Cách chăm sóc và các bệnh lý thường gặp ở chó Bulldog Anh

Chủ nhật - 05/05/2024 22:10
Cách chăm sóc và các bệnh lý thường gặp ở chó Bulldog Anh là những thông tin cơ bản mà bạn cần biết khi nuôi giống chó này. Đây được xem là giống chó nổi tiếng và khá phổ biến ở nước ta
Cách chăm sóc và các bệnh lý thường gặp ở chó Bulldog Anh
Mục lục

Giống chó Bulldog Anh còn được biết đến với các tên gọi như chó Bull Anh, chó bò hay chó mặt xệ. Đây được xem là quốc khuyển của Anh. Với kích thước vừa phải của mình, giống chó này được các thành phố lớn của nước ta nuôi khá nhiều. Vậy chăm sóc chó Bulldog Anh có khó không? Chúng thường gặp những bệnh lý gì? Cùng Vpet.vn tìm hiểu nhé!!!

Giới thiệu về chó Bulldog Anh

Bulldog Anh là giống chó xuất hiện vào thế kỉ 13. Vào khoảng thời gian này ở nước Anh phổ biến 1 loại trò chơi tên là Bull baiting (trò chơi chọi bò). Đây được hiểu là một môn thể thao mà một con bò đực sẽ bị một đàn chó chăn xé đến chết. Và đây được xem là trò đấu bò phổ biến ở châu Âu và châu Mỹ lúc bây giờ.

Giới thiệu về chó Bulldog AnhĐể có thể phục vụ trò chơi này, người Anh đã cho lai tạo ra giống chó Bull Anh. Chúng sở hữu kích thước cỡ vừa với phần ngực săn chắc và trọng tâm khá thấp. Chúng có thể dễ dàng né được những lần húc của bò. Cùng với đó giống chó bò này có cho mình hàm răng chắc khỏe. Khi đã cắn trúng mục tiêu chúng sẽ tuyệt đối không nhả ra.

Đến những năm đầu tiên của thế kỷ 20 trò chơi này bị cấm. Và giống chó Bull Anh lúc này không phù hợp để có thể trở thành giống chó cảnh. Vì bản tính dễ lích động và hung dữ. Nếu lúc này chúng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Do vậy, nhiều chuyên gia đã lai tạo ra một giống chó thân thiện, nhỏ gọn. Và chúng phù hợp với những gia đình dòng dõi quý tộc.

Thực đơn của chó mặt xệ

Những con chó mặt xệ này không giống các giống chó cảnh khác. Chúng không những không kén ăn mà còn rất phàm ăn. Chúng có thể ăn một cách ngon lành các loại thực phẩm. Nhưng chúng lại khá lười biếng. Chúng sẽ nằm lì một chỗ và chỉ dạy khi chúng cảm thấy đói. Và khi về nước ta giống chó này có nguy cơ bị béo phì cao. Vì nước ta là quốc gia có lượng tinh bột trong thực đơn hằng ngày khá cao.

Những thực phẩm như cáo, cơm, khoai, ngô, bánh có rất nhiều calo. Khi chó có một chế độ ăn quá nhiều tinh bột sẽ khiến chúng lười biếng. Cùng với đó lượng mỡ thừa tích tụ nhiều sẽ khiến chó bị béo phì. Lúc này tuổi thọ và sức khỏe của chúng cũng bị ảnh hưởng và yếu đi. Những con chó Bull Anh thường sẽ sống được 8 năm tuổi. Nhưng với những con chó  Bull Anh béo phì chúng chỉ sống 6 năm tuổi.

Vì thế, bạn nên có thực đơn khoa học cho chúng. Thịt là loại thực phẩm phù hợp cho hệ tiêu hóa của chó vì chúng hấp thụ protein chủ yếu trong thịt. Vì thế thực đơn của chúng không thể thiếu thịt động vật. Cùng với đó là trứng, nội tạng động vật và những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và giúp chó bổ sung vitamin, tăng đề kháng.

 Thực đơn của chó mặt xệLưu ý: Những loại thực phẩm như: quả nho, quả bơ, nha đam, thuốc ibuprofen là những thứ tuyệt đối không nên cho chó Bulldog Anh ăn. Vì đây là loại thực phẩm gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng chó.

Những bệnh thường gặp đối với chó Bull Anh

Bull Anh không được đánh giá là giống chó khỏe mạnh. Vì chúng đòi hỏi sự chăm sóc khoa học và hợp lý. Nếu từ nhỏ bạn không chăm sóc chúng đúng cách thì tuổi thọ của chúng sẽ bị ảnh hưởng và rút ngắn. Chúng cần được tiếp xúc và xã hội hóa sớm với xã hội. Và những người có vấn đề khi giao tiếp thì không được khuyến cáo nuôi giống chó này.

Những con chó bò này thường mắc những bệnh như:

- Chó bị viêm nhiễm các nếp nhăn

Nếu bạn chưa biết, nếp nhăn chính là điểm khác biệt và làm nên sự nổi bậc cho chó Bull Anh này. Và nguyên nhân gây nên việc chúng bị viêm nhiễm các nếp nhăn là do dịch mắt, nước bọt, mồ hôi, … Và đây được xem là một nơi lưu trú hoàn hảo cho những con vi khuẩn.

Khi các nếp nhăn của chó bị viêm nhiễm. Đầu tiên là chúng sẽ khiến những con chó khó chịu và trở nên cáu kỉnh. Sau đó sẽ là vấn đề về trị liệu. Vì việc kiểm soát dịch mắt và dịch mũi khá khó. Khiến cho việc điều trị diễn ra một cách khó khăn. Thế nên bạn nên vệ sinh sạch sẽ và giúp chó luôn trong tình trạng khô ráo. Đây được xem là cách phòng bệnh tốt nhất.

- Chó bị viêm kẽ móng chân

Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do vi khuẩn và nấm ăn vào da và nang lông của chó. Và các triệu chứng sẽ xuất hiện theo chiều nhẹ đến nặng. Đầu tiên là chó sẽ bị mất lông, sau đó là xuất hiện các mẩn đỏ. Và các dịch mủ, máu cũng xuất hiện.

 Những bệnh thường gặp đối với chó Bull AnhVì gây khó chịu nên chó sẽ có các hành vi như cắn, liếm vào vùng da bị tổn thương. Và sẽ khiến cho vết thương và bệnh tình của chó xấu đi. Để điều trị chó bị viêm kẽ móng chân bạn sẽ thực hiện như sau:

Đầu tiên bạn sẽ rửa chân chó chó bị bệnh trong nước từ 5 đến 10 phút và làm 2 – 3 lần/ ngày. Sau đó sẽ lau khô chân và lau vùng da bị viêm bằng dung dịch tiệt trùng. Tiếp đến bạn sẽ bôi thuốc kháng sinh vào vùng da tổn thương. Cuối cùng là bạn sẽ cố định vùng da tổn thương lại bằng gạc. Để chó không thể chạm vào vùng da này.

Tuy nhiên với những con chó có dấu hiệu bệnh nặng. Bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y để được các chuyên gia can thiệp kịp thời.

- Chó bị sa tuyến lệ

Sa tuyến lệ là hiện tượng vùng mí mắt thứ 3 của chó bị sưng, viêm và các chức năng hoạt động bị thay đổi. Với căn bệnh này chó sẽ cảm thấy bị ngứa ngáy, khó chịu và không ngủ được. Ở nước ta thông thường phương pháp điều trị sẽ là loại bỏ đi mí mắt thứ 3 này.

- Chó bị nôn mửa, tiêu chảy

Đây là căn bệnh khá phổ biến đối với chó Bulldog Anh. Những con chó mắc bệnh có thể khỏi bệnh sau một ngày. Nhưng nếu quá một ngày chúng sẽ xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, đi ngoài ra máu, rối loạn cảm xúc, … Lúc này bạn nên đưa chúng đến gặp các bác sĩ thú y để điều trị.

Huấn luyện chó Bulldog Anh để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Những con chó Bull Anh khá lười biếng. Vì thế bạn nên tập cho chúng thói quen tập thể dục như đi dạo. Để có thể tránh tình trạng chúng bị béo phì và giúp chúng linh hoạt. Bạn nên cho chúng chơi các trò chơi như bắt bóng, đi dạo, chạy khoảng 20 phút một ngày. Giống chó này cũng rất thích được mát xa sau khi chơi đùa.

Những bệnh thường gặp đối với chó Bull AnhNgoài ra bạn có thể áp dụng các bài huấn luyện như kéo tạ, chạy bền. Để chúng có thể giữ cho cơ thể của mình luôn chắc khỏe và cơ bắp săn chắc. Vì cơ bắp chính là vẻ đẹp nổi bật của chúng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về cách chăm sóc và các bệnh lý thường gặp ở chó Bulldog Anh mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn