Các nguyên nhân gây ra chứng khó nuốt ở mèo bạn cần lưu ý

Thứ năm - 02/05/2024 21:52
Chứng khó nuốt ở mèo là bệnh thường gặp ở mèo. Đây là tình trạng mèo không thể thực hiện quá trình đẩy thức ăn từ khoang miệng xuống dạ dày
Mục lục

Chứng khó nuốt được xem là một trong những tình trạng bệnh lý thường gặp ở mèo. Đối với con người hay những loài động vật thì chế độ dinh dưỡng hợp lý và phù hợp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định về tình trạng sức khỏe của mèo. Do đó, khi mèo gặp vấn đề trong quá trình nuốt thức ăn sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo. Bài viết dưới đây Vpet.vn sẽ chia sẻ đến bạn về chứng khó nuốt ở mèo.

Chứng khó nuốt khiến mèo không thể thực hiện quá trình ăn

Nuốt là một hoạt động sinh lý phức tạp với sự tham gia của nhiều yếu tố và cơ quan khác nhau trong cơ thể của mèo. Hoạt động này được thực hiện với mục đích đẩy lượng thức ăn bên trong khoang miệng của mèo đi xuống dạ dày. Trong hoạt động này sẽ cần sự phối hợp chặt chẽ giữa lưỡi, răng và hàm.

chứng khó nuốt ở mèo

Chứng khó nuốt ở mèo là tình trạng mèo không thể thực hiện quá trình đẩy thức ăn từ khoang miệng xuống dạ dày. Nếu mèo gặp khó khăn khi nuốt, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Nếu bạn nhận thấy mèo gặp khó khăn khi nuốt liên tục, thì bạn nên đến gặp bác sĩ thú y để có thể xác định nguyên nhân. Ngoài ho và nôn, mèo cũng có thể chảy nước dãi, cố gắng nuốt nhiều lần. Nếu không được điều trị, mèo có thể bắt đầu giảm cân nhanh chóng vì chúng không thể ăn được.

Khi mèo mắc chứng khó nuốt chúng có thể sẽ bị đau họng

Có ba loại chứng khó nuốt ở mèo và mỗi loại có thể xuất hiện với các triệu chứng cụ thể.

Chứng khó nuốt bằng miệng

  • Khó mở miệng hoặc ngậm thức ăn trong miệng

  • Giữ thức ăn ở hai bên miệng

Chứng khó nuốt ở cơ nhãn hầu

  • Nhiều lần cố gắng nuốt

  • Nôn khan

  • Ho khan

  • Chảy nước dãi

  • Có nhiều máu trong nước bọt

  • Nhai quá nhiều trước khi cố gắng nuốt

  • Chuyển động cổ và đầu bất thường trong khi ăn

Chứng khó nuốt ở hầu họng

  • Mèo sẽ nôn sau khi ăn

  • Giảm cân

  • Ăn mất ngon

  • Nhiều lần cố gắng nuốt

  • Nôn khan

  • Đau họng khi cố gắng nuốt

Bệnh răng miệng có thể gây khó nuốt cho mèo

Đối với mỗi loại chứng khó nuốt khác nhau ở mèo thì sẽ do các yếu tố khác nhau gây ra. Dưới đây là nguyên nhân gây bệnh cho mỗi loại

chứng khó nuốt ở mèo

Chứng khó nuốt ở miệng có thể do

  • Liệt hàm hoặc lưỡi

  • Sưng cơ

  • Chấn thương miệng

  • Bệnh răng miệng hoặc nhiễm trùng

Chứng khó nuốt ở cơ nhãn hầu có thể do

  • Bệnh ung thư

  • Các hạch bạch huyết mở rộng gần yết hầu

  • Áp xe

  • Viêm hầu họng

Chứng khó nuốt ở hầu họng có thể do:

  • Cơ bắp căng thẳng

  • Tổn thương thần kinh

Trong một số trường hợp, nguyên nhân của chứng khó nuốt có thể do thần kinh. Nếu mèo của bạn đang bị rối loạn não hoặc bệnh dại, chứng khó nuốt có thể là một trong những tác dụng phụ của tình trạng này.

Thăm khám cho mèo mắc chứng khó nuốt 

Nếu bạn nhận thấy mèo gặp khó khăn khi nuốt nhiều lần, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Đừng quên nói với bác sĩ thú y những triệu chứng bạn đã nhận thấy. Cùng với đó là thời gian khi chúng bắt đầu triệu chứng lần đầu tiên và tần suất chúng xảy ra. Nếu mèo của bạn đã bị thương hoặc gặp bất kỳ dạng chấn thương nào, bạn cũng nên nói với bác sĩ

chứng khó nuốt ở mèo

Sau khi thảo luận về các triệu chứng của mèo, bác sĩ thú y có thể thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Để biết rõ hơn về sức khỏe của mèo. Các xét nghiệm bao gồm: công thức máu, phân tích nước tiểu và hồ sơ sinh hóa sẽ được hoàn thành. Để xác định xem mèo của bạn có bị nhiễm trùng hoặc chấn thương cơ hay không.

Các bác sĩ thú y cũng có thể chụp X-quang miệng, hộp sọ và ngực, cũng như siêu âm họng. Các bài kiểm tra này được thực hiện để xác định xem có bất kỳ tổn thương. Nếu phát hiện thấy các khối u, bác sĩ thú y có thể sẽ tiến hành sinh thiết. Để xét nghiệm các tế bào ung thư trong cơ thể mèo.

Chẩn đoán chuyên sâu

Tại thời điểm này, bác sĩ thú y có thể xác định mèo mắc chứng khó nuốt. Tuy nhiên, bác sĩ thú y vẫn có thể cần phải tiến hành một cuộc kiểm tra. Cuộc kiểm tra này được gọi là nuốt bari có chất fluoroscopic. Đây là cuộc kiểm tra để xem khả năng nuốt của mèo của như thế nào.

Trong quá trình kiểm tra này, bác sĩ thú y sẽ cho mèo ăn thức ăn và bari. Sau đó, bác sĩ thú y quan sát mèo nuốt bằng thiết bị X-quang video. Điều này sẽ giúp bác sĩ thú y tìm ra vấn đề nằm ở đâu trong khoang miệng và cổ họng của mèo.

Liệu pháp điều trị cho mèo bị khó khăn khi nuốt

Cũng như những căn bệnh khác, kế hoạch điều trị chứng khó nuốt ở mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Nếu nhiễm trùng là nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo, thuốc kháng sinh sẽ được kê đơn. Nhưng nếu nguyên nhân cơ bản là do viêm, thuốc steroid có thể được cung cấp thay thế. Cả hai loại thuốc này có thể cần được sử dụng cho mèo trong tối đa mười ngày.

Nếu cơ bị căng hoặc co cứng khiến mèo nôn mửa và ho ra thức ăn, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc giãn cơ cho chúng. Để giúp cơ thư giãn và cho phép mèo nuốt. Nếu nguyên nhân là do một số loại tổn thương cấu trúc hoặc áp xe, phẫu thuật có thể được yêu cầu để khắc phục vấn đề. Nếu sinh thiết cho thấy có các tế bào ung thư trong cơ thể mèo, bác sĩ thú y sẽ thảo luận về các lựa chọn điều trị hóa trị và xạ trị khác nhau với bạn để áp dụng cho mèo.

Tiên lượng cho tình trạng khó khi khăn nuốt ở mèo

Ngoại trừ nguyên nhân khiến mèo khó nuốt là do ung thư, thì chúng sẽ bình phục trong vòng 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, mèo sẽ gặp khó khăn khi ăn thức ăn trong thời gian chúng hồi phục. Vì vậy bạn có trách nhiệm làm cho việc ăn uống dễ dàng hơn cho đến khi chúng khỏe mạnh.

chứng khó nuốt ở mèo

Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y về cách làm cho mèo thoải mái hơn. Ví dụ: bác sĩ thú y có thể khuyên bạn chỉ cho mèo ăn thức ăn mềm, nhão. Vì chúng dễ trượt xuống cổ họng. Mặt khác, bác sĩ thú y có thể đề nghị bạn đặt mèo trong một tư thế nhất định trong khi cho chúng ăn. Trong những trường hợp nghiêm trọng khi mèo bị sụt cân đáng kể, bác sĩ thú y có thể sử dụng ống cho ăn đến khi chúng hồi phục.

Chăm sóc cho mèo bị khó nuốt

Bất kỳ loại thuốc nào do bác sĩ thú y kê đơn phải được sử dụng theo lời khuyên. Hãy nhớ đưa mèo đến tái khám đúng định kỳ. Để bác sĩ thú y có thể theo dõi và quan sát quá trình hồi phục của mèo

Nếu mèo xuất hiện bất kỳ những triệu chứng bất thường như: sốt, trầm cảm, khó thở, ho, chảy nước mũi, … bạn nên gọi ngay cho bác sĩ thú y hoặc tốt hơn bạn hãy nhanh chóng đưa mèo đến cơ sở thú y. Để mèo được các bác sĩ thú y kiểm tra kịp thời.

Lời kết:

Trên đây là một số thông tin về chứng khó nuốt ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Nếu muốn biết thêm các thông tin chi tiết về các giống thú cưng khác trên thế giới, hãy liên hệ ngay với Vpet.vn để được tư vấn nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn