Chó bị suy thận - bệnh nguy hiểm thường gặp ở chó lớn tuổi

Chủ nhật - 05/05/2024 22:10
Bệnh suy thận là căn bệnh khá nguy hiểm và thường xuất hiện ở chó lớn tuổi. Tuy nhiên, khi 75% mô thận đã bị phá hủy thì lúc này những biểu hiện của bệnh mới xuất hiện. Vì thế việc phát hiện ra bệnh cũng khá khó khăn cho những con sen
Chó bị suy thận - bệnh nguy hiểm thường gặp ở chó lớn tuổi
Mục lục

Suy thận là một trong những căn bệnh nguy hiểm. Căn bệnh này thường xuất hiện ở những con chó lớn tuổi. Cũng giống như con người và những giống động vật khác. Thận là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người khi nuôi chó lại không hề biết được sự nguy hiểm mà căn bệnh này mang lại.

Suy thận ở chó có 2 dạng bệnh. Và thường 1 con chó khi lớn tuổi sẽ mắc phải 1 trong 2 dạng bệnh này. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh suy thận ở chó nhé!!!

Những nguyên nhân gây ra bệnh suy thận ở chóNhững nguyên nhân gây ra bệnh suy thận ở chó

Hiện nay, có khá nhiều những nguyên nhân dẫn đến chó bị suy thận. Trong đó có những nguyên nhân như:

Những loại thuốc gây độc cho thận của chó

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều những loại thuốc gây độc cho thận của chó như:

Những dạng bệnh suy thận ở chó

Cũng giống như con người, khi thận của chó gặp những vấn đề. Những chức năng của thận sẽ bị gián đoạn lại. Những độc tố sẽ tích tụ lại ở trong máu và những con chó sẽ gặp nguy hiểm.

Hiện nay, có 2 dạng bệnh chó bị suy thận:

Những dạng bệnh suy thận ở chóNhững con vi khuẩn, virus sẽ thâm nhập vào máu và nhiều cơ quan của chó. Dẫn đến gây nhiều thiệt hại nặng nề cho gan, tim và thận.

Những triệu chứng của bệnh suy thận

Những con chó bị suy thận thường sẽ không biểu hiện quá nhiều. Chỉ đến khi 75% mô thận đã bị phá hủy thì lúc này những biểu hiện của bệnh mới xuất hiện. Vì thế, cho dù chó của bạn không có triệu chứng. Nhưng những tổn thương trong cơ thể đã xuất hiện từ lâu.

Những dấu hiệu của bệnh như:

Phương pháp điều trị suy thận ở chó

Với những con chó bị suy thận cấp tính khi còn nhẹ và đang được bộ phận y tế hỗ trợ. Thì khả năng chó có thể phục hồi chiếm tỉ lệ khá cao. Tuy nhiên chức năng về thận của chó sẽ giảm sút nhiều đi

Còn đối với chó bị suy thận mãn tính. Việc chữa trị cho chó khá khó khăn và tỉ lệ phục hồi khá thấp. Những bác sĩ thú y sẽ điều trị các triệu chứng của chó bằng những phương pháp hỗ trợ. Việc điều trị cho những con chó trong trường hợp này chỉ giúp chúng sống thêm được vài tháng.

Tùy thuộc vào dạng bệnh mà chó mắc phải. Mà các bác sĩ thú y sẽ có những phương pháp chữa trị khác nhau. Thông thường những con chó bị suy thận sẽ được truyền dịch để bổ sung lượng nước đã mất.

Nếu như chó đi tiểu vẫn chưa đạt được ở mức bình thường. Những thuốc hỗ trợ chức năng của thận như furosemide hay mannitol. Cùng với đó sẽ sử dụng chất điện giải như kali, natri và những chất bổ sung chất điện giải khác, … Việc giúp chó bù nước cũng giúp chó có thể kích thích thèm ăn. Từ đó giúp chó cân bằng chất lỏng và cải thiện chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Khi có bị ói mửa, bạn nên chia các bữa ăn thành những bữa nhỏ trong ngày. Cùng với đó sẽ sử dụng thuốc chlorpromazine/cimetidin. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo những ý kiến của các bác sĩ thú y trước khi sử dụng.

Phương pháp điều trị suy thận ở chóChạy thận nhân tạo và lọc máu cho chó khi tình trạng bệnh của chó ngày càng xấu đi. Ghép thận được xem là phương pháp cuối cùng trong việc điều trị. Tuy nhiên phương pháp này lại khá tốn kém, kỹ thuật chuyên môn cao.

Việc chữa trị cho chó khi chúng bị suy thận tương đối khó khăn. Vì thế bạn không nên tự ý chữa trị cho chó tại nhà. Vì có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chó.

Chó bị suy thận nên ăn gì

Khi chó bị suy thận bạn nên có cho chúng một chế độ ăn tương đối ít. Nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống của chó lúc này phải giàu protein để giúp chó cải thiện tình trạng của thận. Bạn nên chia ra thành nhiều bữa nhỏ để giúp chó có cảm giác ngon miệng hơn. Cùng với sữa chua, phô mai và những loại rau băm nhỏ.

Kiểm tra về cân nặng của chó định kỳ theo tuần để có thể kiểm soát được lượng calo. Cùng với đó cũng phải kiểm tra độ mất nước của chó. Bổ sung thêm canxi, theo dõi nồng độ kali và hàm lượng muối hợp lý. Không nên cho muối vào thức ăn của chó. Để ngăn ngừa trường hợp chó bị cổ trướng, phù nề và chó bị cao huyết áp. Vitamin C và B nên bổ sung nhiều cho chó. Hạn chế vitamin A và D ở mức tối thiểu

Bổ sung cho chó acid béo omega 3 và giảm lượng photpho cho cơ thể của chó. Để kìm hãm được sự phát triển của bệnh.

Phòng tránh chó khỏi bệnh suy thận

Phòng tránh chó khỏi bệnh suy thậnLời kết

Trên đây là những thông tin về bệnh suy thậnở chó mà Vpet.vn muốn chia sẽ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn