Sán lá ( Flukes): Ảnh hưởng đường ruột của chó như thế nào?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:30
Sán lá là loài ký sinh trùng lây nhiễm phổ biến ở chó. Ngoài việc ký sinh và gây bệnh ở chó. Sán lá còn ký sinh và gây bệnh ở nhiều loài động vật trên thế giới và gây bệnh với cả con người.
Sán lá ( Flukes): Ảnh hưởng đường ruột của chó như thế nào?
Mục lục

Sán lá còn được biết đến với cái tên như: Flukes hoặc Trematodes. Đây là 1 loại ký sinh trùng lây nhiễm nhiều ở chó. Vòng đời những loại ký sinh trùng này tương đối phức tạp. Và liên quan nhiều đến các vật chủ ở trung gian. Sán lá được chia ra làm 2 loại là sán lá gan và sán đường ruột.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ về loại sán lá ở chó này nhé!!!

Sán lá là gì?

Mặc dù sự xâm nhập của sán lá chủ yếu được thấy ở gia súc và các động vật ăn cỏ khác. Nhưng nó có thể lây nhiễm cho cả người và chó. Loài sán này đã được tìm thấy ở khắp các lục địa trên thế giới. Và có xu hướng lây lan nhanh chóng trong những môi trường thích hợp. Trong vật chủ của động vật có vú như động vật ăn cỏ, con người và chó. Loại ký sinh trùng di chuyển đến ống mật.Điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như thiếu máu hoặc viêm đường mật ở chó. Nghiêm trọng hơn chó sẽ bị viêm cả hệ thống mật và gan.

 Sán lá là gì?Sán lá còn được gọi là sán mũi mác. Là một loài giun dẹp kí sinh có vòng đời phức tạp. Với nhiều vật chủ được biết là lây nhiễm cho rất nhiều loại động vật trên thế giới. Trong đó có cả chó.

Các triệu chứng khi chó nhiễm Flukes

Hầu hết các trường hợp nhiễm sán lá chỉ tạo ra các triệu chứng nhẹ. Nếu có số lượng lớn giun dẹp. Các ống dẫn mật có thể bị giãn ra và nhiễm trùng mãn tính có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Chẳng hạn như mất máu, thiếu máu và xơ gan, nếu không được điều trị. Một chứng rối loạn hiếm gặp được gọi là viêm đường mật ở chó. Đây có thể phát triển khi bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Các triệu chứng của bệnh này có thể bao gồm đau dạ dày ruột như:

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy

  • Hôn mê

  • Sốt

Sán lá được chia ra làm 2 loại là sán lá gan và sán đường ruột. Những con sán ở túi mật và ống mật sẽ gây ra bệnh gan từ nhẹ đến xơ hóa gan ở chó. Hầu như những con sán này sẽ ký sinh trong lá gan của chó. Tuy nhiên những con sán này thường không gây nhiễm trùng cho chó.

Nếu chó bị nhiễm trùng nhẹ thì có thể tự khỏi mà không dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu chó của bạn không may bị nhiễm trùng nặng, chúng sẽ dần yếu đi. Và tử vong trong tình trạng bị kiệt sức.

Những nguyên nhân gây ra bệnh sán lá ở chó

Chó có thể nhiễm ký sinh trùng này theo cách giống như động vật chăn thả. Bằng cách ăn cỏ mà kiến ​​bị nhiễm bệnh bám vào. Hoặc bằng cách vô tình ăn phải kiến ​​bị nhiễm khi uống nước. Hoặc ăn các vật dụng khác mà kiến ​​đang ở trong hoặc trên cơ thể. 

Những nguyên nhân gây ra bệnh sán lá ở chóMặc dù rất hiếm khi gan bị nhiễm trùng gây ra nhiễm trùng cho những con động vật ăn phải nó. Nhưng đôi khi nó vẫn xảy ra. Phổ biến hơn là trứng thu được khi ăn gan của động vật khác để đi qua đường tiêu hóa không thay đổi.

Chẩn đoán khi chó nhiễm sán lá

Các triệu chứng của sán lá rất giống với các triệu chứng của các loại sán khác. Cũng như các loại ký sinh trùng và độc tố nhẹ khác. Khi bạn mang chó của mình đến bác sĩ thú y. Họ sẽ khám sức khỏe tổng thể, kiểm tra bằng chứng về độc tố hoặc nhiễm trùng. Nếu sự xâm nhiễm đã trở nên nghiêm trọng. Bác sĩ thú y đang kiểm tra có thể phát hiện gan to khi sờ bụng.

Các xét nghiệm tổng quát sẽ được thực hiện để phát hiện xem có bất kỳ chất độc. Hoặc ký sinh trùng hay sự mất cân bằng nào có trong máu hoặc nước tiểu hay không. Nhưng sán dây thường không cư trú trong máu hoặc nước tiểu. Do đó, các xét nghiệm này không thể xác định được. 

Loại sán lá gan này thường được nhìn thấy đầu tiên khi xét nghiệm phân của chó. Và có thể sẽ tìm thấy trứng trong phân. Trứng trong phân có thể là dấu hiệu của sự xâm nhiễm. Kiểm tra thành phần của dịch mật hoặc chất lỏng bên trong ruột chó. Có xu hướng đưa ra đại diện chính xác hơn về mức độ của vấn đề. Phương pháp xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết enzym (ELISA). Để kiểm tra sán lá gần đây đã được chứng minh. Là có hiệu quả trong việc phát hiện loài giun dẹp này.

Điều trị cho chó bị nhiễm sán lá

Một số loại thuốc tẩy giun sán cho chó đã được chứng minh là rất hiệu quả. Để chống lại loài ký sinh trùng đặc biệt này. Praziquantel thường được sử dụng trong điều trị sán dây và sán lá. Do khả năng làm tê liệt ký sinh trùng, ức chế khả năng bám của chúng trên bất kỳ bề mặt nào. Điều này cho phép chúng được đào thải qua mật và gan.

Triclabendazole và Albendazole là những loại thuốc tẩy giun bổ sung sử dụng tác dụng làm tê liệt để loại bỏ sán xâm nhập gan. Mỗi loại thuốc này đều có hiệu quả cao. Và có ở cả công thức dành cho người và chó. 

Điều trị cho chó bị nhiễm sán láHầu hết các loại thuốc tẩy giun sán có thể gây ra các bất thường cho mẹ mang thai. Và chó con trong bụng mẹ, làm chó bị sảy thai tự nhiên. Thế nên không được dùng cho chó đang mang thai.  Ngoài ra, các loại thuốc này được biết là có các tác dụng phụ bao gồm chán ăn, nôn mửa và đau bụng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về loại sán lá ở chó mà Vpet.vn muốn chia sẽ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn