do hồng cầu của chúng bị phá hủy. Và có thể gây ra tiêu chảy có máu và nhảy mũi do thành niêm mạc ở ruột bị tổn thương.

Những triệu chứng thường gặp do chó bị nhiễm giun móc

Với những con chó còn nhỏ. Khi bị nhiễm giun móc chúng thường bị chướng bụng khiến bụng đau dữ dội. Cùng với đó là tiếng kêu la thảm thiết và chết nhanh chóng. Có nhiều trường hợp chó con không có triệu chứng của bệnh.

Với những con chó trưởng thành, triệu chứng cụ thể của chúng là: gầy yếu, lông xơ xác, chậm phát triển. Lưỡi, niêm mạc miệng, lợi của chó trở nên trắng bạch. Chó bị tiêu chảy có máu và nhảy mũi, da nhăn do mất nước. Và nguy hiểm hơn là chúng có thể tử vong bất kỳ lúc nào vì dễ bị vỡ hồng cầu dẫn đến thiếu oxy và mất máu. Nếu chó của bạn có triệu chứng thở gấp, phập phồng thì khả năng chết của chúng rất cao.

Những triệu chứng thường gặp do chó bị nhiễm giun mócẤu trùng những con giun móc có thể lây nhiễm qua da gây nên tình trạng ngứa ngáy. Khiến chó sẽ có các hành động cắn da mình tựa như cơ thể có ve, rận, bọ chét.

Cách thức chó bị lây nhiễm giun móc

Thông thường, trứng của giun móc sẽ theo phân của chó được thải ra ngoài. Chúng sẽ sống ở điều kiện thời tiết bên ngoài khoảng 24 giờ. Và sau 3 – 6 ngày chúng sẽ nở thành những ấu trùng. Tùy thuộc vào môi trường sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của ấu trùng.

Ấu trùng từ có hình gậy lớp sẽ biến thành ấu trùng hình sợi. Chúng sẽ có thể xâm nhập vào chó qua da hoặc miệng. Khi vào được trong cơ thể chó, ấu trùng sẽ tự biến mất vỏ bọc bên ngoài. Sau đó di chuyển vào ống tiêu hóa, vào phổi. Và khi trưởng thành chúng sẽ hình thành túi miệng và bám chặt vào thành ruột non. Hút máu để có thể ký sinh và sống sót.

Điều trị bệnh giun móc ở chó hiệu quả

Thông thường khi chó bị nhiễm giun móc. Các bác sĩ thú y sẽ xét nghiệm phân của chúng. Và sẽ có thể nhận thấy trứng của giun móc qua kính hiển vi. Trung bình 1 ngày 1 con giun móc có thể đẻ 20.000 trứng. Khi chó bị nhiễm giun móc bạn nên đưa chó đến bệnh viện thú y. Để có thể tìm ra được phương pháp điều trị hiệu quả.

Điều trị bệnh giun móc ở chó hiệu quảNhững loại thuốc trên thị trường chỉ có thể điều trị giun móc đã trưởng thành. Trứng và ấu trùng không bị tiêu diệt. Vì thế chó sẽ được chữa trị bằng thuốc trị giun, truyền dịch, cầm máu, trị viêm ruột. Có khi phải truyền máu nếu chó của bạn bị mất máu.

Lúc này sẽ dùng cả 2 dạng thuốc là tiêm và cho uống. Hiện nay các loại thuốc có thể trị bệnh giun móc hiệu quả trên thị trường như: Drontal Plus của Hãng Bayer, Champion Worm Protector đến từ Agrilabs, viên Nemix của Hãng Pfizer, RFD Liquid Wormer, Dogminth.

Bạn cũng có thể dùng Mebendazol với liều lượng cao với tên gọi là Fugacar 500mg. Sau đó tán nhỏ và có thể trộn vào cùng với thức ăn của chó. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng với liều lượng hợp lý.

Phòng bệnh Whipworm ở chó

- Bạn nên cho chó tẩy giun theo đúng định kỳ. Những vùng mang nguy cơ lây nhiễm cao, nên được chỉ định riêng của bác sĩ thú y.

- Vệ sinh nơi ở và môi trường sống sạch sẽ, những dụng cụ ăn uống chơi đùa hằng ngày của chó

- Xét nghiệm mẫu phân của chó thường xuyên với những con có tiền sử mắc giun móc

Phòng bệnh Whipworm ở chó

- Những con chó mẹ mang thai đến ngày 40 và những con chó con 14 ngày tuổi cần được tẩy giun theo chỉ định của chuyên gia thú y

- Với những con chó sơ sinh sẽ được tẩy giun 2 tuần/lần khi được 2, 4, 6, 8 tuần tuổi.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về loại giun mócở chó mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn