Cách huấn luyện chó đánh hơi tìm đồ vật cực kỳ thông minh

Chủ nhật - 05/05/2024 22:28
Việc huấn luyện chó nghe lời có khó. Cách huấn luyện chú chó tìm đồ vật một cách nhanh chóng. Làm gì khi chú chó không chịu nghe lời. Tìm hiểu về các thú cưng cùng Vpet.vn
Cách huấn luyện chó đánh hơi tìm đồ vật cực kỳ thông minh
Mục lục

Đối với chú chó việc chú chó giỏi nhất chính và việc đánh hơi. Chúng được trời ban cho một khứu giác cực đỉnh. Ngoài ra chúng có thể truy tìm dấu vết một cách nhanh chóng nhất. Vậy làm cách nào giúp chúng phát huy một cách chính xác hơn trong việc đánh hơi. Và làm sao để sử dụng việc đánh hơi ở chó hiệu quả nhất. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu nhé.

Sự khác biệt giữa đánh hơi chó so với loài khác

Điểm khác biệt lớn nhất để khứu giác của chó chính là vùng xử lý mùi hương bên ngoài.  Chúng có thể đánh hơi tốt hơn con người lên đến 20 lần. Trên mũi chú chó có gần 200 triệu tế bào. Điều này giúp kích thích khả năng khứu giác tốt nhất có thể. Đây là một trong những loại động vật có khứu giác tốt nhất.

huan-luyen-cho-tim-do

Cách dạy chú chó đánh mùi một cách hiệu quả nhất

Để đánh hơi được đồ vật. Điều tiên, bạn phải chó chúng ta làm quen với mùi hương đồ vật trước. Đầu tiên hãy yêu cầu chó ngồi yên, đưa ra lệnh cho chó và ra lệnh. Cầm mõm chó nhẹ tay để không giữ mạnh làm chúng khó chịu. Giữ vật trước mũi chó đủ ở khoang cách gần, không ép buộc gây tổn thương mũi cho chú chó.

Sau đó lập tức kích hoạt lệnh “tìm kiếm” . Ví dụ lệnh hô và giữ vật trước mặt cho chó. Thao tác này giúp chó hứng thú với lệnh hơn khi được chủ ra lệnh. Bạn nên chó chúng hoạt động bất cứ nơi nào. Nhưng nên cho chú chó tập luyện ở những nơi rộng rãi.

Gợi ý cho chú chó biết đồ vật được giấu ở đâu

Lặp lại như trên, chó ngồi yên, chủ ra lệnh “tìm kiếm” và tác động giúp chú chó. Không làm quá lâu gây khó chịu, thường chỉ 2-3 nhịp đếm. Giấu vật dưới 1 vật che phủ ngay trước mặt chó, để chó nhìn thấy toàn bộ ký hiệu biến thể.

Dạy đánh hơi tìm đồ vật trong gia đình của bạn

Bạn có thể huấn luyện chó tại nhà với bài học này. Với các đồ vật ở đâu đó, chú chó của bạn sẽ đi tìm. Có thể là đồ chơi, sách, vở, túi xách hay quần áo… đều được. Bạn phải chắc chắn rằng chú chó biết cái nó đang tìm kiếm.

dao-tao-cho-danh-hoi-tim-do-vat

Đầu tiên hướng dẫn chú chó của bạn ngồi xuống. Cầm trong tay bạn một món đồ quen thuộc với nó. Sau đó bạn nên để chú chó ngồi xuống. Tiếp tục đưa đồ vật ra cho chú chó và hô lệnh “tìm kiếm”. Lặp lại nhiều lần nêu trên. Chú ý mỗi khi bạn lặp lại, hãy chuyển các đồ vật đến các vị trí khác nhau. Sau đó dần dần đặt ở chỗ khó tìm hơn. Sau khi hoàn thành bạn nên khen thưởng cho chú chó nhé. Điều này làm khích lệ chúng và hoàn thành nhiệm vụ rất nhiều.

Làm gì khi chú chó không hiểu bài khi đã luyện tập

Dạy đánh hơi tìm đồ vật không phải là một bài học khó. Tuy nhiên, có những chú chó không hiểu những gì bạn muốn làm gì. Có những chú chó có mũi tên rất to, nhưng một số thì lại không. Khi bắt đầu, hãy chắc chắn rằng đồ chơi cho chó bạn sử dụng là món đồ mà nó thích thú. Và luôn chắc chắn chú chó của bạn biết món đồ đó.

Hãy dạy nó ở những khu vực dễ dàng nhất trước. Sau đó, bạn có thể thử đồ chơi trong các vị trí dần dần khó hơn. Như vậy, huấn luyện viên đánh hơi tìm đồ vật đã được hoàn thành hết sức đơn giản và thực hiện sai. Chú ý luôn kiểm soát bằng dây dắt chó và hướng dẫn bằng lệnh.

Nên huấn luyện chú chó ở những nơi mát mẻ. Tránh huấn luyện những nơi có thời tiết nắng nóng, Vì nếu môi trường không tốt việc huấn luyện trở nên khó khăn. Chú chó của bạn sẽ phản kháng và không nghe lời. Khi huấn luyện hãy tạo cảm giác thoải mái và luôn khen thưởng chú chó nhé.

Quy trình hướng dẫn dạy chó tìm hiểu đồ vật theo tên đồ vật

Ban đầu bạn cần đợi đến khi chú chó nhìn đồ chơi “bóng”. Sau khi để bóng trước mặt chú chó bạn nên chọn khẩu hiệu tùy thích. Bạn nên đặt trái bóng trước mặt chúng và gọi tên chúng nhiều lần. Điều này làm chú chó có thể ghi nhớ nhanh. Sau khi để chú chó ghi nhớ bạn nên đổi môi trường tiếp tục luyện tập. Hãy khen thưởng cho chú chó thường xuyên để khích lệ chúng nhé.

quy-trinh-huan-luyen-cho-tim-doNgay sau đó, nó sẽ thường xuyên đến khi bạn bắt đầu nói từ “bóng”. Bất cứ khi nào chú chó chạm vào bóng bạn hãy  hô “lấy bóng”. Điều này làm chú chó sẽ đi tìm xung quanh nhà để tìm đồ chơi của mình.

Lời kết 

Qua đây là một số kinh nghiệm Vpet.vn muốn gửi đến bạn đọc. Chúng không nhiều nhưng hi vọng chúng tôi có thể giúp các bạn có thể huấn luyện chú chó. Việc huấn luyện một chú chó để nghe lời bạn cũng không quá khó như bạn tưởng. Bạn chỉ cần kiên trì một chút, hòa nhã với chúng thì việc huấn luyện sẽ dễ dàng hơn. Điều bạn nên chú ý nhất là hãy khen thưởng chúng mỗi khi chúng hoàn thành nhiệm vụ nhé. Vì việc khen thưởng này ngoài việc khích lệ chú chó. Điều này còn giúp cho chúng nghe lời bạn hơn và học hỏi nhanh nhất có thể. Chúc chú chó của bạn luôn nghe lời và khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn